1. Các giám mục Úc lên án bạo lực gia đình trong tuyên bố công lý hàng năm

Các giám mục của Úc đã sử dụng tuyên bố về công bằng xã hội hàng năm để lên án tai ương bạo lực gia đình, và nhấn mạnh rằng các mối quan hệ trong gia đình phải được “đánh dấu bằng sự tôn trọng và tự do hơn là ép buộc và kiểm soát”.

Giáo hội ở Úc đã đưa ra các tuyên bố về công bằng xã hội mỗi năm kể từ những năm 1940 về một loạt các chủ đề. Tuyên bố năm nay có tiêu đề “Hãy tôn trọng: Đối đầu với Bạo lực và Lạm dụng.”

Tài liệu dựa trên dữ liệu về gia đình và bạo lực gia đình, đồng thời thu thập những hiểu biết sâu sắc của mọi người - đặc biệt là phụ nữ - về dữ liệu đó. Nó cũng phản ánh những lời nói và gương sáng của Chúa Giêsu.

“ Giáo huấn của Chúa Kitô thúc giục chúng ta thúc đẩy các mối quan hệ được đánh dấu bằng sự tôn trọng và tự do hơn là sự ép buộc và kiểm soát,” chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe của tổng giáo phận Perth đã viết như trên trong lời tựa.

“Thông điệp của Phúc âm không phải là thông điệp về sự thống trị của người này so với người khác mà là thông điệp về lòng quý trọng và lòng nhân từ lẫn nhau”.

Tuyên bố, trích dẫn các báo cáo của Viện Y tế và Phúc lợi Úc, giải thích rằng bạo lực gia đình “ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi hoàn cảnh”. Theo Viện Y tế và Phúc lợi Úc, bạo lực trong gia đình bao gồm cả trường hợp những người đàn ông bị hành hung về thể lý và tình cảm nhưng lưu ý nó “chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em”.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe cũng chỉ ra rằng “gia đình và bạo lực gia đình là một thực tế đau đớn và phức tạp đối với các cộng đồng Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres”.

Các phần của tài liệu đề cập đến tầm quan trọng của việc lắng nghe phụ nữ và trẻ em, những tác nhân gây ra bạo lực, hỗ trợ các mối quan hệ tôn trọng và tầm quan trọng của tôn trọng, nhân phẩm và công lý, cũng như sự chuyển đổi và hy vọng.

Tuyên bố thừa nhận rằng trong một số ngữ cảnh, Kinh thánh đã được sử dụng để giải thích hoặc thậm chí biện minh cho các trường hợp bạo lực đối với phụ nữ hoặc trẻ em. Đức Cha Costelloe thẳng thừng bác bỏ những biến dạng như vậy.

Những đoạn được sử dụng để ám chỉ sự thấp kém của phụ nữ hoặc trẻ em “không phản ánh bối cảnh trong đó phẩm giá bình đẳng của mỗi con người được tạo ra theo hình ảnh Chúa và giống Chúa, cũng chẳng phù hợp với hôn nhân Kitô Giáo dựa trên mối quan hệ yêu thương, tương hỗ và đối tác”.

“Sự tôn trọng của mỗi thành viên trong gia đình, hộ gia đình hoặc cộng đồng phải phản ánh sự tôn trọng và quan tâm đến người khác của Chúa Kitô,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố thúc đẩy các chương trình và cơ quan hỗ trợ những người phải chịu nhiều hình thức bạo lực, nhưng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ những người gây ra bạo lực đó.

Giáo Hội Công Giáo là nhà cung cấp dịch vụ chính cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình thông qua các giáo phận, cơ quan, dòng tu và các tổ chức khác.
Source:Independent Catholic News

2. Nhận định của Đức Hồng Y Parolin về chiến tranh Ukraine

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhận định rằng: “Những lời kêu gọi hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô nhiều khi giống như tiếng kêu trong sa mạc, nhưng đó là một tiếng nói ngôn sứ, một lời tiên tri sáng suốt, nhìn xa trông rộng”.

Đức Hồng Y tuyên bố như trên, trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí “Limes”, số mới xuất bản tại Ý.

Đức Hồng Y Parolin nói rằng: “Giáo hội noi gương Chúa, làm chứng cho hòa bình, tìm cách xây dựng hòa bình. Theo nghĩa đó, Giáo hội là chủ hòa”.

Về vấn đề sử dụng võ khí, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh minh xác rằng “Sách Giáo lý Công Giáo có nói đến sự tự vệ hợp pháp. Các dân tộc có quyền tự vệ nếu bị tấn công. Nhưng sự tự vệ võ trang này cần được thực thi với một số điều kiện mà chính sách Giáo lý liệt kê, đó là khi tất cả các phương thế khác tỏ ra không thể thực hiện được hoặc không hữu hiệu; tiếp đến, có những lý do hữu lý là sẽ thành công; ngoài ra việc sử dụng võ khi không gây nên tai ương và xáo trộn lớn hơn sự ác cần phải loại trừ”.

