Sáng nay lúc 8g30, ngày 20.1, Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chủ sự Lễ truyền chức Linh mục cho 10 Phó tế và chức Phó tế cho 8 Thầy (Khóa 8 & 9 ĐCV Xuân Lộc và 16 & 17 ĐCV Sài gòn) tại Nhà thờ Chính toà.

Đức cha Giuse chủ tế; đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicôla, quý cha Hạt trưởng và các Linh mục nghĩa phụ, các linh mục quản xứ của các tân chức. Gia đình các tân chức với số người tham dự hạn chế, cùng chung lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.

Xem Hình

Đoàn rước từ Nhà xứ tiến vào Nhà thờ, ca đoàn xứ Chính toà ngân vang bài ca nhập lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn.

Xin kính chào cha tổng đại, cha giám đốc chủng viện Nicôla, quý cha quản hạt, quý cha bề trên, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và toàn thể anh chị em. Dù trong bối cảnh của đại dịch Covid còn nhiều lo lắng, khó khăn, giới hạn, nhưng hôm nay là một ngày thật vui của giáo phận Phan Thiết chúng ta.

Sau nhiều tháng chờ đợt, hôm nay chúng ta có thể họp nhau tại Nhà thờ Chính Tòa này để cử hành nghi thức phong chức cho 8 tân phó tế và 10 tân linh mục của giáo phận. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân ơn gọi linh mục Chúa ban cho giáo phận chúng ta. Đặc biệt, chúng ta cầu nguyện cho các thầy, xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ hồng ân của Ngài xuống trên các thầy, giúp các thầy luôn trung thành với Chúa. Đồng thời, xin Chúa Thánh Thần biến đổi các thầy trở thành những linh mục thánh thiện, và nhất là trở thành những thừa sai hăng say loan báo Tin mừng yêu thương của Chúa đến cho mọi người.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho các cha, các tu sĩ nam nữ, cho bà con giáo dân đã đóng góp cho chương trình đào tạo linh mục trong giáo phận. Đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện cho gia đình và các ân nhân của các thầy.

Trong bầu khí giới hạn của nạn dịch Covid, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho đất nước Việt Nam của chúng ta, đặc biệt cho những ngày tết Nhâm Dần sắp tới.

Sau bài Tin Mừng, trong phần Nghi Thức Truyền Chức Thánh, Đức Cha Giuse ban huấn từ.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Thánh lễ phong chức hôm nay diễn ra trong bầu khí của mùa Covid với những giới hạn. Tuy nhiên, bầu khí cách ly và giới hạn của đại dịch không thể ngăn cản chúng ta hiệp thông với Thiên Chúa, với Giáo Hội, với toàn thể các thành phần dân Chúa trong giáo phận Phan Thiết. Chính trong giới hạn này, xem ra lại làm gia tăng niềm phó thác vào tình thương của Thiên Chúa, và gia tăng sự hiệp thông trong Giáo Hội và trong giáo phận của chúng ta. Trước khi cử hành nghi thức phong chức phó tế và linh mục cho các thầy, giờ đây chúng ta cùng nhìn vào những bổn phận mà các tân phó tế và các tân linh mục sẽ đảm nhận dưới ánh sáng của Lời Chúa và huấn quyền của Giáo Hội.

