Thánh Têrêsa Với Đức Mẹ Maria

Thánh Têrêsa sinh 2.1.1873 và qua đời vừa 24 tuổi, 30.9.1897. Nhưng là vị thánh đã sớm trưởng thành trong hiểu biết ‘Thiên Chúa tình yêu’ và tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria, nên nhanh chóng trở thành Chân Phước (1923) Hiển Thánh (1925), Quan Thày Truyền Giáo(1927) Tiến sỹ Hội Thánh (1917)

Thiên Chúa là tình yêu

‘Ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy’ (Ga 4, 16). Những mẩu truyện trong đời được Thánh Nữ kể lại, vì vâng lời, chứng minh tình ỵêu từ nhỏ giữa thánh nữ với Thiên Chúa và Trinh Nữ Maria.

1) Khi còn nhỏ qúa, mẹ chưa cho đi nhà thờ mỗi chiều trong tháng 10, Têrêsa ở nhà với vú nuôi dọn bàn thờ, hai nến hai bên, đọc kinh Mân Côi cho tới khi gia đình về, mới chịu vui chơi

2) Ngày 13.5.1883, Đức Mẹ mỉm cười : khi lên 10 tuổi, có lần, Têrêsa bị mê sảng miên man, cơn bệnh kỳ quái, cả nhà đi vắng, chị Léonie ngoài vườn, Têrêsa ‘rên’, lạnh và run. Nhìn lên Tượng Đức Mẹ, Têrêsa thấy Đức Mẹ mỉm cười, tiến đến gần. Tức thì, sung
sướng quá, Têrêsa khỏi bệnh. Tượng Đức Mẹ mỉm cười luôn luôn bên thánh nữ tới khi qua đời.

Ơn lạ này Thánh Nữ đã ghi lại qua vài vần thơ tự do, qua 5 lần với tên khác nhau, như :

1/ ‘Nước Trời của tôi’ (13 câu, 7.8.1896).

2/ ‘Một mình Đức Kitô (6 câu, 15.8. 1896). 3) ‘Niềm vui của tôi’ (18 câu, 1897) 4) ‘Hỡi

Mẹ Maria, tại sao con yêu Mẹ’ (12 câu, 5. 1897). 5) ‘Đức Mẹ mỉm cười (4 câu, 8.7.1897, lúc người ta khiêng Chị xuống nhà kẻ liệt) :

Khi đời con hé mở
Mẹ đến nở nụ cười
Nay đời con xế chiều
Đến cười nữa Mẹ ơi

3) Ngày 8.5.1884, Rước Lễ Lần Đầu. Hôm đó, Têrêsa không còn cái nhìn bên ngoài nữa. Nhưng là sự kết hợp thực sự, chìm đắm sâu xa. Như giọt nước nhỏ bé giữa đại dương. Hai bên nhìn nhau đắm đuối. Têrêsa được tình yêu Thiên Chúa chiếm đoạt. Đó là hạnh phúc và niềm vui đích thực. Têrêsa khám phá ra cái nhìn của Thiên Chúa với người khác.

4) Lễ Sinh Nhật 25.12.1886, năm 13 tuổi Têrêsa được ơn lạ như sau : Têrêsa ốm yếu sẵn lại bị bối rối vì đa cảm, khi bỏ lưu xá, nhờ bầu cử của hai anh trai đã về Trời trước. Thánh nữ quyết định vào Dòng Kín. Têrêsa gặp Bố ngoài vườn, ngỏ ý và ước nguyện vào Dòng Kín, Bố đồng ý ngay, chỉ ngại con còn nhỏ tuổi. Hai bố con du hành Roma, triều yết Đức Giáo Hoàng Leo XIII, Ngài rất hài lòng chấp nhận cho bé vào dòng tu. Têrêsa được toại nguyện.

