1. Bức tranh đẹp về tình bạn: Người Hồi giáo mù cõng Kitô Hữu bại liệt

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, số ra ngày 5 tháng 10, có bài nhan đề “A picture of a friendship: The paralyzed Christian and the blind Muslim”, nghĩa là “Một bức tranh về tình bạn: Kitô Hữu bị liệt và người Hồi Giáo mù.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Câu chuyện đầy cảm hứng về một Kitô Hữu tên Samir và một người Hồi giáo tên Muhammad, được cho là đã sống ở Damascus thuộc Ottoman Syria trong những năm cuối của thế kỷ 19, đang lan truyền trên các mạng xã hội.

Theo các tài khoản được chia sẻ bởi hàng chục trang web và các bài đăng trên mạng xã hội, và thậm chí một số trang tin tức như Egypt Independent, Samir là một Kitô Hữu bị liệt, còn Muhammad là một người Hồi giáo mù.

Nếu không có ánh sáng từ đôi mắt của Samir, Muhammad không có cách nào để tự mình đi quanh những con đường như mê cung của Damascus cổ kính, trong khi Samir bị liệt không thể đi đến đâu nếu không có đôi chân của Muhammad. Người này phụ thuộc vào người kia: Tình bạn phi thường của họ đã bổ sung cho nhau theo đúng nghĩa đen.

Những lời kể về người Kitô Hữu bị liệt và người Hồi giáo mù nói thêm rằng cả hai đều là trẻ mồ côi, cùng sống chung một ngôi nhà nghèo và luôn sống cùng nhau.

Khi Samir qua đời, Muhammad được tường trình đã khóc suốt 7 ngày vì mất đi nửa kia của mình. Cuối cùng, anh ta sẽ chết vì đau buồn trước cái chết của người bạn - cũng là cái chết của đôi mắt anh ta.

Không có nguồn nào ghi lại tính xác thực của tên tuổi và lý lịch cá nhân của hai người đàn ông này. Tuy nhiên, bức ảnh mô tả họ là chân thực.

Hình ảnh được chụp vào năm 1889 bởi nhiếp ảnh gia Tancrède Dumas sinh năm 1830 và qua đời năm 1905. Anh chào đời ở Ý với cha mẹ là người Pháp.

Dumas học chụp ảnh ở Florence và mở xưởng chụp ảnh của mình ở Beirut vào năm 1860. Anh được Hiệp hội Thám hiểm Palestine của Mỹ, tiền thân của Trường Nghiên cứu Phương Đông Hoa Kỳ, thuê để ghi lại hình ảnh các khu vực phía đông sông Jordan. Dumas cũng đi du lịch với Đại Công tước Mecklenburg-Schwerin, người đã khiến ông nhận được danh hiệu “Nhiếp ảnh gia cho Hoàng gia và Tòa án Hoàng gia Phổ”.

Bức ảnh của anh ấy về người Kitô Hữu bị liệt được người Hồi giáo mù cõng trên lưng được lưu trữ tại Phòng In và Ảnh của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ với số nhận dạng kỹ thuật số cph.3b41806. Hình ảnh này cũng có sẵn từ Wikimedia Commons.

Cầu mong cho hình ảnh người Kitô Hữu bị bại liệt và người Hồi giáo mù sẽ trở thành nguồn cảm hứng thực sự ngày hôm nay, khi chúng ta cần tiếp cận với nhau hơn bao giờ hết trước những khác biệt về sắc tộc, tôn giáo và mọi rào cản khác.


Source:Aleteia

2. Không tin cũng xảy ra: Nhà lãnh đạo Anh giáo cho biết ngài đeo chiếc nhẫn của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục

Tổng giám mục của Canterbury, Justin Welby, đang ở Rôma để thực hiện các sáng kiến liên tôn khác nhau đã diễn ra trong vài ngày qua, bao gồm các kháng nghị chung về giáo dục và môi trường, và Cuộc họp Quốc tế về Hòa bình ngày 7 tháng 10.

Khi kết thúc cuộc phỏng vấn với Vatican News, hoàn toàn bất ngờ, nhà lãnh đạo Anh Giáo đã cho biết một chi tiết thú vị: chiếc nhẫn mục tử mà ngài đang đeo là chiếc nhẫn được Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục tặng cho Anh Giáo.