Trong nghi thức phong chức, bổn phận của phó tế được giới thiệu như sau: được dũng mạnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần, phó tế sẽ giúp giám mục và hàng linh mục của ngài, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái. Như vậy, phó tế là người giúp giám mục và linh mục trong việc phục vụ Lời Chúa, phục vụ bàn thờ và phục vụ bác ái. Nói cách vắn gọn, phó tế là người phục vụ. Trong lời nguyện phong chức, Đức Giám Mục dâng lời cầu nguyện: Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng, xin cho các thầy được noi giương Con Cha, là Đấng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ. Thật vậy, Đức Giêsu đã xác định rõ công việc phục vụ mà Ngài mời các môn đệ tham gia trong phúc âm thánh Matthêu chương 20 câu 28: “Cũng như con người đến không phải để người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Và hơn thế nữa, chính Đức Giêsu đã làm gương cho các môn đệ về việc phục vụ. Trong phúc âm thánh Gioan chương 13 câu 14 thuật lại như sau: “Vậy nếu Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. Chuẩn bị lên chức lên linh mục, trong nhiệm vụ phó tế, người linh mục tương lại được mời gọi đặc biệt sống tinh thần phục vụ và thể hiện qua những công việc cụ thể: phục vụ lời chúa, bàn thờ, bác ái. Trong bài đọc 1 chúng ta vừa nghe, sách Công vụ đã mô tả cách sống động nhu cầu phục vụ bác ái trong cộng đoàn. Thời đó khi các môn đệ thêm đông thì các tín hữu Do Thái theo văn hóa Hy Lạp kêu trách các tín hữu Do Thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà góa trong nhóm họ bị bỏ quên. Vì thế nhóm mười hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói: “Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Chúa để lo việc ăn uống là điều không phải. Vậy thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy thần khí và khôn ngoan, để rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời Thiên Chúa”. Đề nghị trên được mọi người tán thành. Như vậy công việc chính của giám mục và linh mục là cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa. Và các ngài đã cần đến các phó tế để chăm lo các công việc bác ái trong cộng đoàn.

Để thực thi công việc phục vụ, trợ giúp giám mục và linh mục, trong bài đọc 2, thánh Phaolô đã nhấn mạnh đến những đức tính mà người phó tế phải có: “Các trợ tá cũng vậy, phải là người đàng hoàng, biết giữ lời hứa, không rượu chè say sưa, không tìm kiếm lợi lộc thấp hèn” (1Tm3, 8-9).

Một tâm tình nữa mà Lời Chúa trong bài phúc âm theo thánh Gioan đã gợi lên về nền tảng của ơn gọi linh mục và phó tế: Ơn gọi là một hồng ân Thiên Chúa ban, không phải do tài năng công lao của các ứng sinh. Trong phúc âm thánh Gioan chương 15 câu 16, chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi sinh được nhiều hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại”. Hồng ân thánh chức phó tế và linh mục chính là trở thành những người trợ giúp Chúa Giêsu, vị linh mục thượng phẩm. Trong đó, vị phó tế với thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái đã được chia sẻ nhiệm vụ của Chúa Giêsu, đó là nhiệm vụ loan báo cho thế giới về Thiên Chúa Cha, về tình yêu cứu độ của Chúa Cha. Trong phúc âm thánh gioan chương 15 câu 15, Chúa Giêsu đã nói: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”.

Các anh em ứng sinh sắp lên chức phó tế thân mến.

Anh em sắp lên chức phó tế. Phó tế có nhiệm vụ thánh hóa cộng đoàn qua hai tác vụ chính: phục vụ bác ái và rao rảng Lời Chúa bằng lời nói và gương sáng. Một cách cụ thể, anh em hãy lưu ý đến năm điểm sau đây.

Thứ nhất, anh em vui tươi phục vụ những người Chúa trao phó, nhất là phục vụ những người hèn kém yếu đuối như là phục vụ Thiên Chúa.

Thứ hai, vì không ai có thể làm tôi hai chủ, vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của, anh em hãy lưu tâm đừng để tiền của lôi cuốn. Sự khó nghèo sẽ giúp anh em thuộc về chúa Giêsu hơn.

Thứ ba, anh em sẽ thi hành thừa tác vụ trong bậc độc thân, bởi vì độc thân vừa là dấu chỉ vừa là động lực bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạnh phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian.

Thứ tư, thái độ khiêm tốn vâng lời bề trên sẽ giúp anh em nên giống Chúa Giêsu, luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha và đẹp lòng Chúa Cha.

Và thứ năm, việc rao giảng Lời Chúa hết sức quan trọng, vì thế anh em hãy thực hiện với tâm niệm: Tin điều con đọc, dạy điều con tin, và thi hành điều con dạy.

Còn các tiến chức linh mục thân mến.

Hôm nay, qua việc đặt tay của giám mục, anh em trở nên một Alter Christus, nghĩa là một Chúa Kitô thứ hai, để phục vụ Chúa và Giáo Hội với 3 chức năng: Rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo cộng đoàn. Như vậy, anh em sẽ thực hiện linh đạo của một người linh mục giáo phận, đó là nên thánh trong mục vụ khi thi hành ba chức năng: Rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo cộng đoàn.

