1. Dân chúng lũ lượt bỏ chạy khỏi Zaporizhzhya và Enerhodar

Trong cuộc họp báo chiều Chúa Nhật 14 tháng 8, tại Trung Tâm Thông Tin Kyiv, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết chính phủ đang lo trợ giúp cho người dân Zaporizhzhya và Energodar đang lũ lượt di tản khỏi hai thành phố này trước nguy cơ quân Nga cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân dù vô tình hay cố ý.

Một đoạn video được hãng truyền thông Belarus Nexta chia sẻ trên Twitter cho thấy hàng chục chiếc xe hơi xếp hàng dài trên một con đường được tường trình nằm gần nhà máy. Có thể thấy các dòng xe đang dừng lại, có nhiều người đứng chờ và đứng bên ngoài phương tiện của họ.

“Mọi người đang rời khỏi Zaporizhzhya, Energodar và các thị trấn lân cận khác trong bối cảnh khu vực bị pháo kích liên tục,” Nexta viết trên Twitter.

Những người dùng Twitter khác, bao gồm Maria Avdeeva, giám đốc nghiên cứu tại Hiệp hội chuyên gia Âu Châu ở Ukraine, cũng chia sẻ đoạn phim.

“Một đoàn xe khổng lồ đang cố gắng rời khỏi Enerhodar bị chiếm đóng. Mọi người đang rời bỏ nhà của họ bên cạnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, do những kẻ khủng bố Nga kiểm soát, tống tiền thế giới bằng một thảm họa hạt nhân. Hôm nay người Nga lại bắn phá trạm hạt nhân,” cô viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine để đưa ra bình luận. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm trên lãnh thổ do Nga chiếm được từ tháng 3, nhưng vẫn tiếp tục được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine làm việc dưới sự giám sát của quân đội Mạc Tư Khoa.

Quân Nga núp trong nhà máy điện hạt nhân pháo kích ra vì họ chắc chắn người Ukraine không dám phản công. Chỉ huy Nga phụ trách nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu cho biết ông ta 'đã gài mìn khắp nhà máy điện và nói với người Ukraine rằng ông ta sẽ cho nổ tung nó nếu họ cố gắng tái chiếm', công ty năng lượng nguyên tử nhà nước Kyiv cho biết như trên.

Thiếu tướng Valery Vasilyev, người chỉ huy lực lượng bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga, đã nói với người Ukraine làm việc trong nhà máy điện hạt nhân về những quả bom và cảnh báo: 'Đây sẽ là đất của Nga hoặc là đất bị thiêu rụi'.

Vasilyev cũng nói với binh lính Nga của ông ta rằng ngay cả khi họ nhận được 'mệnh lệnh khó khăn nhất, chúng ta phải thực hiện nó một cách vinh dự'.

Hôm thứ Bảy, Reuters đưa tin các quan chức Ukraine một lần nữa cho biết lực lượng Nga đã pháo kích gần nhà máy. Phía Nga lại nói rằng cuộc pháo kích đến từ các lực lượng Ukraine.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết người Nga đang bắn vào một phần của nhà máy điện “nơi lưu trữ năng lượng cung cấp cho miền nam Ukraine.”

“Mục đích là để ngắt kết nối của chúng tôi với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya và đổ lỗi cho quân đội Ukraine về việc này,” ông nói.

Tổng thống Zelenskiy đã cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng 'khủng bố hạt nhân' làm vũ khí khi cuộc xâm lược đất nước của Putin bị chùn bước. Các sự kiện tại địa điểm Zaporizhzhia - nơi Kyiv cáo buộc rằng quân Nga đã chạm đường dây điện hôm thứ Sáu - đã khiến cả thế giới phải hoảng hốt.

Guterres cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, phải được quyền viếng thăm nhà máy.

Ông Guterres nói: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ IAEA trong tất cả các nỗ lực của họ nhằm tạo ra các điều kiện ổn định nhà máy.

Hôm thứ Sáu, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng “tai nạn” có thể xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cả các nhà máy điện hạt nhân ở Liên minh Âu Châu.

Phát biểu của cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev khiến nhiều người quan ngại rằng trong nỗi tuyệt vọng vì không thắng nổi trong cuộc xâm lược tại Ukraine, Nga có thể cố ý cho nổ tung nhà máy điện hạt nhân này, như một cách để xoay chuyển tình hình.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, Edwin Lyman, một chuyên gia năng lượng hạt nhân tại Liên minh các nhà khoa học hạt nhân, cảnh báo rằng không cần phải có một vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân này, chỉ cần hỏa hoạn xảy ra tại một trong các máy biến áp của nhà máy cũng có thể khiến hệ thống làm mát của cơ sở ngừng hoạt động, do đó có thể dẫn đến việc giải phóng các chất phóng xạ.

