1. Sĩ quan Nga được lệnh tùy nghi di tản khỏi Kherson để chạy đến Melitopol.

Sau các cuộc pháo kích thành công của Lực lượng vũ trang Ukraine trên các cây cầu bắc qua sông Dnipro ở vùng Kherson, các nhà “lãnh đạo” quân sự của lực lượng chiếm đóng đang rút khỏi Kherson và chạy đến một thị trấn bị chiếm đóng khác là Melitopol.

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, đã cho biết như trên. Ông nói rằng “Ban lãnh đạo” của lực lượng chiếm đóng bắt đầu bỏ chạy về phía Melitopol bị chiếm đóng tạm thời của vùng Zaporizhia sau khi các cây cầu bị hư hại ở vùng Kherson. Họ đang triển khai lại tại Melitopol, vì đây là điểm gần nhất với Crimea bị chiếm đóng. Từ đây, họ tìm cách chỉ huy các lực lượng ở Kherson.

Tuyên bố của thị trưởng Ivan Fedorov phù hợp với một cuộc điện đàm bị đánh chặn cho thấy các sĩ quan Nga được lệnh tuỳ nghi di tản khỏi Kherson.

Theo quan chức này, thông tin hiện đang được thu thập để làm rõ những thành phần nào trong quân xâm lược Nga được phép chạy trốn khỏi khu vực, và thành phần xui xẻo nào bị làm bia đỡ đạn cho những kẻ này. Đồng thời, Fedorov nhấn mạnh rằng các lực lượng kháng chiến địa phương đã “sẵn sàng để tiếp họ.”

Như đã đưa tin trước đó, Nataliya Humeniuk, người đứng đầu cơ quan báo chí của Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam, nói rằng lực lượng Ukraine đã giáng một đòn nữa vào cầu Antonivsky ở Kherson.

Theo phát ngôn nhân, các chỉ huy đơn vị Nga hiện đang sử dụng những gì còn lại của các tuyến đường hậu cần để bỏ chạy sang tả ngạn sông Dnipro. Các vụ đánh chặn cho thấy các binh sĩ Nga xuống tinh thần trầm trọng khi thấy các sĩ quan được ưu tiên bỏ chạy.

2. Nga tấn công mạnh ở phía Đông để câu giờ cho cuộc tháo chạy ở miền Nam Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận quân Nga đã đột nhiên tấn công dữ dội ở miền Đông.

Kể từ ngày 6 tháng 8, sau các tổn thất nặng nề trong vùng Donbas, các lực lượng Nga đã thu nhỏ quy mô các hành động tấn công ở phía đông Siversk và chỉ tiến hành các cuộc tấn công thăm dò lẻ tẻ và hạn chế trong khi chủ yếu dựa vào việc pháo kích vào các khu định cư xung quanh. Tuy nhiên, kể từ ngày 11 tháng 8, các lực lượng Nga đã tăng số lượng các cuộc tấn công bộ binh trong khu vực Siversk.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng quân Nga có khả năng chuyển quân xuống miền Nam Ukraine để cứu Kherson. Tuy nhiên, cuộc hành quân viễn chinh từ miền Đông xuống miền Nam Ukraine cũng có thể là một tai họa cho quân Nga vì Ukraine vừa nhận thêm các HIMARS của Hoa Kỳ, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt M270 của Anh và các loại xe pháo tự hành Zuzana 2 của Slovakia.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng kế hoạch cứu Kherson bằng cách chuyển quân xuống miền Nam có lẽ đã bị thay đổi sau khi có tin quân Ukraine đã đánh vào các cầu trọng yếu và đã hoàn toàn cắt đứt đường tiếp tế cho Kherson.

ISW nhận định quân đội Nga có thể đang ráo riết tấn công ở phía đông bắc khu vực Donetsk để lôi kéo sự chú ý của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm giảm áp lực ở Kherson.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đang định hướng lại các bước tiến ở đông bắc Donetsk để thu hút sự chú ý của Ukraine và làm phân tâm các hành động phản công của Ukraine ở miền Nam Ukraine”.

“Các cuộc tấn công này, cùng với các cuộc tấn công liên tục theo hướng Bakhmut, có thể tạo thành một nỗ lực nhằm thu hút vật chất và nhân lực Ukraine đến phòng tuyến Bakhmut-Siversk ở đông bắc Donetsk nhằm thu hút sự chú ý của Ukraine khỏi các khu vực quan trọng ở miền Nam, nơi quân đội Ukraine đã và đang tiến hành các cuộc phản công hiệu quả và có thể đang tạo điều kiện để tiến hành một cuộc phản công.”

