Trong một lá thư mục vụ gửi giáo phận của mình, Đức Cha Dominque Rey, Giám Mục Toulon đã xác định một số lý do, bao gồm cả việc thực hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, dẫn đến cuộc thanh tra tông tòa của Vatican với đỉnh điểm là việc hoãn các cuộc truyền chức linh mục năm nay.

Đức Cha Rey cũng vạch ra một số điểm hành động mà ngài sẽ thực hiện trong những tuần và những tháng tới để giải quyết các vấn đề khác liên quan đến quản trị, bao gồm việc giám sát chặt chẽ hơn các cộng đồng và phong trào hiện diện trong giáo phận, nỗ lực nhiều hơn để tích hợp các nhóm có “sự nhạy cảm phụng vụ khác nhau”, cũng như thực hiện chu kỳ “thăm viếng mục vụ” trong toàn giáo phận bắt đầu từ năm học tiếp theo.

Đức Cha Rey đã thông báo vào đầu tháng này rằng lễ truyền chức linh mục của giáo phận, dự kiến vào Ngày 29 tháng 6 Lễ Hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, sẽ bị hoãn lại vô thời hạn. Đó là một cú sốc đối với nhiều người, vì giáo phận Toulon được coi là một trong những giáo phận hưng thịnh nhất ở Pháp.

Toulon nói chung có một đội ngũ giáo sĩ trẻ, hàng năm mang lại nhiều ơn gọi, và được biết đến như một trung tâm chào đón các cộng đồng, phong trào và linh mục từ các khu vực khác với bối cảnh xuất thân và đặc sủng khác nhau.

Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của giáo phận ở La Castille, nơi các thanh niên sẽ được thụ phong vào cuối tháng đang theo học, là chủng viện lớn thứ ba ở Pháp về số lượng và sẽ kỷ niệm một trăm năm thành lập vào năm nay.

Đây cũng là nơi cư trú của các linh mục và chủng sinh từ nhiều nguồn gốc và sở thích phụng vụ khác nhau, điều này rõ ràng đã đặt ra những thách thức về việc nuôi dưỡng ý thức về tình huynh đệ hợp nhất và cộng đồng trong chủng viện này.

Trong thông báo ban đầu của mình về việc hoãn truyền chức, Đức Cha Rey cho biết Đức Tổng Giám Mục Jean-Marc Aveline của giáo tỉnh Marseille, mà giáo phận của ngài thuộc về, đã tiến hành một “chuyến viếng thăm huynh đệ” tại giáo phận Fréjus-Tolone theo yêu cầu cụ thể của Rôma vào năm 2021, và rằng các cuộc trò chuyện đang diễn ra đã được trao đổi với Rôma - cụ thể là với Đức Hồng Y Marc Ouellet người Canada, tổng trưởng Bộ Giám mục của Vatican - về “việc tái cấu trúc chủng viện và chính sách chào đón mọi người đến giáo phận.”

Trong lá thư mới nhất gửi giáo phận của mình, được công bố ngày 26 tháng 6, Đức Cha Rey nói rằng “nguồn gốc của các ơn gọi và sự đa dạng của các con đường đào tạo có thể đã bị đặt thành vấn đề ở Rôma,” nhưng đó không phải là vấn đề luân lý.

Ngài nói: “Thành phần đa dạng của linh mục đoàn của chúng ta,” nghĩa là toàn bộ linh mục trong giáo phận, và sự hiện diện của các cộng đồng khác nhau “khiến đôi khi giáo phận gặp khó khăn trong việc đồng hành và hòa nhập họ,” cũng là những nguyên nhân khiến Rôma lo ngại.

Đức Cha Rey nói rằng một trong những “điểm nhạy cảm” khác mà Rôma nêu ra là “vị trí của thế giới truyền thống trong chủng viện và trong giáo phận của chúng ta,” sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạn chế Thánh lễ Latinh truyền thống vào năm ngoái.

Trong quá khứ, Đức Cha Rey - người được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm đến Toulon vào năm 2000 - đã phong chức linh mục cho các phó tế ở Toulon bằng cách sử dụng sách lễ cũ năm 1962 và cũng đã sử dụng nghi thức cũ hơn để truyền chức trong các cộng đồng tôn giáo trong giáo phận của ngài.

Ngài tỏ ra hoài nghi sau quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc hạn chế sử dụng Thánh lễ Latinh Truyền thống, công khai bày tỏ lo ngại về tác động của quyết định này đối với các linh mục và cộng đồng trong giáo phận của ngài vẫn cử hành theo Nghi thức Cũ.

Trong lá thư của mình, Đức Cha Rey cho biết Toulon luôn được phân biệt bởi “sự hiện diện của các ứng viên thuộc các cộng đồng có sự nhạy cảm phụng vụ và các đặc sủng giáo hội khác nhau,” và rằng cả sự hài hòa của quần thể và những thách thức của nó, đều được nêu ra trong chuyến thăm năm 2021 của Đức Tổng Giám Mục Marseilles.
Source:Crux