“Mễ Tây Cơ của chúng ta đang ngập trong máu của rất nhiều người chết và mất tích”, Giáo Hội Công Giáo nước này lên tiếng than thở khi nhớ đến hàng nghìn nạn nhân của tội phạm có tổ chức ở nước này, đặc biệt là hai linh mục Dòng Tên bị sát hại gần đây.

Trong một thông điệp video được đăng ngày 23 tháng 6, Đức Cha Ramón Castro Castro của Cuernavaca, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ, đã đề cập đến thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô về “nỗi buồn và sự mất tinh thần” của ngài sau khi được biết về cái chết của hai linh mục Dòng Tên bị bắn hạ trong Vùng Sierra Tarahumara của bang Chihuahua.

“Các giám mục, với tư cách là các mục tử, muốn bày tỏ theo cách tương tự tất cả sự gần gũi của chúng tôi và nỗi buồn sâu sắc mà chúng tôi mang trong lòng. Giờ đây, như chưa bao giờ, nỗi đau về thập tự giá trở nên dữ dội hơn do rất nhiều máu vô tội đã đổ ra khắp đất nước,” Đức Cha Castro nói.

Các linh mục Dòng Tên Javier Campos Morales và Joaquín César Mora Salazar đã bị sát hại vào ngày 20 tháng 6 bên trong nhà thờ Công Giáo Cerocahui khi họ cố gắng bảo vệ một người đàn ông bị thương đang chạy trốn bên trong nhà thờ khi anh ta đang bị truy đuổi bởi một kẻ tấn công có vũ trang. Kẻ tấn công này đã bắn anh ta và hai linh mục, giết chết cả ba người.

Kẻ sát nhân có chủ đích đã được xác định bởi nhà chức trách. Cảnh sát treo giải thưởng lên tới 5 triệu peso, tức là khoảng 250.000 USD, cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hung thủ.

Tội phạm vũ trang là một phần của làn sóng bạo lực ngày càng gia tăng ở Mexico, đã gây rúng động đất nước.

Chỉ trong ba năm rưỡi của chính quyền López Obrador, đã có hơn 121.000 vụ giết người được ghi nhận trong cả nước, vượt hơn 56.000 tội ác đã gây ra trong nhiệm kỳ sáu năm của người tiền nhiệm Enrique Peña Nieto.

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 21 tháng 6 năm nay, theo số liệu chính thức, 12.481 vụ giết người đã xảy ra ở Mễ Tây Cơ.

Đức Cha Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ than thở rằng ở Mễ Tây Cơ “tỷ lệ bạo lực và các cấu trúc của sự chết chóc của nó đã tràn ngập trong các cộng đồng của chúng ta, làm biến dạng con người và phá hủy nền văn hóa hòa bình coi người khác là anh chị em với chúng ta.”

Ngài nói: “Cùng với người dân, chúng tôi mong đợi sự phản ứng phù hợp với tình hình của chính quyền các cấp.”

Đức Cha nhấn mạnh rằng “trách nhiệm của những người cầm quyền là tìm kiếm công lý và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp trong sự chung sống xã hội.”

Các linh mục đã chết dưới bàn tay của tội phạm có tổ chức chia sẻ cùng hoàn cảnh “với hàng nghìn nạn nhân của người dân chúng ta đã gặp phải kết cục này, với hàng chục nghìn người mất tích mà gia đình vẫn tiếp tục tìm kiếm họ”.

“Chúng ta sẽ phải bổ sung thêm rất nhiều vụ tống tiền và tổng số tiền chuộc mạng đang phổ biến trên khắp đất nước. Tình hình này đã là không thể chịu đựng được và đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực tái lập hòa bình,” Đức Cha Castro nói.

Vị giám mục nói rằng các giám mục cũng kêu gọi lương tâm và sự hoán cải của “những người là nguyên nhân của mỗi và mọi giai đoạn tàn bạo của cái chết và sự hủy diệt chống lại anh em của họ.”

“Chúng tôi nhắc nhở họ rằng chúng ta là một phần của cùng một dân tộc. Chúng tôi khuyên họ ngừng giết anh em của mình và vi phạm hòa bình xã hội”, ngài nói.

“Hãy phục hồi sự kính sợ Thiên Chúa và thực thi Luật của Ngài rằng 'Ngươi chớ giết người'“

Thay mặt cho toàn thể Giáo Hội ở Mễ Tây Cơ, Đức Cha Castro yêu cầu những kẻ phạm tội: “nhân danh Chúa, hãy nhạy cảm với những lời than thở của anh em mình, những người là con cái của Thiên Chúa, những người mà những giọt nước mắt đau khổ, bất lực và những cơn thịnh nộ bị kiềm chế kêu lên đến trời cao.”

“Chúng tôi cầu xin bạn, chúng tôi cầu xin bạn, chúng tôi nhân danh Chúa, chúng tôi đòi hỏi phải ngưng ngay vì đã quá nhiều điều ác và sự thù hận! Tất cả chúng ta đều muốn hòa bình.”
Source:Catholic News Agency