Hội Trại Hè 2022 Của Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo Phận Đà Nẵng

Hùng Tâm – Dũng Chí (HTDC) là một phong trào đào luyện thiếu nhi do cha Gaston Courtois đề xướng, hoạt động theo căn bản lý thuyết của phong trào quốc tế tông đồ thiếu nhi, gồm 2 nhánh: Hùng Tâm (cho đoàn sinh Nam) và Dũng Chí (cho đoàn sinh Nữ).

Tại Đà Nẵng, Cha Antôn Bùi Hữu Ngạn khi lập giáo xứ An Hòa năm 1960. Đến năm 1963, Ngài lập đoàn HTDC tại giáo xứ An Hòa, rồi cùng với cha Antôn Trần Văn Trường – Giám đốc giáo lý Đà Nẵng phổ biến phong trào đến nhiều giáo xứ trong giáo phận. Trong năm 1970-1971, Cha Antôn Bùi Hữu Ngạn liên lạc với một số giáo phận và tổ chức Đại hội HTDC ngày 20-21/9/1971 tại Tòa Giám Mục Nha Trang, đề ra bản quy ước HTDC Việt Nam, nhằm thống nhất HTDC toàn quốc. Tháng 7 năm 1973 Cha An-tôn Bùi Hữu Ngạn qua đời trong một tai nạn giao thông. Năm 1974 đại diện 8 giáo phận miền Nam có phong trào HTDC ( Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang, Qui Nhơn, Huế, Đà Nẵng …. ) họp tại Đà Lạt từ 27-29/01/1974 phê chuẩn bản nội quy HTDC từ chính bản quy ước Nha Trang 1971.

Hội Trại Hè 2022 Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận Đà Nẵng:

Xem Hình

Trong 2 ngày 29 và 30 / 7 / 2022, tại sân Trung tâm hành hương Thánh Mẫu Trà Kiệu. Liên Đoàn Thánh Linh – Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận Đà Nẵng (HTDC/GP) tổ chức hội trại truyền thống, với tâm tình biết ơn và cầu nguyện cho Cha Antôn Bùi Hữu Ngạn – vị Sáng lập Phong trào HTDC/GP nhân dịp Lễ Giỗ lần thứ 49 của Ngài (20/7/1973-2022); đồng thời, cùng hiệp ý cầu nguyện cho các Cha Tuyên úy, các Sơ Trợ úy, cựu Trưởng và các vị ân nhân đã dày công nâng đỡ và phát triển phong trào HTDC/GP, mà nay đã qua đời.

2 năm vừa qua, do dịch bệnh Covid-19, Liên Đoàn không tổ chức Hội trại cho Đoàn sinh. Đến nay, tình hình dịch tạm kiểm soát được, nên Liên đoàn tổ chức Hội trại, đây là sinh hoạt thường niên của Liên đoàn HTDC Giáo phận. Hội trại năm nay, với Chủ đề: SỐNG TINH THẦN HIỆP HÀNH.

Cũng trong dịp hội trại này, các đoàn sinh được ôn lại truyền thống của phong trào, học hỏi, thực hành các kỹ năng làm việc nhóm, sinh hoạt… phát triển khả năng của các huynh trưởng và đoàn sinh. Câu khẩu hiệu hào hùng HÙNG DŨNG – SẴN SÀNG và NHẤT TRÍ - ĐỒNG T M, như ngọn lữa làm bùng nhiệt huyết yêu thương phục vụ, dấn thân trong tinh thần hùng dũng, và đồng hành với Giáo Hội trong tinh thần Hiệp Hành.

Có hơn 424 đoàn sinh thuộc các Cơ Chinh và Cơ Chiến của 13 xứ đoàn tham dự. Hội trại năm nay thêm phần đặc biệt vì có thêm 44 cựu Trưởng đang sinh sống tại Giáo phận Đà Nẵng, chung chia niềm vui với Hùng Tâm Dũng Chí giáo phận.

Hội trại được Cha Phanxicô xavie Nguyễn Ngọc Hiến – Linh hướng Đoàn HTDC tuyên bố khai mạc lúc 9 giờ, ngày 29 / 7 / 2022, niềm vui vỡ òa của những tràng pháo tay và tiếng reo hò của Đoàn sinh.

Đức Giám Mục Giáo phận đã đến dự và Chủ sự Thánh lễ lúc 10 giờ. Với phụng vụ Thánh lễ Thánh nữ Matta, Đức Giám Mục huấn từ Cộng đoàn Phụng vụ: “ Phục vụ trong lắng nghe và lắng nghe trong phục vụ” và “ Trong mọi công việc, hãy chọn Chúa làm tốt nhất”. Cách riêng trại sinh, Đức Cha nhắc nhủ: “ các con có 2 ngày trại, cầu nguyện, gặp gỡ, lắng nghe, khám phá và phân định, cùng bước đi trên con đường Giê-su, gặp gỡ, mạnh mẽ, vui tươi, hoạt động, bỏ đi ý riêng của mình, lắng nghe Lời Chúa và lắng nghe nhau, biết phân định, chọn lựa những giá trị tốt đẹp…. dấn thân tiếp bước”

Buổi chiều, các cuộc thi tìm hiểu phong trào, quay Lô-tô, đố vui Giáo lý, học chuyên môn hỗ trợ Trò Chơi Lớn…. Đây là một hình thức học hỏi hào hứng, vừa bồi thêm kiến thức, vừa kiểm tra kiến thức hiểu biết của Đoàn sinh.

