1. Ukraine bắn vào hàng loạt các kho đạn trong vùng Donetsk

Đại diện từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, gọi tắt là DPR, cho biết trong ngày thứ Ba 6 tháng 7, Ukraine đã bất ngờ tấn công cường tập vào thành phố Donetsk ở Donbas.

Người đại diện cho biết: “Mười quả đạn pháo cỡ 155 ly đã bắn vào thành phố của chúng tôi.”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, cáo buộc các lực lượng Ukraine đã nã pháo vào thường dân trong thành phố Donetsk. Tuy nhiên, theo CNN, các đoạn video do Nga đưa ra cho thấy các vụ nổ diễn ra liên tục, cho thấy đạn dược có thể đã được cất giữ trong những nơi bị trúng đạn pháo.

Pháo 155 ly được sử dụng bởi các nước NATO, bao gồm Mỹ. Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ khác, chẳng hạn như Ukraine, không dùng loại đạn này. Điều này cho thấy các đạn pháo được bắn ra từ thiết bị do phương Tây cung cấp.

Các quan chức Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận nào về các cuộc tấn công bị cáo buộc nhưng các video đăng trên mạng xã hội và được CNN định vị địa lý cho thấy khói bốc lên từ trung tâm Kamaz, ở Donetsk, trong khu vực các cuộc tấn công đã được giới chức DPR báo cáo.

Trong vùng Donbas, Nga được tường trình có ưu thế hỏa lực gấp 10 lần quân Ukraine. Chính vì thế, theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, pháo binh Ukraine pháo kích có chọn lọc vào các kho đạn và các sở chỉ huy, không pháo kích bừa bãi.

2. Ukraine vẫn bám trụ tại các khu vực của Luhansk khi cuộc tấn công của Nga tiếp tục ở Donbas

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga vào làng Bilohorivka, một trong số ít các khu vực bên trong khu vực Luhansk vẫn do Kyiv kiểm soát, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk cho biết hôm thứ Ba.

“Những nỗ lực chính của người Nga tập trung vào việc thiết lập quyền kiểm soát lãnh thổ vùng Luhansk trong biên giới hành chính của nó,” Serhiy Haidai nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo tạm dừng hoạt động đối với các lực lượng Nga đã tiếp quản phần lớn Luhansk, và ông đã chúc mừng họ vào hôm thứ Hai. Nhưng các báo cáo của Ukraine từ tiền tuyến cho thấy ngược lại. Theo thông tin cập nhật từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, các cuộc giao tranh trên biên giới hành chính của khu vực vẫn tiếp diễn.

Quân đội Ukraine cho biết, tại khu vực lân cận Donetsk, cũng ở Donbas, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu trong một số thành phố, như Avdiivka, Marinka và Bakhmut, nơi các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Trong khi đó, tình hình ở khu vực Donetsk “vẫn còn khó khăn”, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Ba.

“Không có một thành phố an toàn nào trong vùng Donetsk. Không có nơi nào không bị pháo kích.”

Kyrylenko nói rằng “ở những thành phố tương đối xa chiến tuyến, hỏa tiễn hành trình được sử dụng” trong khi “tất cả các loại pháo, xe tăng, hỏa tiễn, bom trên không” đều nhắm vào tiền tuyến.

Tại các khu vực đã nằm trong sự kiểm soát của Nga, các quan chức Ukraine cho biết, trọng tâm của Mạc Tư Khoa là thiết lập một cơ cấu kiểm soát.

Quân đội Ukraine cho biết: “Tại Severodonetsk, một văn phòng chỉ huy đã được thành lập, theo kế hoạch của họ, sẽ thay thế chính quyền địa phương và họ đang tìm kiếm các chuyên gia về nhà ở và dịch vụ xã hội”.

3. Putin nói rằng các tướng lĩnh đã đề xuất “phát triển các hoạt động tấn công” và các lực lượng phải tiến hành theo kế hoạch

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã nhận được đề xuất từ các tướng lĩnh quân đội Nga về việc phát triển “các chiến dịch tấn công” ở Ukraine.

“Hôm nay, Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Đại tướng Lục quân Sergey Vladimirovich Surovikin cũng đã báo cáo với tôi về tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao và các đề xuất của họ về việc phát triển các chiến dịch tấn công tiếp theo”, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại cuộc họp ở Điện Cẩm Linh.