“Có nhiều trường hợp người ta sử dụng võ khí một cách không tương ứng và bừa bãi, tại rất nhiều nơi trên thế giới. Vì chiến tranh bắt đầu trong tâm hồn con người. Mỗi lời lăng mạ máu lửa đều làm cho hòa bình trở nên xa vời và làm cho bất kỳ cuộc thương thuyết nào cũng khó mà thực hiện được”.

Theo Đức Hồng Y, tuy những lời kêu gọi hòa bình của Đức Thánh Cha nhiều khi như “tiếng kêu trong sa mạc”, nhưng những lời ấy như một hạt giống được gieo vãi, cần một thửa đất màu mỡ để mang lại hoa trái. Nếu những tác nhân chính trong cuộc xung đột không để ý đến những lời nói của ngài, thì chẳng có gì xảy ra, và người ta không đạt tới sự chấm dứt những cuộc xung đột”.

Áp dụng vào trường hợp chiến tranh bi thảm tại Ukraine hiện nay, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh nói: “Dường như không thấy có một sự sẵn sàng ngồi vào bàn để thực sự thương thuyết hòa bình và chấp nhận một sự trung gian ở trên hai bên. Điều hiển nhiên là nếu chỉ có một bên đề nghị hoặc đưa ra một con đường đơn phương, thì không đủ. Điều không thể thiếu là cả hai bên đều bày tỏ ý chí muốn thương thuyết. Tuy tiếng nói của Đức Giáo Hoàng là “tiếng nói trong sa mạc”, nhưng đó vẫn là một chứng tá có giá trị rất cao, ảnh hưởng tới nhiều lương tâm, làm cho con người ý thức hơn rằng hòa bình, chiến tranh, bắt đầu nơi tâm hồn chúng ta, và tất cả chúng ta đều được kêu gọi đóng góp phần của mình để thăng tiến hòa bình trước, và tránh chiến tranh”.

Đức Hồng Y Parolin nhìn nhận cuộc chiến tranh Ukraine có thể biến từ tình trạng hiện nay thành một thế chiến thực sự. Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa thể dự đoán hoặc tính toán những hậu quả của những gì đang xảy ra. Hàng ngàn người chết, các thành thị bị tàn phá, hàng triệu người di tản, môi trường thiên nhiên bị phá hủy, nguy cơ đói kém trên thế giới vì thiếu ngũ cốc tại bao nhiêu nơi trên trái đất, cuộc khủng hoảng năng lượng... Làm sao người ta có thể không nhận ra rằng câu trả lời duy nhất có thể, con đường duy nhất có thể thực hiện, viễn tượng duy nhất có thể tiến hành, là ngưng võ khí và thăng tiến một nền hòa bình công chính và lâu bền?”

3. Vatican thừa nhận đối thoại với Giáo hội Chính thống Nga rất khó khăn nhưng không bị gián đoạn

Thông tấn xã Tass của Nga vừa có một bài bình luận liên quan đến cuộc đối thoại giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Có thông tin cho rằng nhiều người mong đợi cuộc gặp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng sẽ diễn ra ở Nur-Sultan vào giữa tháng 9

Đối thoại giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và Giáo hội Chính thống Nga là 'khó khăn, nhưng chưa bao giờ bị gián đoạn', Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Limes, một tạp chí chuyên về địa chính trị của Ý.

“Đối thoại giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và Giáo hội Chính thống Nga thật khó khăn, nó được tiến hành từng bước nhỏ và cũng trải qua những thăng trầm. Nhưng nhìn chung nó đã không bị gián đoạn,” vị Hồng Y cho biết. Ngài nhớ lại rằng một cuộc gặp thứ hai giữa giáo chủ và giáo hoàng ở Giêrusalem đã được lên kế hoạch vào tháng 6 năm nay, nhưng đã bị hoãn lại do các sự kiện ở Ukraine vì “nó sẽ không được hiểu đúng và sức nặng của cuộc chiến đang diễn ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc gặp gỡ đó.” Đức Hồng Y cho rằng không phù hợp khi gọi việc Giáo Hội Chính thống Ukraine rời khỏi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa do những bất đồng liên quan đến hoạt động quân sự của Nga là một “cuộc ly giáo”.

Ngài cũng nhấn mạnh những lời chỉ trích đối với giáo hoàng, là người mà một số người đã cáo buộc là 'thiên vị', là không công bằng. Theo Đức Hồng Y Parolin, đây là một sự đơn giản hóa đáng kinh ngạc trong việc hiểu thực tế. Những lời kêu gọi hòa bình và khước từ bạo lực của Giáo hoàng không thể được mô tả theo cách này.

Nhiều người mong đợi cuộc gặp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng sẽ diễn ra ở Nur-Sultan vào giữa tháng 9, trong Đại hội các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận sự tham gia của mình.

Vào ngày 5 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa. Cuộc họp diễn ra bí mật, nhưng có thể chi tiết về cuộc họp bị hoãn lại giữa giáo chủ và giáo hoàng đã được thảo luận.
Source:TASS