Chương trình văn nghệ với Chủ đề “sống tinh thần hiệp hành” theo định hướng Thượng Hội đồng Giám mục thế giới năm 2023. Mời gọi tất cả thành phần dân Chúa cùng cộng tác xây dựng Giáo phận, thành cộng đoàn hiệp nhất, cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng. lửa trại lúc 19 giờ cùng ngày, được các em chờ mong và rộn ràng chào đón. Các tiết mục đa dạng thể loại (ca múa, nhạc kịch, hò vè, đồng diễn…) được các em trình diễn rất điêu luyện và vui nhộn. Cao trào lên đỉnh điểm khi ngọn lửa trại bừng bừng rực cháy: các điệu nhảy, các cử điệu diễn tả niềm vui công trình sáng tạo của Thiên Chúa, từ vũ trụ sơ khai đến vũ trụ đầy muôn tinh tú … Sự hình thành muông thú, biển khơi “mênh mông mênh mông” Ôi xinh đẹp biết bao! đến đỉnh điểm là lúc tàn lửa khiến muôn tâm hồn như lắng đọng với lời tạ ơn.

Ngày Hôm sau, 30 / 7 / 2022

Buổi sáng thư thái và an vui với đọc Kinh sáng và điểm tâm, chương trình hội trại được tiếp tục với Trò chơi lớn và các trò chơi nhỏ, các cử điệu múa hát vòng tròn… Các hiểu biết và kỷ năng đã được học hỏi, được các trại sinh vận dụng cách nhuần nhuyễn cho các trò chơi

Một niềm vui bất ngờ, cựu Trưởng Luxia Nguyễn Thị Hòe – Quy Võ, nguyên Trưởng của Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo xứ Nhượng Nghĩa trước 1975, đang định cư tại Hoa Kỳ. Trong dịp về thăm quê hương và lo việc Hiếu Đạo tại gia đình, cũng đến thăm Hội trại và chia sẻ niềm vui với Trại sinh.

Lúc 13 giờ 30 đến 14 giờ, các em được hướng dẫn vào Chầu Thánh Thể Chúa, lắng đọng tâm hồn khấn xin Thiên Chúa tuôn tràn đầy ân sủng và bình an để mỗi người sống tinh thần hiệp hành, cùng đi với Chúa và với anh chị em trên con đường Giê-su, con đường bác ái, yêu thương. Đồng thời xin Chúa tiếp thêm năng lực cần thiết cho đời sống tâm hồn và thể xác trong mọi hoạt động, yêu thương, chia sẻ và quan tâm nâng đỡ như tinh thần của đoàn HTDC: VUI TƯƠI – HÙNG DŨNG – BÁC ÁI

Sau giờ lượng giá, đúc kết và phát thưởng, Hội trại kết thúc vào lúc 17 giờ cùng ngày.

Bịn rịn chia tay, các em đoàn sinh tranh thủ lưu lại vài tấm hình kỷ niệm, chuyển cho nhau thông tin địa chỉ zalo, facebook…, hình ảnh để liên lạc, lưu lại những kỷ niệm đẹp trong đời; và đã từng có những gia đình mới từ những cuộc gặp gỡ như thế này, Làm nên những tế bào của xã hội và chi thể Hội Thánh nhờ lý tưởng tuyệt vời với Hùng Tâm – Dũng Chí… VUI TƯƠI - HÙNG DŨNG - BÁC ÁI

Liên đoàn HTDC/GP Đà Nẵng mang Thánh hiệu “Thánh Linh” có 22 xứ đoàn. Ban điều hành Liên đoàn đương nhiệm gồm:

Anh Ph.X. Thái Văn Liên – Liên đoàn Trưởng.

Anh Gioakim Trần Ngọc Chiếu – Liên đoàn Phó

Chị Isave Lê Thị Tuyến – Thủ Quỹ

Cha Ph.X. Nguyễn Ngọc Hiến – Linh hướng.

Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong – Phó Linh hướng.

Cha Giuse Đinh Công Hạnh – Cố vấn Phong trào Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận.

Và một số Trưởng phụ trách các ngành và ban chuyên biệt cùng cộng tác điều hành.

Hiện nay, có một số cựu Trưởng trong và ngoài nước, tuy không có điều kiện trực tiếp sinh hoạt với các xứ đoàn, nhưng vẫn tha thiết với phong trào HTDC/GP, sẵn sàng hỗ trợ bằng lời cầu nguyện, chia sẻ vật lực, tài lực và nhiều phương cách khác nhau giúp ổn định và phát triển của Phong trào, đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đời sống đức tin và nhân bản cho thiếu niên trong các giáo xứ.

Tôma Trương Văn Ân