TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM
NGUYÊN GIÁM QUẢN,
NGUYÊN TỔNG ĐẠI DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Hôm nay, Chúa nhật 14.8.2022, khi vừa dâng thánh lễ xong, tôi nhận được tin buồn, cha Micae Lê Văn Khâm từ trần sau thời gian ngắn bị nhiễm covid và bị cách ly tại bệnh viện. Như vậy, cha ra đi mà bên cạnh không có người thân. Nay cha trở về cũng chỉ là một bộ hài cốt. Giáo phận tổ chức tang lễ cho cha trong niềm kính yêu và thương tiếc.

Như vậy, cha Micae Lê Văn Khâm đã kết thúc hành trình 83 năm làm người, trong đó có đến 54 năm làm linh mục của Chúa tại giáo phận Phú Cường.

Lúc sinh thời, cha đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng trong giáo phận như: Giáo sư Tiểu Chủng viện Phú Cường, Quản lý giáo phận gần trọn thập niên 1990, hai lần làm Tổng Đại diện (tổng cộng khoảng 14 năm), cha sở nhà thờ Chánh tòa giáo phận...

Đặc biệt, sau khi hai Đức Giám Mục Chánh tòa tiên khởi của giáo phận Giuse Phạm Văn Thiên và Louis Hà Kim Danh lần lượt nghỉ hưu và qua đời, cha Micae làm Giám quản giáo phận đến bốn năm, trước khi Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ được chọn làm Giám mục Phú Cường...

Ơn gọi của tôi có sự góp mặt không nhỏ của cha Micae. Khoảng hơn 10 năm đầu đời linh mục của mình, khi còn hiện diện tại hạt Phú Cường, dù không nói ra, tôi chọn cha làm cha giải tội và linh hướng riêng.

Vì thế, hàng tháng, tôi xưng tội với cha. Rất nhiều lần, gặp khó khăn, tôi tìm đến cha. Cha cũng chưa bao giờ xác nhận là cha linh hướng của tôi. Tuy nhiên, mỗi lần thấy tôi tìm gặp, cha ân cần lắng nghe, an ủi và cho ý kiến. Nhờ cha, tôi đã vượt qua nhiều khó khăn tưởng chừng khó có thể vượt qua...

Có lẽ vì hiểu nhiều về tâm tư và con người tôi, nên nhiều lần có những cuộc tổ chức hội họp, lễ lạy trong giáo phận, tôi đều được cha cho phép tham gia như khai mạc và kết thúc Năm Thánh 2000; khai mạc và kết thúc Năm Mân Côi (10.2002 - 10.2003); khai mạc và kết thúc Năm Năm Thánh Thể (10.2004 - 10.2005)...

Hoặc có những cột mốc quan trọng trong cuộc đời tôi, cha hiện diện để động viên và cầu nguyện cho tôi. Chẳng hạn, cha Micae chủ sự ngày tôi nhận nhiệm sở giáo xứ Bến Sắn, chủ sự hoặc giảng lễ các thánh lễ tạ ơn nhân 10 năm, 15 năm và 17 năm tôi được lãnh nhận thánh chức...

Trong máy vi tính của tôi, vẫn còn giữ mãi một kỷ niệm. Đó là bài phát biểu mà cha Micae Lê Văn Khâm, với tư cách là Tổng Đại Diện của giáo phận Phú Cường, được mời phát biểu vào ngày 30.11.2007, tại cuộc họp báo cáo cuối năm của một cơ quan nhà nước tỉnh Bình Dương.

Nay cha đã về Nhà Cha, để tưởng nhớ vị linh mục suốt đời trung thành với ơn gọi, đã cống hiến công sức lớn lao cho giáo phận Phú Cường, đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ làm đầy tớ của Chúa nơi trần gian, chúng ta cùng đọc lại một phần của bài phát biểu ấy để thấm thía hơn những tâm huyết của Người Cha, Người Anh đi trước. Trong bài phát biểu, có đoạn Cha Micae nói:

