1. Số người bị thương tăng sau vụ nổ tại căn cứ không quân Nga ở Crimea

Theo Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol, do Nga dựng nên tại Crimea, số người bị thương do các vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Novofedorivka ở Crimea đã tăng lên 13 người. Một người đã thiệt mạng do vụ nổ xảy ra từ trưa thứ Ba, tức là vào sáng thứ Tư theo giờ Việt Nam.

Theo hãng thông tấn TASS của nhà nước Nga, các vụ nổ cũng gây ra thiệt hại ở một thị trấn gần đó, với các cửa sổ bị thổi tung. Các tòa nhà cao tầng bị mất điện, trong khi các cửa hàng và một trung tâm văn hóa bị hư hại.

Nga đã xâm lược và sau đó sáp nhập Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti ban đầu đưa tin các vụ nổ là do đạn dược hàng không tự nhiên bị kích nổ trên lãnh thổ của sân bay Saki gần Novofedorivka. Vài giờ sau lại có tin cho rằng quân Ukraine phải chịu trách nhiệm vì đã bắn vào sân bay bằng hỏa tiễn tầm xa.

Ukraine chưa chính thức cho biết lực lượng của họ có đứng sau vụ nổ này không. Một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, là ông Anton Gerashchenko, nói hôm thứ Tư rằng các hình ảnh vệ tinh của sân bay vài giờ trước cuộc tấn công cho thấy có hơn 30 máy bay và trực thăng ở đó. Ông tin rằng ít nhất có 9 máy bay của Nga đã bị phá hủy.

Một số phương tiện truyền thông Ukraine loan tin dè dặt rằng các kháng chiến quân Ukraine đứng sau vụ phá hoại này. Mikhail Razvozhayev bác bỏ ý tưởng này nhưng cũng không đưa ra lý do xảy ra vụ nổ tai hại này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến “bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea – với sự giải phóng nó”.

“Hôm nay không thể nói khi nào điều này sẽ xảy ra. Nhưng chúng tôi không ngừng bổ sung các thành phần cần thiết vào công thức giải phóng Crimea.”

2. Lửa bùng phát sau vụ nổ ở cảng của Nga trên Biển Azov

Một đám cháy lớn đã bùng phát tại cảng Yeysk của Nga trên Biển Azov, gần biên giới Nga-Ukraine. Yeysk nằm gần thành phố Mariupol do Nga chiếm đóng, nơi bị tấn công nặng nề trong thời gian bắt đầu cuộc xâm lược.

Các video và hình ảnh trên mạng xã hội do CNN định vị địa lý cho thấy một đám khói đen dày đặc đang bay khắp thị trấn. Một video cho thấy một số vụ nổ đáng kể đang xảy ra.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà chứa máy bay rộng 550 mét vuông. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường và không có thương vong.

Chính quyền địa phương và khu vực chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào.

Vụ nổ đã khiến những người tắm nắng chạy từ các bãi biển gần đó khi một đám mây hình nấm khổng lồ bay lên bầu trời. Và sáng nay, một cột khói khác bùng lên từ một vụ nổ và hỏa hoạn tại một khu nghỉ mát ven biển ở lục địa Nga, cách đó 125 dặm.

Hình ảnh cho thấy một khu công nghiệp bốc cháy ở Yeysk, một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng trên Biển Azov gần biên giới với Ukraine.

Nga cho biết một kho hàng điện tử đã bốc cháy và bác bỏ tuyên bố trên các phương tiện truyền thông Ukraine rằng “kẻ phá hoại” đã tấn công một kho dầu.

Nga cũng phủ nhận đã có một cuộc tấn công vào sân bay Saki ở Crimea bị chiếm đóng ngày hôm trước.

3. Đài Truyền Hình Nga kêu gọi bắn hỏa tiễn đạn đạo vào Hoa Kỳ và Anh Quốc

Tờ Newsweek trong số thứ Tư 10 tháng 8 cho biết trong một diễn biến thật đáng quan ngại, các xướng ngôn viên của các đài truyền hình Nga đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân mới nhất trên phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát khi nói rằng hỏa tiễn cần phải được được bắn vào Hoa Kỳ và Anh quốc trước khi họ gọi là “quá muộn”.

Bình luận được đưa ra khi số phận của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya đang được thảo luận trong chương trình Vremya Pokazhet, nghĩa là Thời Gian Sẽ Trả Lời, trên kênh Một của đài truyền hình quốc gia Nga.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đang báo động mỗi lúc một khẩn thiết hơn về các hành động quân sự tại cơ sở nằm cách thành phố cảng Mariupol do Nga chiếm đóng khoảng 140 dặm về phía đông bắc.

“Nếu nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bị tấn công và một thảm họa hạt nhân xảy ra, hai hỏa tiễn sẽ hạ cánh ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định của các ngươi,” tham luận viên Yuri Kot nói, “một là ở Washington và một ở London.”

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine nằm trên lãnh thổ do Nga chiếm được từ tháng 3, nhưng vẫn tiếp tục được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine làm việc dưới sự giám sát của quân đội Mạc Tư Khoa.

Trước áp lực của các hỏa tiễn chính xác cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, mà Ukraine đã dùng để bắn vào ít nhất là 30 mục tiêu, giết chết hàng loạt các sĩ quan cao cấp của Nga, chỉ huy Nga phụ trách nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu đã đưa quân trốn vào trong nhà máy điện hạt nhân, và 'đã gài mìn khắp nhà máy điện và nói với người Ukraine rằng ông ta sẽ cho nổ tung nó nếu họ cố gắng tái chiếm', công ty năng lượng nguyên tử nhà nước Kyiv cho biết như trên.

Thiếu tướng Valery Vasilyev, người chỉ huy lực lượng bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga, đã nói với người Ukraine làm việc trong nhà máy điện hạt nhân về những quả bom và cảnh báo: 'Đây sẽ là đất của Nga hoặc là đất bị thiêu rụi'.

Vasilyev cũng nói với binh lính Nga của ông ta rằng ngay cả khi họ nhận được 'mệnh lệnh khó khăn nhất, chúng ta phải thực hiện nó một cách vinh dự'.

Đoạn video của đài truyền hình Nga do Francis Scarr của BBC dịch ra tiếng Anh, cho biết, “đối với những người trong số các bạn có lẽ lo ngại về sự vắng mặt của các mối đe dọa hỏa tiễn hạt nhân gần đây trên kênh truyền hình nhà nước Nga, hôm nay đã có một video mới.”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek: “Chúng tôi nghĩ rằng những lời lẽ khiêu khích liên quan đến vũ khí hạt nhân là nguy hiểm, chúng làm tăng thêm nguy cơ tính toán sai lầm”.

Các đài truyền hình nhà nước của Nga đã đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc xâm lược Ukraine, trong đó các khách mời và người hướng dẫn chương trình đã khoe khoang về khả năng vũ khí hạt nhân của đất nước họ và đe dọa các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Những mối đe dọa này đã được đẩy mạnh sau vụ thử thành công hỏa tiễn xuyên lục địa quốc tế Sarmat được các phương tiện truyền thông phương Tây gọi là Satan-2.

Các khách mời của các chương trình truyền hình cho biết thủ đô của các nước phương Tây ủng hộ Kyiv có thể là mục tiêu cho sức mạnh hạt nhân của Nga. Họ không nói về các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Âu Châu, hoặc viễn cảnh NATO sẽ trả đũa nếu một trong các thành viên của họ bị tấn công.

Vào đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng “không thể có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ được mở ra”. Sau tuyên bố của ông đài truyền hình nhà nước Nga đã thôi không đề cập đến những đe dọa hạt nhân. Tuy nhiên, họ đã nhanh chóng lặp lại những lời lẽ đáng sợ này sau khi xảy ra một vài vấn đề ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya; và đặc biệt mới đây nhất là một loạt các vụ nổ nhắm vào các căn cứ quân sự của Nga tại Crimea vào sáng ngày thứ Tư 10 tháng 8.

Sự hậu thuẫn quân sự mà Kyiv nhận được từ Anh, Mỹ và các đồng minh của họ đã góp một phần đáng kể trong những thất bại của Nga cho đến nay. Mỹ và Ukraine cho biết Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 HIMARS do Mỹ cung cấp đã giúp lực lượng của Kyiv tấn công các trung tâm chỉ huy và kho đạn của Nga.

Vào tháng 7, Olga Skabeyeva nói trên kênh Russia-1 rằng sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine có thể khiến chiến tranh bùng phát thành xung đột giữa Nga và NATO, và hô hào người xem rằng “chúng ta sẽ đi đến tận Warsaw”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại Giao Nga để xin đưa ra các lời bình luận.

4. Sở chỉ huy Tiểu đoàn Chiến thuật Nga bị phá hủy ở phía nam

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 10 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, Không quân các lực lượng vũ trang Ukraine đã 7 lần tấn công ở phía Nam.

Tổng cộng, 35 binh sĩ Nga, 6 xe bọc thép, một xe tăng T-72 và một xe chỉ huy, đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, một kho đạn ở Novooleksiivka, một sở chỉ huy cấp Tiểu đoàn Chiến thuật và một đài quan sát của trung đoàn dù 217 của Nga gần làng Maksyma Horkoho đã bị phá hủy.

Quân Nga được tường trình đang chuyển quân từ miền Đông sang miền Nam để cứu nguy cho Kherson. Tuy nhiên, quân Nga tiến rất chậm vì sợ trúng phải HIMARS.

Tại quận Beryslav, quân Nga cố gắng tiến hành trinh sát trên không bằng máy bay không người lái. Tuy nhiên, một máy bay không người lái Orlan-10 đã bị bắn rơi bởi một đơn vị hỏa tiễn phòng không của Ukraine.

Một trung đội Dù của Nga cố gắng tiến hành trinh sát chiến đấu theo hướng Lozova vừa được giải phóng. Kế hoạch không thành công, quân Nga đành phải rút lui.

5. Người Ukraine nói rằng các cuộc tấn công vào lực lượng Nga ở khu vực Melitopol bị chiếm đóng đang chuyển biến nhanh chóng

Thị trưởng thành phố Melitopol của Ukraine, nơi bị quân Nga chiếm đóng, cho biết các cuộc tấn công đang tiếp diễn trong khu vực, và quân đội Nga đang được tăng cường.

Ivan Fedorov, người không còn ở trong thành phố, nói trên truyền hình Ukraine rằng tối nay “là đêm địa ngục thứ ba đối với quân xâm lược Nga trên lãnh thổ Melitopol bị chiếm đóng”.

Ông cho biết hai vụ nổ đã được nghe thấy vào tối thứ Ba gần làng Kyrylivka, một khu định cư ven biển trên Biển Azov.

Fedorov nói: “Khói dày đặc sau đó được quan sát thấy trong vài giờ. Trong vài tuần qua, quân xâm lược Nga đã đưa một lượng lớn thiết bị vào bờ gần cửa sông Radyvonivka, cũng như bờ Biển Azov gần Kyrylivka.”

Fedorov cũng tuyên bố rằng “quân du kích” vào đêm thứ Ba đã phá hủy văn phòng của đảng Nước Nga Thống nhất do Nga điều hành, đã được thành lập ở Melitopol.

Ông cũng lặp lại tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang ngăn cản người dân rời Melitopol.

“Mọi người đang rời bỏ các lãnh thổ bị chiếm đóng hàng loạt. Việc di tản là rất khó khăn. Quân xâm lược không cho ai di chuyển trong hai ngày qua. Số người chết trong hàng chờ đợi đã lên đến 10 người. Hiện tại, hơn 1.000 xe hơi đang chờ để thoát ra khỏi Melitopol.”

Fedorov nói rằng người Nga đang ép buộc mọi người phải gửi con cái của họ đến các trường học do Nga hậu thuẫn.

“Bọn chiếm đóng áp dụng nhiều biện pháp để ép phụ huynh cho con đến trường học theo giáo trình của Nga. Quân xâm lược Nga báo cáo rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, họ sẽ không để trẻ em ra ngoài lãnh thổ bị chiếm đóng. Những phụ huynh đưa con đến trường sẽ nhận được 10.000 rúp từ quân xâm lược “

Tại khu vực Kherson lân cận, Serhii Khlan, cố vấn của người đứng đầu chính quyền quân sự dân sự, nói rằng các lực lượng Nga “liên tục phản công” các lực lượng Ukraine “nhưng Không Quân của chúng tôi đã đẩy lùi họ một cách mạnh mẽ.”

“Quân xâm lược Nga rút lui và thậm chí tại một số vị trí chúng tôi chưa đến họ đã bỏ chạy”

6. Không Quân Ukraine tiếp tục làm chủ bầu trời Kherson, 3 xe tăng, 11 thiết giáp Nga nổ tung

Trong bản báo cáo chiều thứ Tư 10 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đang giành được các chiến thắng quan trọng trong chiến dịch giải phóng Kherson.

Trong 24 giờ trước đó quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 110 lính Nga và nhiều thiết bị quân sự. Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang đặt nền móng cho một cuộc phản công lớn với hy vọng chiếm lại thành phố Kherson do Nga chiếm đóng và các khu vực khác ở phía nam đất nước.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine báo cáo trong 24 giờ qua đã tiêu diệt 3 xe tăng, 4 pháo tự hành và 11 xe thiết giáp. Ngoài ra, pháo binh Ukraine đã phá hủy thêm kho đạn trong thành phố Kherson.

Quân đội Ukraine đã thực hiện 7 cuộc tấn công bằng các chiến đấu cơ nhắm vào các lực lượng, thiết bị và kho đạn dược của Nga ở nhiều quận.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, chiến lược của quân Ukraine là rất khôn ngoan. Tận dụng các hệ thống HIMARS, họ tập trung pháo kích sâu bên trong các đường giới tuyến, cụ thể là vào các sở chỉ huy và các kho đạn. Từ đó, họ cắt đứt liên lạc giữa các đơn vị của quân đội Nga, đập tan hệ thống chỉ huy, và làm cạn kiệt khả năng đánh trả khi số đạn dược của Nga bị nổ tung. Giờ đây, Không Quân Ukraine ra vào Kherson như chỗ không người khi hệ thống phòng không của Nga chống trả một cách yếu ớt.