Bộ Quốc phòng phải ủng hộ “quan điểm” được đưa ra trong các đề xuất của các chỉ huy tại mặt trận, ông Putin nói thêm rằng trong khi các đơn vị quân đội tham gia hoạt động ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk nên nghỉ ngơi, các đội hình khác, bao gồm cả miền Đông và Nhóm phía Tây, phải tiến hành các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Điều này diễn ra khi ông Putin chúc mừng quân đội Nga đã “đạt được chiến thắng” ở khu vực Luhansk của Ukraine.

4. Người lính Nga gục ngã sau khi tự bắn vào bụng mình trong trò đùa không thành công

Một người lính Nga đã gục xuống đất quằn quại trong đau đớn sau khi tự bắn vào bụng mình trong một trò đùa không thành công khi đang đóng quân ở vùng Donbas, Ukraine. Trong một khoảnh khắc nhẹ dạ cả tin, một người lính đã tự bắn súng vào mình khi đang mặc áo chống đạn.

Daily Star đưa tin: Rõ ràng nghĩ rằng sự bảo vệ sẽ che chắn cho mình, anh ta đã bắn súng vào bụng mình trong khi hét lên: “Hãy nhìn, đây là Donbas chó chết”.

Nhưng ngay khi bóp cò người lính gục xuống trên mặt đất. Anh ta dường như bị rất nặng, khó thở và nhìn đau đớn, trong khi các đồng nghiệp của anh ta lại phá ra cười.

Đồng đội của anh ấy, người đã ghi lại toàn bộ cảnh này máy quay, có thể nghe thấy đang cười và nói: “Có vẻ như nó bị thương.”

Nga đang tham gia vào một trận chiến khốc liệt với Ukraine ở phía đông đất nước và trong khi họ đang tiến được một cách chậm chạp, họ cũng đã hứng chịu những thiệt hại nặng nề với ước tính khoảng 36.000 người chết kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Sau khi ban đầu tấn công Ukraine từ mọi hướng, dường như với niềm tin rằng họ sẽ nhanh chóng áp đảo nước láng giềng của mình, họ buộc phải thay đổi chiến thuật và chỉ tiếp tục tấn công từ phía đông.

Mạc Tư Khoa đã bắt các lính nghĩa vụ từ các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát ở Ukraine, với các báo cáo cho thấy những người từ chối phục vụ sẽ bị đe dọa với án tử hình.

Bình luận về nỗ lực của Nga trong việc bắt lính ở vùng Luhansk, Cao ủy Nhân quyền Ukraine, Liudmyla Denisova, cho biết: “Quân xâm lược Nga đang tìm kiếm những người đàn ông trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Họ đột kích vào các gia đình và các khu vực ngoại ô. Những người lính nghĩa vụ bị bắt đi ngay trước mũi súng, và trong trường hợp có bất kỳ sự kháng cự nào, những người này sẽ bị đe dọa xử tử.”

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga hiện đang tham gia vào các cuộc giao tranh ác liệt được hỗ trợ bởi hỏa lực pháo binh khi họ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khu vực Donetsk của Ukraine, các quan chức Ukraine cho biết như trên, một ngày sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố chiến thắng ở tỉnh lân cận Luhansk.

5. Thủ tướng Vương quốc Anh đề nghị tìm “các tuyến đường thay thế” để chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, cộng đồng quốc tế sẽ cần phải tìm “các tuyến đường thay thế” để vận chuyển nguồn cung cấp ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Phát biểu tại quốc hội sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo G7 tuần trước, Johnson đề nghị sử dụng các tuyến đường sắt hoặc sông Danube nếu không thể dựa vào eo biển Bosphorus ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Johnson nói: “Chúng tôi đang xem xét tất cả các phương án khả thi, bao gồm cả đường sắt” để cố gắng đưa ngũ cốc ra ngoài dù với số lượng ít hơn”.

Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa các cảng của họ và cố gắng “đánh cắp” ngũ cốc của Ukraine. Liên Hiệp Quốc cho biết việc Nga phong tỏa các cảng của Ukraine đã làm tăng giá lương thực toàn cầu và có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở nhiều nơi trên thế giới.