"...Từ phía những người Việt nam Công Giáo, tuy khiêm tốn mang hạt cải đi gieo, dù nó góp phần cách nhỏ nhoi và tiệm tiến, nhưng cũng nhằm hoàn thiện một phần xã hội trần thế, lớn dần lên theo cách của Thầy Giêsu, Chúa chúng ta.
Những người Việt nam công giáo hay những người Công Giáo tại Việt nam đều có chung một chí hướng là ‘Phúc Âm hoá’ nơi môi trưòng mình sống, dầu hoàn cảnh có thuận lợi hay không thuận lợi.
Sự cộng tác và hợp tác là hai yêu tố của hai mặt của một bàn tay linh động và đầy chất sống. Nhờ ánh sáng của Lời Chúa, người công dân Công Giáo biết hoà trộn nhuần nhuyễn cách sống đạo Chúa và cách sống đời thường của mình sao cho hiệu quả cao.
Tôi biểu dương và hết sức trân trọng những linh mục, tu sĩ và giáo dân đã tích cực dấn thân không mệt mỏi.
Tôi đánh giá cao và khích lệ mạnh mẽ những thành quả thu hoạch được trong năm năm qua của cộng đồng dân Chúa tại phần đất Bình Dương, một phần của Giáo phận Phú Cường.
Về nhu cầu của người Công Giáo là nơi phượng tư (nhà thờ). Chính nơi nầy giúp cho người tín hữu thường xuyên đến cầu nguyện, sám hối, định tâm hướng thiện và trở nên người tốt. Điều nầy rất lợi cho xã hội. Một nhà thờ được dựng lên có khả năng xoá bõ hẳn nhiều nhà tù.
Giáo dục được một người trở nên tốt là đồng nghĩa sản sinh một thế hệ tốt tiếp theo. Nên rất cần những cơ sở thờ phượng ở những nơi có đông dân cư sinh sống, như khu công nghiệp, khu dân cư mới….
Di dân (dân nhập cư) là nguồn lợi tức không đồng vốn. Giúp cho di dân ổn định cuộc sống thì sản phẩm xã hội sẽ tăng.
Tỉnh Bình Dương đang có nhiều khu công nghiệp, có nhiều dân nhập cư, lương cũng như giáo đến từ nhiều miền khác nhau của đất nước. Do đó, vấn đề dân nhập cư cũng là một bài toán ẩn tiềm nhiều phức tạp! Sự có mặt của tôn giáo trong lúc nầy cũng rất cần thiết cho sự cải thiện xã hội.
Chúa Giêsu đã từng thốt lên với Cha của Ngài: “Ut sint unum - Xin cho tất cả họp nhất”.
KÍNH chúc Đại hội thành công, thành công với mục tiêu cao hơn … xa hơn... VÀ… tốt hơn…"

Mới đây chừng vài tháng, tôi đến thăm cha, cha hỏi thăm tôi đủ thứ về sức khỏe, về công việc, về đời sống, về tương quan... Cha còn gởi lời thăm đến ông bà cố của tôi. Nhắc lại vài kỷ niệm trong quá khứ, cha lại tiếp tục ân cần động viên và tỏ dấu vui mừng khi nghe tôi nói về những điều tích cực.

Tôi chân thành thưa với cha: "Con không còn sợ làm linh mục như những ngày đầu con đến với cha. Ngày đó, nếu không có cha giúp, con không biết bây giờ mình ra sao".

Cha Micae ôn tồn và khiêm tốn đáp lại: "Ơn Chúa hết. Không có ơn Chúa, làm gì tụi mình còn đây".

Tuy phải ngồi xe lăn, hơi gầy hơn, có bệnh nền và đã gần 83 tuổi, nhưng cha Micae vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn. Vậy mà chỉ với con vi trùng vô hình, đã có thể cướp mất sự sống của cha.

Kính thưa cha Micae, người thầy của riêng con, con yêu mến cha, con tưởng nhớ cha. Nghe tin cha đã bình yên ngơi nghỉ, con xin viết vội vài dòng để bày tỏ lòng biết ơn và niềm thương cảm của con dành cho cha.

Phận làm con, chúng con chỉ còn biết dâng lời cầu nguyện cho cha. Xin Chúa luôn ấp ủ cha trong tình thương của Ngài. Xin Chúa dìu cha vào thiên đàng như xưa người trộm lành đã hạnh phúc và hãnh diện tháp tùng với Chúa vào thiên đàng vậy.

Trước tòa Chúa, xin cha thương cầu nguyện cho chúng con với. Xin Cha hãy tiếp tục đồng hành cùng giáo phận, như xưa, khi còn hoạt động, cha đã không mệt mỏi để xây dựng giáo phận dù thời chiến hay thời bình, dù miền đồng bằng hay vùng kinh tế mới, dù trải qua bao nhiêu lần bỉ cực hay thảnh thơi, dù còn hoạt động hay những năm tháng hưu dưỡng...

Chúng con kính chào từ biệt cha. Hẹn một ngày, chúng ta lại gặp nhau trong Nước Chúa, Nước Hằng Sống, Vĩnh Phúc và Bình An!