2. Ngũ Giác Đài đánh giá cao hiệu quả của Ukraine

Một quan chức Ngũ Giác Đài đã ca ngợi quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và nói rằng họ đã làm được những điều mà “chúng tôi có thể không nghĩ là có thể.”

Quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng mặc dù lực lượng của Nga lớn hơn Ukraine, nhưng tinh thần của quân đội Vladimir Putin cũng như khả năng của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Trên thang điểm từ 0 đến 10, quan chức này đặt mức độ hiệu quả của các lực lượng vũ trang Ukraine là 12 trên 10 “dựa trên mức độ ấn tượng của họ đối với chúng tôi theo nhiều cách khác nhau”.

Các quan chức cho biết, các vụ nổ tại một căn cứ không quân ở Crimea do Nga chiếm đóng hôm thứ Ba đã gây ra thiệt hại đáng kể cho máy bay và vũ khí của Nga, mặc dù Mỹ không biết nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Hôm thứ Sáu, CNN trích dẫn các chuyên gia và hình ảnh vệ tinh báo cáo rằng ít nhất 8 máy bay chiến đấu của Nga đã bị phá hủy trong các vụ nổ. Đây có thể là tổn thất lớn nhất của Nga về máy bay quân sự trong một ngày kể từ Thế chiến thứ hai. Trong số các máy bay bị phá hủy có cả máy bay ném bom Su-24 và máy bay chiến đấu đa năng Su-30.

Ngũ Giác Đài nhận định rằng trong cuộc chiến, đã có nhiều thương vong dân sự do “các cuộc ném bom bừa bãi mà các lực lượng Nga tiến hành.”

Tuy nhiên, các lực lượng của Nga đã bị ảnh hưởng bởi “khả năng của Ukraine trong việc phá hủy các sở chỉ huy và kiểm soát của Nga, các kho vũ khí, đạn dược, các địa điểm bảo trì và hậu cần” và rằng người Ukraine “đã tìm ra cách để làm những điều mà chúng tôi có thể không nghĩ là có thể.”

Ngũ Giác Đài cũng cho biết tại thành phố Kherson, nơi đang diễn ra cuộc phản công của Kyiv, các lực lượng của Ukraine tiếp tục gây sức ép mạnh lên người Nga, những người đã bị cản trở bởi các cuộc tấn công của Kyiv vào tuyến đường sắt Antonovsky và cầu đường bộ qua sông Dnipro.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Các mật vụ của Putin từ chối làm việc ở Ukraine do Nga chiếm đóng ngay cả khi được đề nghị gấp tám lần mức lương bình thường của họ

Các nhân viên mật vụ của Vladimir Putin từ chối làm việc tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine. Một nguồn tin nội bộ của cơ quan đặc vụ Nga, gọi tắt là FSB, đã cho biết như trên.

Nguồn tin cho biết, ngay cả mức lương cao hơn bình thường từ 6 đến 8 lần cũng không thuyết phục được các sĩ quan phản gián chuyển đến các khu vực bị xâm chiếm.

Putin khẩn cấp cần các nhân viên tình báo quân sự và chính quy để thực thi quyền cai trị của mình ở hai 'nước cộng hòa nhân dân' ở miền đông Ukraine, Donetsk và Luhansk cũng như Kherson, Zaporizhzhia và Kharkiv.

Tuy nhiên, các đặc vụ của FSB đang né tránh việc bổ nhiệm, lấy giấy chứng nhận y tế từ các bác sĩ liên quan đến bản thân hoặc các thành viên gia đình.

Sự thiếu trung thành với Putin từ các đặc vụ tình báo cũng phản ánh sự miễn cưỡng của quân đội khi được điều động đến khu vực chiến sự, điều này đã dẫn đến việc Điện Cẩm Linh tuyệt vọng tuyển mộ các tù nhân chưa qua đào tạo và dân thường trong cái gọi là 'Quân đội của các ông Bố' để triển khai ra tiền tuyến.

Các giám đốc cơ quan mật vụ 'siloviki' của Putin thậm chí đang cố gắng thu hút các đặc vụ đã nghỉ hưu hoặc bị sa thải cho các vai trò trong vùng chiến sự.

Nhưng có rất ít hoặc không có sự quan tâm, một nguồn tin của FSB nói với kênh Telegram.

Họ nói: 'Chúng tôi đã gọi cho 200 người đã nghỉ hưu và chỉ có ba người nói rằng họ sẽ suy nghĩ về điều đó; những người còn lại thẳng thừng từ chối.”

'Điều này bất chấp những hứa hẹn về các khoản thanh toán và lợi ích khổng lồ.'

Các sĩ quan đã được cung cấp khoảng 5.000 bảng Anh một tháng để phục vụ trong các khu vực bị chiếm đóng.

Con số này cao gấp tám lần mức lương thông thường của họ, và nhiều hơn rất nhiều so với khoản thanh toán cho những người lính chiến đấu trong chiến tranh.

Báo cáo cho biết: 'Các bộ phận nhân sự đang tích cực kêu gọi các nhân viên cũ, thậm chí cả những người bị sa thải vì lý do mất uy tín.”

Một số sĩ quan báo cáo rằng họ đã 'kiệt sức' bởi gần sáu tháng làm nhiệm vụ cấp tốc với những ngày nghỉ bị hủy bỏ trong chiến tranh.

Nhiều người được cho là đang tìm cách từ bỏ nhiệm vụ.

FSB là Cơ quan An ninh Liên bang của Nga và là cơ quan kế nhiệm KGB, từng do Putin lãnh đạo.

Người đứng đầu hiện tại của nó là đồng minh thân cận của ông Alexander Bortnikov.

Báo cáo nói rằng đã có bất đồng công khai trong hàng ngũ, và một số sĩ quan FSB được cử đến các đồn xa ở miền đông Siberia như là các hình phạt nhằm cảnh báo những người khác.

“Sự thiếu hụt nhân sự trong dịch vụ đặc biệt cũng được xác nhận bởi một dự thảo nghị định do chính FSB đệ trình. Dự thảo sẽ cho phép ký hợp đồng với những tân binh chỉ có trình độ trung học, không cần cao hơn, như yêu cầu trước đây, và với những người chưa có kinh nghiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

4. Ukraine cho biết họ đã cắt bỏ cây cầu quan trọng ở khu vực Kherson - khiến hàng nghìn quân Nga bị cắt nguồn cung cấp

Ukraine đã phá bỏ một cây cầu quan trọng ở khu vực Kherson và tiếp tục làm tê liệt các đường tiếp tế của Nga. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong bản báo cáo chiều Chúa Nhật 14 tháng 8.

Trong vài tuần qua, quân đội Ukraine đã cố gắng tạo cơ sở cho một cuộc phản công nhằm giành lại khu vực Kherson do Nga chiếm đóng ở miền Nam Ukraine mà Nga đã chiếm được trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Biến cố này xảy ra chỉ vài tuần sau khi cây cầu Antonovsky bị hư hại nặng và ngừng hoạt động bởi các hỏa tiễn của Ukraine đã khoét các lỗ thủng trên mặt cầu.

Đến chiều Chúa Nhật, quân Ukraine báo cáo rằng một cuộc tấn công của Ukraine đã làm hư hỏng cây cầu còn hoạt động cuối cùng trên con đập ở Nova Kakhovka bắc qua sông Dnipro.

'Việc phá hủy cầu đường bộ của đập Nova Kakhovka đã được bảo đảm, với kết quả là nó đã không còn hoạt động nữa', Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine đã cho biết như trên.

Serhii Khlan, phó chủ tịch Hội đồng Khu vực Kherson, cho biết 'Người Nga không còn khả năng chuyển giao thiết bị của họ nữa.”

Tình báo quân sự Anh cũng cho hai cây cầu đường bộ chủ yếu dẫn vào vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng ở bờ tây sông Dnipro ở vùng Kherson hiện có lẽ đã không còn có thể sử dụng được cho mục đích tiếp tế quân sự thiết yếu.

Vào ngày 10 tháng 8, các cuộc tấn công chính xác của Ukraine có khả năng khiến con đường băng qua sông Dnipro tại Nova Kakhovka không thể sử dụng cho các xe quân sự hạng nặng. Trong những ngày gần đây, Nga chỉ thành công trong việc sửa chữa bề ngoài cây cầu đường Antonivsky bị hư hỏng có khả năng vẫn chưa bị phá hủy cấu trúc. Tuần trước, cây cầu đường sắt chính gần Kherson cũng bị hư hỏng thêm. Kể từ cuối tháng 7, Nga đã sử dụng một chiếc phà phao gần cầu đường sắt làm tuyến đường tiếp tế quân sự chính của mình.