Hôm thứ Hai, các quan chức Ukraine đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một con tàu mang cờ Nga chở ngũ cốc từ Ukraine.

“Sự hợp tác của người Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn không thể thiếu để giải quyết vấn đề này và họ đang làm hết sức mình,” Johnson nói. “Tôi cảm ơn Tổng thống Erdoğan vì những nỗ lực mà ông ấy đang thực hiện.”

Ông Johnson cho biết thêm, Vương quốc Anh đang cung cấp các cơ sở khử thủy lôi và bảo hiểm.

Thủ tướng Johnson nói: “Có những giải pháp thay thế không liên quan đến sự hiện diện của Anh hoặc các tàu chiến khác ở Hắc Hải. Chúng tôi sẽ ngày càng phải xem xét các phương tiện thay thế để chuyển ngũ cốc đó khỏi Ukraine nếu chúng tôi không thể sử dụng đường biển, nếu chúng tôi không thể sử dụng eo biển Bosphorus.”

Johnson nói: “Mặc dù chúng có thể liên quan đến một đường lối khó khăn hơn, những gì chúng tôi cũng đang xem xét là khả năng sử dụng các con sông, đặc biệt là sử dụng sông Danube.”

6. Thủ tướng Đức gọi lạm phát cao do sự xâm lược của Nga là một “thách thức lịch sử”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết người dân ở Đức phải cùng nhau đương đầu với “thách thức lịch sử” về việc chi phí sinh hoạt tăng cao gây ra bởi sự xâm lược của Nga đối với Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết như trên sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo công đoàn và hiệp hội người sử dụng lao động.

Scholz nói với các phóng viên: “Cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ không qua đi trong vài tháng tới. Chúng ta cần chuẩn bị cho tình huống là không có thay đổi lạc quan trong tương lai gần.”

Ông nói thêm: “Cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga đã thay đổi mọi thứ, đồng thời, chuỗi cung ứng vẫn đang bị gián đoạn vì đại dịch và sự không chắc chắn nói chung đang gia tăng. “Chúng ta sẽ vượt qua được khủng hoảng nếu chúng ta cùng đồng ý với nhau về các giải pháp”.

Scholz đã bắt đầu một loạt các cuộc họp vào thứ Hai để thúc đẩy “tinh thần đoàn kết” trong cái gọi là “hành động phối hợp” với các công đoàn, người sử dụng lao động, Ngân hàng Liên bang, các nhà khoa học và chính phủ để đối phó với những thách thức của lạm phát gây ra chi phí năng lượng tăng vọt.

Đức sẽ chi 30 tỷ euro để giúp các hộ gia đình giải quyết chi phí gia tăng, thủ tướng cho biết.

7. Vương quốc Anh công bố thêm các lệnh trừng phạt Belarus

Vương quốc Anh đã công bố một gói trừng phạt mới chống lại Belarus, trị giá khoảng 60 triệu bảng Anh hay 73 triệu USD, vì vai trò của nước này trong việc hỗ trợ Nga xâm lược Ukraine.

Theo Bộ Trưởng Ngoại Giao Liz Truss, các biện pháp trừng phạt kinh tế, thương mại và vận tải mới sẽ bao gồm cấm nhập khẩu sắt thép của Belarus, đồng thời cấm xuất khẩu hàng hóa lọc dầu, các thành phần công nghệ tiên tiến và các sản phẩm xa xỉ.

Các biện pháp trừng phạt, đã có hiệu lực từ hôm thứ Ba, cũng cấm các công ty Belarus phát hành trái phiếu và chứng khoán ở London.

“Chế độ Belarus đã tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc xâm lược của Putin, cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của mình để tấn công Ukraine – cho phép Nga phóng hỏa tiễn từ bên trong biên giới của họ và cho các máy bay phản lực của Nga bay qua không phận của họ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng công khai ủng hộ Điện Cẩm Linh, tuyên bố rằng Kyiv đang 'khiêu khích Nga' để biện minh cho cuộc xâm lược đẫm máu của Putin”

Vương quốc Anh trước đó đã áp dụng thuế quan đối với một loạt hàng hóa của Belarus và trừng phạt một số công dân và công ty Belarus.