1. Tại sao Ba Lan đã giảm 90% số ca phá thai hợp pháp

Tờ báo Rzeczpospolita của Ba Lan ngày 30/7 đưa tin 107 ca phá thai hợp pháp đã được ghi nhận ở đất nước hơn 40 triệu dân vào năm 2021, so với 1.076 ca của năm trước, cho thấy mức giảm đến 90%. Điều này là do vào tháng 10 năm 2020, Tòa án Hiến pháp Ba Lan tuyên bố rằng luật năm 1993 cho phép phá thai vì khuyết tật nặng và không thể phục hồi hoặc một căn bệnh nan y đe dọa tính mạng là vi hiến. Urszula Dudziak, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Gia đình tại Đại học Công Giáo Gioan Phaolô II ở Lublin, cho biết mặc dù tỷ lệ nạo phá thai được dự đoán sẽ giảm xuống, nhưng con số này có thể tăng trở lại nếu những người ủng hộ sự sống dựa vào “vòng nguyệt quế”. Theo phương ngôn của người Ba Lan dựa vào “vòng nguyệt quế” có nghĩa là ỷ y hay nói văn hoa hơn một chút là ngủ quên trong chiến thắng.

Bà cho biết vẫn cần phải làm nhiều việc, đặc biệt là giáo dục mọi người về “tình yêu thương và trách nhiệm” và về những “định kiến” cũng như một chương trình nhằm đưa ra những chăm sóc trước khi sinh.
Source:Aleteia

2. Đức Thánh Cha Piô thứ 12 là một người bạn lớn của dân Do Thái

Đức Thánh Cha Piô 12 đã giúp che giấu những người Do Thái bị lùng bắt trên khắp nước Ý trong chiến tranh thế giới thứ hai. Người Do Thái, chẳng hạn như Thủ tướng Israel lúc bấy giờ là Golda Meier, đã công nhận điều này.

Chẳng may, có những trào lưu bài Công Giáo, tấn công ngài và cáo buộc rằng vị Giáo Hoàng đã im lặng không quyết liệt chống lại Hitler. Các vở kịch như “The Vicar” của Rolf Hochhuth vào năm 1963, và sau đó là một cuốn sách của John Cornwell vào năm 1999 đã tìm cách bôi nhọ ngài đến mức gọi ngài là “Giáo hoàng của Hitler”.

Trong một bài báo đăng trên Omnes, nhà báo Jose Garcia Peregrin đã nhìn lại cách hình ảnh Đức Thánh Cha Piô 12 bị bôi bẩn và biến thành “huyền thoại đen”. Tuy nhiên, nhà báo muốn nhấn mạnh và ghi nhớ một số sự kiện nhất định, chẳng hạn như việc Đức Piô XII lên án chủ nghĩa Quốc xã, hành động của ngài giúp đỡ người Do Thái; và những phản ứng bạo lực của Đức Quốc xã, là những kẻ đã quyết liệt lên án Đức Giáo Hoàng.

Ngài là “một vị Giáo hoàng không những không im lặng trước nạn diệt chủng, mà còn nỗ lực cứu càng nhiều càng tốt; và là người đã thành công chính xác bằng cách làm như vậy một cách lặng lẽ”


Source:Aleteia

3. Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Ukraine trước khi thăm Kazakhstan

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Kiev, thủ đô Ukraine, trước cuộc viếng thăm tại Kazakhstan.

Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh, ông Andrij Yurash, tuyên bố như trên sau khi được Đức Thánh Cha tiếp kiến riêng tại Vatican, sáng thứ Bảy, ngày 06 tháng Tám vừa qua.

Chưa có tin chính thức nào từ phía Tòa Thánh. Trong một tweet Đại sứ Yurash nói rằng: “Từ bao nhiêu năm nay, nhất là từ đầu cuộc chiến tranh, Ukraine vẫn chờ đợi Đức Giáo Hoàng và vui mừng chào đón ngài, trước khi ngài viếng thăm Kazakhstan”.

Tuyên bố này khẳng định những gì đã được tiên báo, nghĩa là Đức Thánh Cha không thể thăm Kiev sau cuộc gặp gỡ với Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Chính thống Nga tại Nur-Sultan, thủ đô Kazakhstan, ngày 14 tháng Chín, trong Hội nghị các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới kỳ VII. Nói khác đi, đối với Ukraine, một cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại nước này, sau cuộc gặp gỡ với “một trong những người chính ủng hộ cuộc chiến tranh của Tổng thống Putin” sẽ thực là một “làn khói nơi mắt của dân Ukraine”. Vì thế, nên tránh những hiểu lầm và đau buồn, bằng cách làm sao để cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine sớm diễn ra.

Cũng qua Twitter, Đại sứ Yurash thuật lại những lời quan trọng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong cuộc tiếp kiến. Ngài nói: “Tôi rất gần gũi với Ukraine và tôi muốn bày tỏ sự gần gũi này qua cuộc viếng thăm của tôi ở Ukraine”.

Cho đến nay, ngày giờ cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine chưa được xác định và công bố. Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí đồng hành với Đức Thánh Cha trong chuyến tông đu mới đây tại Canada, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, nói rằng chính tôi cũng chưa biết ngày giờ, chính Đức Giáo Hoàng xác định vấn đề này. Điều chắc chắn là tại Ukraine, Đức Giáo Hoàng sẽ đến bằng xe lửa, như các vị lãnh đạo Âu châu khác, xét vì nếu đi bằng máy bay, sẽ có những vấn đề không vượt qua nổi về an ninh. Do đó có thể là đoàn xe sẽ đi từ Ba Lan hoặc từ Rumani, và có thể chỉ có một nhóm nhỏ các ký giả cùng đi. Nhưng chưa có quyết định gì chắc chắn.

