Đức Hồng Y Cláudio Hummes, tổng giám mục hiệu tòa của São Paulo, Brazil, đã qua đời hôm thứ Hai sau một thời gian dài bị bệnh.

Vị Hồng Y, người có vai trò quan trọng trong Thượng hội đồng Amazon 2019, chỉ còn hơn một tháng nữa là đến sinh nhật lần thứ 88 của ngài. Ngài qua đời vì bệnh ung thư phổi, theo nhà báo người Brazil Mirticeli Medeiros.

Cái chết của ngài đã được thông báo vào ngày 4 tháng 7 bởi Hồng Y Odilo Pedro Scherer, tổng giám mục hiện tại của São Paulo. Tòa Giám Mục São Paulo cho biết thi thể của Đức Hồng Y Hummes sẽ hiện diện để anh chị em giáo dân kính viếng và cầu nguyện tại nhà thờ chính tòa São Paulo.

Đức Hồng Y Hummes, một thành viên của Dòng anh em hèn mọn, là chủ tịch của Mạng lưới Giáo hội Liên Amazon, gọi tắt là REPAM, và Liên Hội Đồng Giám Mục Amazon, gọi tắt là CEAMA, mới được thành lập.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Hummes làm tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng về Khu vực Amazon và là thành viên của Ủy ban tiền Thượng hội đồng. Với tư cách là tổng tường trình viên, Đức Hồng Y Hummes chịu trách nhiệm viết báo cáo cuối cùng của Thượng hội đồng.

Ngài cũng là tổng trưởng Bộ Giáo sĩ của Vatican từ năm 2006-2010, sau khi được phong làm Hồng Y vào năm 2001.

Ngài được biết đến với các hoạt động xã hội của mình, bao gồm các lĩnh vực biến đổi khí hậu, đói nghèo và bảo vệ người dân bản địa.

Là một người bạn thân của Đức Thánh Cha Phanxicô, sau khi Đức Phanxicô đắc cử, Đức Hồng Y Hummes đã ôm lấy ngài và nói, “đừng quên những người nghèo.”

Đức Hồng Y chào đời tại Montenegro, Brazil, vào ngày 8 tháng 8 năm 1934, cha là người Đức gốc Brazil và mẹ là người Đức.

Ngài lấy tên là Cláudio khi gia nhập dòng Phanxicô, và được thụ phong linh mục năm 1958.

Trước khi trở thành giám mục, ngài dạy triết học trong các chủng viện và giáo sư tại một trường đại học Công Giáo. Ngài là bề trên tỉnh Dòng Phanxicô Rio Grande do Sul từ năm 1972 đến năm 1975 và là chủ tịch của Liên hiệp các Tỉnh Dòng Phanxicô Mỹ Châu Latinh.

Cha Hummes đã học tại Viện Đại kết Bossey ở Geneva, Thụy Sĩ, và sau đó trở thành cố vấn về các vấn đề đại kết cho Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Vào tháng 3 năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Santo André, và tháng 12 sau đó, kế nhiệm Đức Cha Jorge de Oliveira.

Ngài trở thành tổng giám mục của Fortaleza vào năm 1996 và tổng giám mục của São Paulo vào năm 1998.


Source:Catholic News Agency