Lời Hiệu Triệu Tinh Thần Vinh

“…Anh em hãy nợ nhau món nợ tương thân tương ái (x. Rm 13,8)”

Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ cùng toàn thể quý ông bà và anh chị em- là những người con của Giáo phận Vinh thân yêu, những người con đất Vinh trong nước cũng như hải ngoại!

Con là một người giáo dân bình thường, không có tiếng nói, không có chức vụ nhưng trong hoàn cảnh này của giáo phận Vinh thân yêu, con xin mạo muội gửi một chút tâm tình đến với quý vị!

Như quý Cha và mọi người đã biết:

Sáng sớm ngày 13/7/2022, khúc ruột của chúng ta là giáo dân giáo xứ Bình Thuận, giáo phận Vinh đã bị hàng ngàn cảnh sát cơ động tỉnh Nghệ An đàn áp, đánh đập dã man, máu đã đổ và rất nhiều người bị thương trong đó có những người cao tuổi, là ông là bà tay không tấc sắt, tệ hại thay nhà cầm quyền đã bắt đi 09 người giáo dân lương thiện của chúng ta, đó là anh em của chúng ta đó là khúc ruột của chúng ta đó là chi thể của chúng ta.

Nhà cầm quyền đã hành xử như côn đồ, ngoài Hoàng sa và Trường sa thì hèn với giặc trong nước thì ác với dân, sẵn sàng đàn áp đè đầu cưỡi cổ những con người bé nhỏ tay không tấc sắt.

Lý do người giáo dân Bình Thuận phản kháng lại là do chính quyền đã bán con đường dân sinh này cho Cty tư nhân mà không được sự thống nhất của dân Bình Thuận. Những người anh em Bình Thuận phản kháng là điều tất yếu, vì đây là quyền lợi chính đáng của người dân. Chính quyền địa phương áp đặt và không cho dân quyền làm chủ, không cho người dân cái quyền tối thiểu của sự tự quyết.

Điện, đường, trường, trạm là những tiêu chí hàng đầu để phát triển đất nước, mà Nhà Nước Việt Nam chủ trương. Thế nhưng, tỉnh Nghệ An đã chặn con đường huyết mạch của xã Nghi Thuận ( mà giáo xứ Bình Thuận thuộc về) để bán cho công ty cổ phần WHA industrial Zone Nghệ An.

Chương trình (bán đường) này tỉnh Nghệ An đã muốn thực hiện mấy năm trước. Tuy nhiên, Cha nguyên quản xứ Bình Thuận là Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ đã luôn sát cánh và bảo vệ đoàn chiên khỏi ác thần, nên tỉnh Nghệ An đã không thực hiện được việc nuốt chửng con đường này.

Nếu đó là dự án lợi ích quốc gia, thì chắc chắn tỉnh Nghệ An đã quyết thực hiện từ lâu. Nhưng họ trì hoãn vì sự phản kháng của Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ và bà con giáo dân xứ Bình Thuận, có nghĩa là “họ biết thực hiện bằng mọi giá là họ sai lớn”.

Chúng ta hãy đồng lòng lên án hành động đàn áp dân lành của công an tỉnh Nghệ An đối với giáo dân giáo xứ Bình Thuận sáng ngày 13/7/2022.

Kính thưa quý vị!

Khi chứng kiến cảnh đầy oan ức và bi thương đó của người anh em chúng ta, là khúc ruột Vinh của chúng ta là chi thể của chúng ta. Chúng ta là con cháu Vinh, chúng ta là anh em một nhà chẳng lẽ chúng ta không xót, chẳng lẽ chúng ta không đau. ” máu chảy thì ruột mềm!

Đây là thời cơ thuận tiện, đây là Thiên thời và đây là lúc chúng ta cần nêu cao truyền thống hiệp nhất nên một của toàn thể tín hữu Vinh, hãy cùng đồng tâm nhất trí kề vai sát cánh với khúc ruột Bình Thuận của chúng ta.

Dẫu là mọn hèn, dẫu là thiếu tri thức cùng chức vị nhưng con xin được mạo muội kính xin đề nghị những việc làm cụ thể như sau:

1/ Xin các Cha Hạt, Cha xứ, chuẩn giáo xứ và các giáo họ độc lập, tổ chức thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho người anh em Bình Thuận vượt qua thử thách.

2/ Có thể được xin các Cha và anh chị em giáo dân, đặc biệt Hạt Nhân Hoà viếng thăm và dâng lễ tại giáo xứ Bình Thuận để chia sẻ với giáo xứ Bình Thuận trong những lúc khó khăn này.

3/ Mong tất cả các giáo hạt tổ chức Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo xứ Bình Thuận tại sở hạt vào lúc 8h00 ngày 24/7/2022 ( ngày quốc tế Ông bà Cha Mẹ và Người Cao Tuổi)

Người Vinh chúng ta phải có đậm chất Vinh. Sống là anh em, lúc hoạn nạn là cùng chung vai đấu cật. Bất khuất trước bạo quyền, lên án trước bất công, sẵn sàng đòi lại Công lý, bênh vực kẻ cô thế, chia buồn lúc hoạn nạn. Hẳn quý vị còn nhớ câu này: ” Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên mà có đến 500.000 Cao Đình Thuyên; Việc Thái Hà cũng là việc của Vinh” Vậy ngay bây giờ, ngay lúc này ” Việc của Bình Thuận là việc của chúng ta, việc của Bình Thuận cũng là việc của Vinh”

Hãy can đảm lên những người con đất Vinh, đẹp lắm, tự hào lắm 3 chữ “Địa Phận Vinh”

Một chút lòng thành bé mọn này nếu có làm phiền lòng đến quý cha và quý ông bà anh chị em, con xin tất cả hãy vì tình yêu Đức Kito mà lượng thứ cho con, xin hãy vì Tình Thâm – Vinh mà lượng thứ cho con.

Kính bút: Chuyện Ao Làng

CHUYỆN AO LÀNG