5) Một Chúa nhật kia, khi nhìn Chúa Giêsu trên Thánh Giá, Têrêsa xúc động, như thể máu đang chảy từ vết thương của chính mình. Têrêsa cảm thấy xót xa cùng cực

6) Ngày 1.9. 1887, anh Pranzini bị tử hình, chuẩn bị lên máy chém, bỗng anh chạy lại cầm Thánh Giá trên tay linh mục hôn 3 lần. Têrêsa hy vọng anh được cứu rỗi

Tiến sỹ tình yêu

Trong bài giảng tuyên phong thánh Têrêsa là Tiến sỹ Giáo Hội, 1917, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên bố : vị tân Tiến Sỹ là Nữ Tu chiêm liệm, trẻ tuổi, nhưng đã trưởng thành trên con đường thiêng liêng, đáng liệt kê vào danh sách các bậc thầy tu đức. Trong các tác
phẩm nổi bật của Thánh Têrêsa, phải kể là khoa học tình yêu. Thánh Nữ đã viết : Bác ái đã mang lại ơn gọi của con. Con hiểu rằng Giáo Hội là thân thể, thì không thiếu một trái tim, nồng cháy tình yêu. Chỉ có tình yêu mới huy động các chi thể khác. Ơn gọi chính là tình yêu.

(Thủ Bản B, 3v)

Yêu mến Đức Mẹ

Tâm hồn thánh nhân luôn phó thác vào Đức Mẹ sau khi được cứu khỏi bệnh hiểm nghèo trên. Mỗi biến cố vui buồn đánh dấu sự tiến bộ rõ rệt yêu mến Đức Mẹ. Vào dòng, Têrêsa càng có dịp tỏ ra yêu mến Đức Mẹ nồng nàn mọi giây phút hơn. Nhất là khi có trách nhiệm phụ trách các linh hồn tập viên. Mỗi khi dọn mình hay cám ơn sau rước lễ, Chị có thói quen là xin Đức Mẹ đón nhận tâm tình của Chị và xin Người dâng chính tấm thân nhỏ bé cho Con Một. Đối với Chị, Đức Mẹ là Mẹ thời thơ ấu hơn là Nữ Vương. Sự liên lạc giữa Chị và Đức Mẹ là trẻ thơ non dại. Têrêsa thích gọi Đứx Me bằng ‘Mẹ’ hơn ‘Má’.

Sứ điệp cho hôm nay

Dịp năm Thánh 2000, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong thông điệp ‘Đệ Tam Thiên niên sắp Tới’ (Tertio Milennio Adveniente, 10.11.1994): Thánh Têrêsa là chuyên gia tình yêu (scientia amoris). Ngài cũng xác nhận ‘Thiên Chúa là yêu thương’ : Trong năm thứ ba này, ý nghĩa sự ‘Tiến bước về Cha’ phải thúc đẩy tất cả chúng ta đi qua đoạn đường hoán cải sự thật, trong sự kết hợp với Chúa Kitô. Đoạn đường đó gồm tiêu cực, giải phóng tội lỗi và mọi khía cạnh tích cực trong sự lựa chọn lựa điều thiện, diễn tả bằng giá trị đạo đức cảm nhận được nơi luật tự nhiên và xác định lại trong Phúc Âm. Trong khuôn khổ đó, nên khám phá và tham dự một cách sốt sáng bí tích Thống Hối trong ý nghĩa sâu xa nhất. Việc loan báo hoán cải như một điều kiện thiết yếu của tình yêu Kitô giáo, có tầm quan trọng trong xã hội ngày nay. Vì trong thời buổi chúng ta chính nền tảng của quan điểm về đạo lý cuộc sống, không nhận ra nữa. Đặc biệt năm nay, nên đề cao đức bác ái và nhớ lại lời xác quyết tổng hợp và sắc bén bức thư thứ nhất của Gioan : ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (x. 1Ga 4, 8) (số 50)

Đôi lời kết luận như cảm nhận hương thơm bông hồng từ Thánh Nữ, bằng lời trong Thánh Ca của nhạc sư Phạm Đức Huyến, Dallas, Hoa Kỳ :

ĐK. Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Người dẫn đưa đường đi về Nước Trời
Đưa bao người lạc lối
Mưa hoa hồng đổ xuống trần gian

Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Đang mở cửa Thiên Cung đón mời
Đưa bao người trở về với Chúa
Muôn muôn đời bên Chúa nhân hiền.

1. Ngước trông lên trời cao khấn cầu
Người ban xuống hoa hồng thơm ngát
Từ tòa cao mưa xuống khổ đau
Mưa hương nồng cõi thiêng ngào ngạt.

PHẠM BÁ NHA