Ngay cả khi Nga cố gắng sửa chữa đáng kể các cây cầu, chúng sẽ vẫn là một lỗ hổng quan trọng. Việc tiếp tế trên bộ cho vài nghìn quân Nga ở bờ Tây gần như chắc chắn chỉ dựa vào hai cầu phà phao bắc qua sông. Với chuỗi cung ứng của họ bị hạn chế như thế, khả năng tiếp tế người Nga cố đưa sang bờ tây hầu chắc là một yếu tố thiết yếu trong sức chịu đựng của các lực lượng Nga.

Kherson là thành phố lớn duy nhất đã rơi vào tay quân đội của Putin trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng và là chỗ đứng duy nhất của Nga trên bờ Tây sông Dnipro chảy xuống trung tâm Ukraine.

Việc tái chiếm thành phố này sẽ giáng một đòn tuyên truyền lớn đối với các lực lượng của Putin, và đánh dấu sự kết thúc có thể xảy ra đối với nỗ lực đẩy về phía tây dọc Hắc Hải đến cảng Odesa.

Các tướng lĩnh của Nga trước đây đã nói rằng việc cắt Ukraine khỏi Hắc Hải – ngăn chặn chính phủ Zelenskiy tiếp cận các tuyến đường thương mại sinh lợi nhất của họ - là mục tiêu chính trong cuộc chiến của họ.

Việc tái chiếm thành phố cũng sẽ tạo ra một động lực lớn cho Ukraine, chứng tỏ rằng quân đội của họ có thể tấn công cũng như phòng thủ.

Nó có thể sẽ thúc đẩy sự hỗ trợ mới từ những người ủng hộ phương Tây về tiền bạc và vũ khí với hy vọng Ukraine sẽ sử dụng chúng để tái chiếm toàn bộ lãnh thổ bị Nga chiếm giữ, mà Kyiv đã xác định là mục tiêu chiến tranh chính của họ.

Việc chiếm được Kherson sẽ làm lung lay Crimea - lãnh thổ được Nga sáp nhập vào năm 2014 và mang tầm quan trọng biểu tượng to lớn đối với chế độ của Putin

5. Lực lượng Nga cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine về phía Sloviansk

Các binh sĩ Ukraine ở khu vực Dolyna đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga theo hướng Sloviansk - một nỗ lực của quân Nga mà Bộ Tổng tham mưu gọi là “vô nghĩa”.

Đó là theo bản cập nhật về chiến sự do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang phát hành vào lúc 6:00 giờ địa phương chiều Chúa Nhật, ngày 14 tháng 8.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng tình hình ở các hướng Volyn, Polissia và Siversky không có thay đổi đáng kể nào. Việc luân chuyển các đơn vị của Quân khu phía Tây của Nga vẫn tiếp tục. Pháo binh của quân Nga đã bắn phá các khu định cư biên giới từ lãnh thổ của Liên bang Nga.

Ở hướng Kharkiv, quân xâm lược đang dùng trọng pháo và máy bay tấn công dọc theo đường giới tuyến, duy trì hoạt động trinh sát trên không với cường độ cao bằng việc sử dụng máy bay không người lái.

Quân Nga đã cố gắng do thám trong khu vực Pytomnyk, nhưng không thành công. Các đơn vị của họ buộc phải rút lui, chịu tổn thất nặng. Người Nga cũng thực hiện các cuộc không kích gần Peremoha, Rtyshchyvka và Pytomnyk. Họ cũng đang thực hiện các biện pháp để bảo đảm hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị tiền phương của họ và bổ sung thương vong.

Trên hướng Sloviansk, đối phương tấn công bằng đủ loại hỏa lực, sử dụng xe tăng và pháo binh cùng với máy bay ném bom, gần Brazhkivka, Bohorodychne và Dolyna. Họ cũng cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine ở khu vực Dolyna, nơi các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi thành các nỗ lực “vô nghĩa” của quân Nga.

Trên hướng Donetsk, kẻ thù đã bắn vào các đơn vị Ukraine, sử dụng xe tăng, trọng pháo và các phản lực cơ. Tuy nhiên, trong suốt 24 giờ qua, quân Nga không tiến được chút nào.