Giáo Đoàn LaVang tại Seattle mừng Bổn Mạng 2022.

TUKWILA. Giáo Đoàn La Vang là một trong 5 Giáo Đoàn thuộc giáo xứ CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle. Giáo Đoàn được thành lập vào ngày 15 tháng 3 năm 2015 do sự phát triển lớn mạnh của giáo xứ. Giáo Đoàn La Vang gồm các gia đình cư ngụ chung quanh nhà thờ giáo xứ gồm các thành phố: Sea-Tac, Tukwila, Burien, South West, một phần phía North Seattle, phía Nam có Des Moines, Federal Way, Auburn, Tacoma và một số gia đình thuộc thành phố Kent, Renton.

Xem Hình

Hôm nay ngày 02 tháng 1 năm 2022, Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, giáo Đoàn La Vang mừng lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa Bổn mạng của Giáo Đoàn một cách trọng thể vào lúc 9giờ 30. Đúng 9gờ30 ca đoàn Tin Yêu hát bài ca nhập lễ, quý linh mục cùng một số giáo dân của Giáo Đoàn La Vang hiện diện dưới cờ hiệu của Giáo Đoàn và nghi đoàn cung nghinh Thánh giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của ca Đoàn. Thánh lễ đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ Tế cùng với cha Trần Hữu Lân, cha Nghiệp và cha Trung đồng tế Thánh Lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói: Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Hiển Linh, đặc biệt giáo đoàn LaVang mừng kính lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn Mạng của Giáo Đoàn, chào mừng quý Ông Bà Anh Chị Em trong gia đình Giáo Đoàn Lavang, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau(tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài Đọc I trích sách Tiên tri Isaia: Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi".

Tin Mừng Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện về ba vị đạo sĩ theo ánh sao lạ tìm đến nơi Hài Nhi sinh ra: "Đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta". Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình ".

Cha Trung phụ trách giảng lễ. Trong bài giảng, ngài nhấn mạnh về đức tin vững mạnh của ba nhà đạo sĩ, ngài nói: "hôm nay cùng với giáo hội mừng lễ Hiển Linh là bối cảnh của câu chuyện được diễn ra dưới thời vua Hêrôđê có ba nhà đạo sĩ mỗi vị một phương đã nhìn thấy ánh sao lạ và cùng tìm về nơi Hài Nhi sinh ra. Cả ba nhà đạo sĩ đã có một niềm tin sắc son, một niềm tin vững mạnh nên khi nhìn thấy ngôi sao lạ, cả ba vị đều lên đường theo sự hướng dẫn của vì sao. Không biết Ba Vua từ nước nào một cách chính xác nên thường đuợc gọi các ngài đến từ Phương Đông. Các ngài đã nhờ ánh sao dẫn đường đến tận nơi Đấng Hài Nhi sinh ra. Ba Vị đạo sĩ đã bái lại Đấng Hài Nhi và dâng những lễ vật như vàng, nhũ hương và mộc được....

Ngài tiếp: trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao ánh sao lạ dẫn đường cho chúng ta đến gần Chúa. Nhưng nhiều khi chúng ta làm ngơ trước ánh sáo lạ dẫn đường như Vua Hêrôdê ngày xưa...Nhân ngày lễ Ba Vua, xin cho mỗi người chúng ta luôn được ánh sao lạ dẫn đường để chúng ta biết đi đúng đường của Chúa…”

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, vị chủ tịch Giáo Đoàn cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ngoài ra trong dịp này Giáo Đoàn cũng chúc mừng ông bà Nguyễn Văn Đức nhân dịp mừng 70 năm hôn phối.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ đã có lời chúc mừng toàn thể quý gia đình Giáo Đoàn LaVang, ngài nói: “Giáo Đoàn LaVang gồm nhiều gia đình sống trên một diện rộng từ cảng Seattle trở về phía Nam gồm các thành phố Seatac, Burien, SouthWest, DesMoine, Frederal Way, Tacoma và một số Auburn, Kent, Renton.Tuy trên diện rộng giáo đoàn cũng đã biết lien kết và cùng nhau đóng góp vào các công tách trong giáo xứ, tổ chức đọc kinh Mân Côi trong các gai đình và thăm viếng, chúc mừng Giáo Đoàn trong ngày mừng Bổn Mạng” và sau cùng quý cha ban phép lành trọng thể cho toàn thể các thành viên trong Giáo Đoàn La Vang hiện diện cũng như đang trên trực tuyến.

Thánh lễ được kết thúc lúc 10 giờ 50 phút. Sau Thánh Lễ Giáo Đoàn La Vang có buổi họp mặt để bầu ban Điều Hành Giáo Đoàn nhiệm kỳ 2022-2025.Trong hoàn cảnh dịch bệnh nên không có tiệc mừng, những người tham dự họp có thức ăn nhẹ. Cha chánh xứ đã chủ sự buổi họp bầu Ban Điều Hành với thành quả tốt đẹp là đã có nhiều bạn trẻ tham gia vào việc điều hành Giáo Đoàn. Buổi họp kết thúc lúc 12 giờ, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý