Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại TGP Huế năm 2022

“Ngàn lời ca vang mừng Chúa uy linh. Ngàn lời ca vang một khúc ca thanh bình”.

Đó là tâm tình diễn tả trong ca khúc “Trăm triệu lời ca” của Gm. Nguyễn Văn Hòa – Lm. Tiến Dũng được Ca đoàn Cecilia Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và ca đoàn Giáo xứ Đá Hàn cất lên qua bài ca nhập lễ trong Thánh Lễ Truyền Chức Linh mục cho 6 Thầy Phó tế thuộc Tổng Giáo phận Huế vào sáng ngày 04/08/2022, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

Xem Hình

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế; Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận Bà Rịa; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục; Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế; quý Cha thuộc triều và dòng trong ngoài Giáo phận. Tham dự Thánh lễ, còn có đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ có liên hệ với các tiến chức.

Đúng 08g30, đoàn rước bắt đầu tiến vào thánh đường trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Các tiến chức bước lên cung thánh với niềm cảm mến tri ân và niềm vui chung của toàn giáo phận. Giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ như mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý thầy Phó tế sẽ lãnh nhận Thánh chức Linh mục hôm nay.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cũng như toàn thể cộng đoàn tham dự trực tiếp hay trực tuyến Thánh lễ này. Tiếp đó, Cha Tổng Đại diện Antôn đại diện cho cộng đoàn dân Chúa chúc mừng kỷ niệm 18 năm ngày Đức TGM Giuse được tấn phong Giám mục.

Sau các bài đọc Lời Chúa, Đức TGM Giuse chủ tế xướng kinh Veni Creator, khẩn xin Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần xuống trên các tiến chức và trên cộng đoàn. Tiếp đó, Cha Giuse Hồ Thứ xướng tên các tiến chức, và trong phần thẩm vấn, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo linh mục và tu sĩ xác nhận rằng: sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết, thì quý Thầy được coi là xứng đáng để lãnh chức Linh mục. Cộng đoàn tham dự vui mừng biểu lộ sự đồng thuận trong tiếng vỗ tay, cùng nhau cất lời tạ ơn Chúa.

Trong bài huấn dụ, Đức TGM Giuse ước mong các Linh mục, và cách riêng với các tiến chức phải giữ được Chúa trong cuộc đời của mình, và vai trò của người linh mục là đồng hành và kết nối với mọi người, nên hãy luôn biết sống vì đoàn chiên mà Chúa trao phó.

Với ý nghĩa đó, Đức TGM Giuse cũng xin cộng đoàn luôn cầu nguyện cho những người linh mục cảm thấy hạnh phúc khi ở trong đại gia đình Giáo Hội, dù cuộc đời không phải lúc nào cũng bằng phẳng, nhưng nếu ở trong tim có lửa nhiệt tình đối với dân Chúa, ở trong tim lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc vì được chia sẻ không gian yêu thương của Giáo Hội thì các Linh mục cũng sẽ mạnh mẽ tiến bước.

Cách đặc biệt hôm nay, Đức TGM Giuse cũng cám ơn tất cả những người đã có mặt trong cuộc đời sứ vụ giám mục của ngài, và xin tiếp tục cầu nguyện cho ngài cũng như các tiến chức, để luôn luôn được ở trong tình yêu của Chúa và của nhau.

Tiếp sau bài huấn dụ là lời hứa vâng phục: các Tiến chức đến quỳ trước Đức TGM Giuse, chắp tay để trong tay Ngài và nói lên niềm tin yêu phó thác đời mình trong vòng tay Mẹ Hội Thánh qua lời hứa vâng phục Đấng bản quyền Giáo phận. Sau đó, các Tiến chức sấp mình phủ phục trước mặt Thiên Chúa, qua Kinh Cầu Các Thánh, cộng đoàn sốt sắng xin Chúa tuôn đỗ muôn ơn lành xuống trên các Thầy, nhờ lời cầu bầu của đông đảo các Thánh trên Thiên quốc.

Tiếp theo là Nghi thức Truyền Chức Linh mục với cử chỉ đặt tay như là dấu chỉ việc tuyển chọn và chuyển thông ơn Chúa Thánh Thần,và lời nguyện thánh hiến làm cho các Tiến chức được tham dự vào sứ mạng mục tử của Chúa Kitô. Đức TGM làm phép chiếc áo lễ được các bà cố mang lên cho các Tân Linh mục. Cử chỉ này diễn tả việc ông bà cố sẵn sàng dâng những người con vô cùng yêu quý của mình cho Thiên Chúa. Chiếc áo lễ đầu đời linh mục này được dệt bằng những hy sinh vất vả qua bao tháng ngày mong mỏi đợi chờ của cha mẹ dành cho con, không chỉ trong ngày lãnh nhận thánh chức hôm nay mà còn trong suốt cuộc đời linh mục của các tiến chức. Các tiến chức được quý Cha nghĩa phụ mặc phẩm phục trong niềm xúc động và lòng cảm mến tri ân. Sau đó, Đức Giám Mục xức dầu Thánh vào lòng bàn tay và trao Chén thánh cho từng tiến chức như dấu chỉ xác định việc chủ sự cử hành Thánh lễ, và trao hôn bình an như dấu hiệu đón nhận tân chức làm cộng sự viên mới của mình.

Sau nghi thức truyền chức, Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiêng với phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Tân chức tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Giám Mục và toàn thể Linh mục đoàn.

Trước khi Đức TGM Giuse ban phép lành kết lễ, Tân Linh mục Phaolô Hoàng Thanh Hưng, đại diện cho các Tân chức, nói lên niềm tri ân, cảm tạ trước sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của quý Đức Cha, quý Cha, cùng toàn thể mọi người, cám ơn công lao dạy dỗ của quý Cha Giáo, quý Giáo sư đã ân cần truyền đạt những kiến thức cần thiết khi còn ở môi trường Chủng Viện. Quý Tân chức đã dâng lời tri ân đến cha mẹ, anh chị em, thân nhân, bà con, bạn bè thân hữu và quý ân nhân đã âm thầm cầu nguyện, hy sinh và đồng hành trên bước đường ơn gọi của mỗi tân chức. Đồng thời, xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Tân chức trên đường ơn gọi sang trang mới với nhiều thách đố mới.

Thánh Lễ Truyền chức Linh mục khép lại, nhưng cũng mở ra một hành trình mới cho các Tân chức, hành trình của người mục tử gắn bó, sống chết vì đoàn chiên. Các Tân Linh mục trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các Tân chức được ơn trung thành với thiên chức Linh mục mới đón nhận hôm nay.

Ban Truyền Thông TGP Huế