4. Giáo Hội Á Căn Đình khởi động cuộc hành hương để thu hút sự chú ý đến cuộc khủng hoảng ma tuý

Một nhóm “linh mục ổ chuột” ở Á Căn Đình đã khởi động một cuộc hành hương kéo dài một năm để làm nổi bật cuộc khủng hoảng nghiện ma túy của quốc gia, sử dụng hình ảnh của Đức Mẹ Lujan,quan thầy của Á Căn Đình.

Nhóm các linh mục Đại Gia Đình Chúa Kitô, gọi tắt là FGHC, đã khởi động dự án vào ngày 7 tháng 8 từ đền thánh Đức Mẹ San Cayetano ở Buenos Aires. Những người hành hương sẽ mang một bản sao của ảnh Đức Mẹ qua các trung tâm cai nghiện ma túy Hogar de Cristo có mặt trên khắp Á Căn Đình.

Thánh lễ khai mạc cuộc hành hương được cử hành bởi Đức Giám Mục Phụ Tá Gustavo Oscar Carrara, Đại diện Giám mục cho Khu ổ chuột và Khu dân cư nổi tiếng của Buenos Aires và phó chủ tịch Caritas Á Căn Đình.

Tuy nhiên, bài giảng đã được giảng bởi Cha José María “Pepe” Di Paola, một trong những linh mục khu ổ chuột, và là chủ tịch của Liên Đoàn Các Đại Gia Đình Chúa Kitô, nơi mà ngài gọi là những nơi “thể hiện lòng trắc ẩn như Chúa Giêsu đã yêu cầu chúng tôi, những nơi mà chúng ta đón nhận những người mà xã hội loại bỏ. “

“Chúng ta muốn có một Á Căn Đình nơi không có ai chết vì nghiện ma túy, và chúng ta sẽ đi khắp Á Căn Đình với hình ảnh Đức Mẹ hành hương với chúng ta”.

Di Paola nhấn mạnh rằng nhiều người trong số những người tham gia cuộc đi bộ là những người trẻ đã khỏi nghiện ma túy với sự hỗ trợ của hàng chục trung tâm mà Giáo Hội Công Giáo đã thành lập ở Á Căn Đình, theo yêu cầu cụ thể của Đức Tổng Giám Mục Jorge Mario Bergoglio, ngày nay được biết đến nhiều hơn với danh xưng Đức Thánh Cha Phanxicô.

“Chúng ta bắt đầu cuộc đi bộ này để truyền hy vọng tương tự cho những người trẻ khác chưa có được ngày hôm nay”

Cha Di Paola nhấn mạnh rằng: “Chúng ta muốn một đất nước không có ma túy. Chúng ta muốn một đất nước tràn đầy hy vọng cho những người trẻ tuổi. Chúng ta không muốn có những đứa trẻ thất bại vì ma túy”.

Hogar de Cristo hay Nhà Chúa Kitô đầu tiên được khánh thành trong lễ Phục sinh năm 2008 bởi Đức Tổng Giám Mục Bergoglio, người trong Thánh lễ Tiệc ly hôm Thứ Năm Tuần Thánh, đã rửa chân cho một nhóm thanh thiếu niên đã trở thành nạn nhân của Paco, là loại ma túy bất hợp pháp rẻ nhất đầy rẫy trên đường phố của Buenos Aires.

Paco là những gì còn sót lại từ các nhà bếp sản xuất cocaine cho Hoa Kỳ và Âu Châu và là một hỗn hợp gây nghiện cao của cocaine thô được trộn với hóa chất, keo dán, thủy tinh nghiền và thuốc diệt chuột.

Cha Di Paola nói: “Chúng ta sẽ kỷ niệm vào tháng Ba tới đây, khi cuộc hành trình xuyên suốt đất nước này kết thúc, 15 năm cuộc đời và 10 năm hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng ta”.

Hàng nghìn nam nữ thanh niên - một số trẻ mới 9 tuổi - nghiện loại ma túy được biết đến ở địa phương là muertos vivientes, tức là kẻ chết biết đi.

Đi cùng với hình ảnh của Đức Mẹ Lujan sẽ là một lá cờ mô tả nhiều trẻ em và thanh thiếu niên đã thất bại trong trận chiến với ma túy, như một lời nhắc nhở về những gì họ đang hướng tới: “một Á Căn Đình nơi chúng ta có thể ngăn chặn việc sử dụng, nhưng cũng giúp đỡ những người đã chìm trong ma túy. chúng ta muốn họ nhận được những gì Chúa Giêsu yêu cầu ở chúng ta: đó là trở thành Người Samaritanô nhân hậu, người nâng đỡ những người đã ngã xuống, đang ở trong trái tim của mọi người dân Á Căn Đình”

Ngày được chọn để khởi động cuộc hành hương - ngày 7 tháng 8, ngày lễ Thánh Cajetan, được biết đến ở Á Căn Đình là Thánh Bảo trợ của Công việc và Bánh mì - không phải là ngẫu nhiên.

Vị linh mục gọi ngôi đền là “nơi tốt nhất để bắt đầu cuộc hành hương này để Thánh Cajetan lắng nghe sự tuyệt vọng của biết bao thanh niên chìm trong ma túy, những người không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, sự tuyệt vọng của những người mẹ không tìm thấy nơi chốn. hoặc cách để cho con cái họ lý do để sống với niềm vui và hy vọng. chúng ta biết ngài sẽ lắng nghe họ. Ngài sẽ lắng nghe tất cả chúng ta “.

Trước đó trong ngày, Đức Hồng Y Mario Aurelio Poli, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô lựa chọn làm người kế vị tại Buenos Aires, đã cử hành thánh lễ cho hàng ngàn người hành hương.
Source:Crux