Như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói trong bài phát biểu video của mình với quốc dân đồng bào, Avdiivka, Marinka, Pisky và Bakhmut vẫn là những điểm nóng nhất ở khu vực Donetsk.

Các chuyên gia tin rằng các lực lượng Nga có thể hy vọng “chuyển trọng tâm chiến thuật và chú ý ra khỏi phía Nam” để giảm bớt áp lực đối với các đơn vị Nga ở Kherson. Tuy nhiên, trong tình huống không thể tăng quân và các khí tài chiến tranh cho Kherson, người Nga chỉ còn hy vọng duy nhất là câu giờ để có thể di tản chiến thuật lực lượng của họ ra khỏi Kherson. Khả năng giữ được Kherson là tuyệt vọng.

3. Hai kho đạn của Nga ở vùng Kherson bị phá hủy

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã đập tan thêm hai kho đạn của đối phương ở vùng Kherson.

“Chúng tôi chính thức xác nhận rằng những tiếng nổ nghe thấy ở Muzykivka và Nova Kakhovka trong ngày là dấu hiệu của việc hai kho đạn của đối phương bị phá hủy”

Như đã đưa tin, Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy các cây cầu bắc qua sông Dnipro và cắt đứt nguồn cung cấp của Nga cho khu vực Kherson. Trong hoàn cảnh quân Nga bị cắt đường tiếp tế, hết đạn dược và bị bỏ rơi, quân Ukraine tiếp tục kêu gọi các binh sĩ buông xúng đầu hàng.

Kherson là thành phố lớn duy nhất đã rơi vào tay quân đội của Putin trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng và là chỗ đứng duy nhất của Nga trên bờ Tây sông Dnipro chảy xuống trung tâm Ukraine.

Theo nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, việc tái chiếm thành phố này sẽ giáng một đòn có thanh thế tuyên truyền rất lớn đối với các lực lượng của Putin, và đánh dấu sự kết thúc có thể xảy ra đối với nỗ lực đẩy về phía tây dọc Hắc Hải đến cảng Odesa.

Việc tái chiếm thành phố cũng sẽ tạo ra một động lực lớn cho Ukraine, chứng tỏ rằng quân đội của họ có thể tấn công cũng như phòng thủ.

Nó có thể sẽ thúc đẩy sự hỗ trợ mới từ những người ủng hộ phương Tây về tiền bạc và vũ khí với hy vọng Ukraine sẽ sử dụng chúng để tái chiếm toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm giữ, mà Kyiv đã xác định là mục tiêu chiến tranh chính của họ.

Việc chiếm được Kherson cũng sẽ làm lung lay Crimea - lãnh thổ được Nga sáp nhập vào năm 2014 và mang tầm quan trọng biểu tượng to lớn đối với chế độ của Putin

4. Nga mất 19 xe tăng và xe bọc thép trong một ngày

Trong bản báo cáo sáng thứ Hai 15 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã phải đối mặt với thiệt hại đáng kể về xe tăng và xe bọc thép trong mấy ngày qua.

Chỉ riêng hôm thứ Bảy 13 tháng 8, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt thành công 8 xe tăng và 11 xe bọc thép.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng tổng cộng 43.550 quân nhân Nga đã thiệt mạng và thêm 150 người thiệt mạng hôm thứ Bảy.

Tổng cộng 1.864 xe tăng đã bị phá hủy và thêm 8 xe tăng bị phá hủy vào thứ Bảy.

Tổng cộng có 4.126 phương tiện chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy.

Cùng với đó, 5 máy bay không người lái chiến thuật, 3 xe và tàu chở nhiên liệu, 2 hệ thống pháo và 1 máy bay trực thăng, đã bị phá hủy vào ngày 13/8.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng nhấn mạnh rằng 261 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 136 hệ thống phòng không, 233 máy bay, 194 trực thăng, 980 hệ thống pháo, 187 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu thuyền, 3.039 phương tiện và tàu chở nhiên liệu cùng 91 phương tiện và thiết bị khác của Nga đã bị phá hủy.

Trước những thành quả của lực lượng Ukraine, Ngũ Giác Đài đã ca ngợi Ukraine về hiệu quả của họ trong việc chống lại Nga trong suốt cuộc xung đột.

Một quan chức Ngũ Giác Đài đã ca ngợi quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và nói rằng họ đã làm được những điều mà “chúng tôi có thể không nghĩ là có thể.”

Quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng mặc dù lực lượng của Nga lớn hơn Ukraine, nhưng tinh thần của quân đội Vladimir Putin cũng như khả năng của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên thang điểm từ 0 đến 10, quan chức này đặt mức độ hiệu quả của các lực lượng vũ trang Ukraine là 12 trên 10 “dựa trên mức độ ấn tượng của họ đối với chúng tôi theo nhiều cách khác nhau”.