Cuối cùng, tất cả các tiến chức phó tế và linh mục thân mến. Ước gì từng giây từng phút và xuyên suốt đời mình, anh em luôn cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót để có thể nói được như thánh Phaolô tông đồ: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng mình vì tôi”.

Xin cầu chúc cho các tân chức hôm nay được quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa với quyết tâm sẵn sàng dấn thân phục vụ anh em đồng loại, với một lòng yêu mến được kín múc từ Chúa Giêsu, vị linh mục thượng tế tối cao, mà anh em hằng ngày càng gắn bó đặc biệt trong những giờ kinh nguyện. Xin Đức Mẹ Tàpao luôn ở với anh em, đồng hành với anh em trong sứ vụ sắp tới. Amen.

Sau phần huấn dụ, Đức cha Phong chức Phó tế cho các tiến chức.

Sau đó là nghi thức phong chức Linh mục. Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh. Tiến chức nằm phủ phục dưới đất với cảm thức sâu xa về “cái bình sành dễ vở” nơi con người của mình.Thân phận con người với những giới hạn của bản thân luôn mỏng dòn, yếu đuối. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa mà tiến chức đón nhận thánh chức Linh mục.

Đức cha Giuse đã đặt tay lên đầu 10 Phó tế, lần lượt từng linh mục đặt tay trên đầu tiến chức. Với lời nguyện phong chức, các Phó tế đã trở thành Linh mục. Bà cố các tân chức tiến lên dâng áo lễ. Đức Giám Mục trao cho mỗi tân chức phẩm phục, các linh mục nghĩa phụ giúp con mặc áo lễ. Rồi mỗi tân Linh mục đến trước bàn thờ để được ĐGM xức dầu thánh hiến đôi tay và được trao chén thánh. Từng tân chức đón nhận cử chỉ “trao bình an” bắt tay thân ái từ Giám mục và cha Tổng đại diện, các cha đồng tế.

Với tư cách là Linh mục, các tân chức cùng đồng tế Thánh lễ trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, đại diện các tân chức cám ơn Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha, cha tổng, cha giám đốc, cha quản hạt phan thiết với lòng hiếu thảo tri ân.

Mỗi lần dự lễ phong chức là mỗi lần dân Chúa mong ước giống như Thánh Phêrô qua những lời khuyên rất thực tế, sâu sắc và cảm động của ngài: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó… lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,2-3).

Thánh Gioan tông đồ trong bữa tiệc ly đã để lại hình ảnh rất đẹp: tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu (x.Ga 13,23). Linh mục là người dựa đầu vào Trái Tim Chúa Giêsu. Theo gương Thánh Gioan, nhiều linh mục đã dựa lòng mình vào Trái Tim Chúa Giêsu. Cử chỉ thân mật đó chủ yếu là để đón nhận. Đón nhận ơn sống mật thiết với Chúa, đón nhận ơn bình an của Chúa, đón nhận ơn sống hiện diện trước nhan thánh Chúa.

Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn Chúa. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục là vì và cho dân Chúa. Chức Linh mục đòi hỏi rất nhiều nơi các Linh mục, trong khi đó bản thân các Linh mục lại rất yếu đuối và giới hạn. Hãy cảm thông và cầu nguyện cho các Linh mục. Hãy cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho Giáo Hội có nhiều Linh mục theo gương Chúa Giêsu.

Xin gửi đến bài thơ sáu câu của Đức Ông Thi sĩ Xuân Ly Băng như là lời khuyên nhủ của ngài dành cho 18 tân chức.

Ngày ngày cầu nguyện chăm chuyên.
Tôn thờ Thánh Thể đặt lên hàng đầu.
Thánh Kinh phải được đào sâu.
Mân Côi kính Mẹ khẩn cầu chớ quên.
Trông nom mục vụ ưu tiên.
Tỏa lan đức ái lời khuyên Tin mừng.

Ước mong các tân chức luôn ghi nhớ, hồng ân linh mục và phó tế là quà tặng và mầu nhiệm mà Chúa trao ban cho mình. Xin Đức Mẹ là Mẹ của các Linh mục luôn gìn giữ và ban ơn cho các tân chức trong ngày trọng đại này và mãi mãi, để các ngài trở nên một Giêsu thứ hai con của Mẹ. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An