Các quan chức cho biết, các vụ nổ tại một căn cứ không quân ở Crimea do Nga chiếm đóng hôm thứ Ba đã gây ra thiệt hại đáng kể cho máy bay và vũ khí của Nga.

5. Tuần tới sẽ mang tính quyết định đối với Vùng Kherson

Tại khu vực Kherson, quân xâm lược Nga đã tăng cường sử dụng Không Quân, tiếp tục các cuộc khám xét và giam giữ trái pháp luật vào đêm khuya, đồng thời gia tăng áp lực đối với các nhân viên y tế và giáo viên.

Ông Serhii Khlan, Ủy viên Hội đồng Khu vực Kherson, đã cho biết như trên.

“Có vẻ như hai tuần tới sẽ mang tính quyết định đối với tình hình ở Vùng Kherson. Do đó, quân xâm lược Nga tăng cường sử dụng Không Quân, tiếp tục khám xét và giam giữ bất hợp pháp vào đêm khuya, cũng như gia tăng áp lực đối với cư dân địa phương, cụ thể là nhân viên y tế và giáo viên, buộc họ phải chấp nhận trả lương bằng đồng rúp Nga và đe dọa họ bị sa thải hoặc bắt giữ”.

Quân xâm lược Nga đã lên lịch tổ chức một cuộc 'hội thảo' cho những người làm công tác giáo dục ở Henichesk trong hai ngày 26 và 27 tháng 8, dự kiến sẽ có sự tham dự của bộ trưởng giáo dục Nga và các 'khách mời' khác.

Trong khi đó, Vùng Kherson đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, cụ thể là insulin. Các bác sĩ chuyên khoa sắp rời khỏi khu vực.

Quân kháng chiến Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động ở thành phố Kherson và Vùng Kherson.

6. Liên Hiệp Âu Châu, và 42 quốc gia kêu gọi Nga rút lực lượng khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Liên Hiệp Âu Châu và 42 quốc gia đã kêu gọi Nga rút ngay lực lượng quân sự khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Một tuyên bố chung về tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được công bố hôm Chúa Nhật trên trang web của Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu tại các Tổ chức Quốc tế tại Vienna.

“Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga ngay lập tức rút các lực lượng quân sự và tất cả các nhân viên trái phép khác khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khu vực xung quanh nó và toàn bộ Ukraine để nhà điều hành và chính quyền Ukraine có thể nối lại trách nhiệm chủ quyền của họ trong biên giới Ukraine được quốc tế công nhận và các nhân viên hoạt động hợp pháp có thể thực hiện nhiệm vụ của họ mà không có sự can thiệp, đe dọa từ bên ngoài hoặc các điều kiện làm việc khắc nghiệt không thể chấp nhận được.”

Tuyên bố nói thêm rằng điều này cũng sẽ “cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thực hiện xác minh của mình theo các nghĩa vụ bảo vệ của Ukraine trong các điều kiện an toàn và bảo mật và một cách kịp thời.”

Liên Hiệp Âu Châu và 42 quốc gia nhấn mạnh rằng việc triển khai quân nhân và vũ khí của Nga tại cơ sở hạt nhân “là không thể chấp nhận được và coi thường các nguyên tắc an toàn, an ninh và các biện pháp bảo vệ mà tất cả các thành viên của tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cam kết tôn trọng.”

Họ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với công việc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Tổng giám đốc của tổ chức này trong việc hỗ trợ Ukraine trong các lĩnh vực thực hiện an toàn, an ninh và các biện pháp bảo vệ hạt nhân trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga, “đồng thời tôn trọng toàn bộ chủ quyền của Ukraine đối với lãnh thổ và cơ sở hạ tầng của họ”.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Nga sử dụng thông tin sai lệch để cố gắng biện minh cho các hành động bất hợp pháp của mình ở Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi gây hấn của mình, và Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành động trái pháp luật của mình ở Ukraine.”

Tuyên bố được đưa ra thay mặt cho Úc, Áo, Bỉ, Bulgaria, Canada, Croatia, Síp, Cộng hòa Tiệp, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Georgia, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Montenegro, Hà Lan, New Zealand, Bắc Macedonia, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Cộng hòa Moldova, Romania, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan, Hoa Kỳ, cũng như Liên minh Âu Châu.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu. Lực lượng Nga đã chiếm nhà máy này vào ngày 4 tháng 3. Kể từ đó, quân xâm lược đã đặt thiết bị quân sự và đạn dược ở đó.

Các lực lượng Nga đã thường xuyên pháo kích vào các vùng lân cận của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia kể từ ngày 5/8.