Chiếc nhẫn được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục trao cho Giám Mục Anh giáo lúc bấy giờ, là Michael Ramsey, vào ngày 23 tháng 3 năm 1966, trong chuyến thăm lịch sử của ngài tới Rôma. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu Liên Hiệp Anh giáo đến thăm một vị giáo hoàng kể từ khi bắt đầu cuộc Cải cách ở Anh, bốn thế kỷ trước đó. Vào ngày đó, vị Giáo hoàng người Ý, hiện là một vị Thánh, đã tháo chiếc nhẫn của mình và đeo nó vào ngón tay của Đức Tổng Giám Mục Canterbury.

Vatican News giải thích rằng:

Trước khi thực hiện cử chỉ đặc biệt này, Đức Phaolô VI đã nhờ thư ký riêng của ngài, Cha Pasquale Macchi, hỏi Đức Cha Phụ Tá của Đức Tổng Giám Mục Ramsey, là Đức Cha John Andrew, liệu vị tổng giám mục có nhận món quà hay không.

Đức Tổng Giám Mục Ramsey rất vui đồng ý nhưng không dám mong đợi một cử chỉ công khai.

Việc trao tặng chiếc nhẫn diễn ra tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, nơi Đức Phaolô Đệ Lục và Đức Tổng Giám Mục Ramsey đã cùng nhau cầu nguyện và ký một tuyên bố chung lịch sử giữa hai cộng đồng.

Đến gần Đức Tổng Giám Mục Ramsey, Đức Phaolô Đệ Lục yêu cầu nhà lãnh đạo Anh Giáo tháo chiếc nhẫn của mình ra và sau khi ngài đã làm như vậy, Đức Giáo Hoàng đã tháo chiếc nhẫn của chính mình và đeo nó vào ngón tay của Đức Tổng Giám Mục Canterbury.

Đây là một cử chỉ bất ngờ đối với Đức Tổng Giám Mục Ramsey. Nhà lãnh đạo Anh giáo còn khiến chính Đức Giáo Hoàng Montini bất ngờ hơn nữa khi quỳ gối một cách tự nhiên và bất ngờ trước mặt ngài trong buổi tiếp kiến riêng vào ngày hôm trước.

Đức Tổng Giám Mục Ramsey đã giữ chiếc nhẫn đó trên ngón tay của mình như “một dấu hiệu của lòng quý trọng, tình bạn và sự hiệp nhất” - và hôm nay, người kế nhiệm là Tổng giám mục Welby đang đeo nó trong chuyến thăm của ngài ở Rôma. Chiếc nhẫn vàng đính đá quý mang quốc huy của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục


Source:Aleteia

3. Phiên tòa xét xử lạm dụng ở Vatican: Tòa trắng án cho một cậu bé giúp lễ và Giám đốc chủng viện

Hôm thứ Tư 6 tháng 10, Tòa án Vatican đã bác bỏ các cáo buộc liên quan đến một linh mục trước đây từng là cậu bé giúp lễ cho Đức Giáo Hoàng và một cựu Giám đốc một tiền chủng viện có trụ sở tại Vatican về các tội danh lạm dụng tính dục, và che đậy.

Cha Gabriele Martinelli, 29 tuổi, được trắng án đối với cáo buộc tấn công tình dục được cho là xảy ra tại tiền chủng viện Piô X. Giám đốc cũ của trường, Cha Enrico Radice, 72 tuổi, cũng đã được minh oan tội che đậy.

Phán quyết được đưa ra vào cuối phiên tòa kéo dài một năm đối với các cáo buộc lạm dụng tại tiền chủng viện Piô X, nơi cư trú ở Thành phố Vatican dành cho khoảng chục cậu bé từ 12 đến 18 tuổi phục vụ trong các thánh lễ của Đức Giáo Hoàng và các nghi lễ khác ở Đền Thờ Thánh Phêrô và đang xem xét chức tư tế.

Vào tháng Năm, Vatican đã thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định chuyển tiền chủng viện ra ngoài Quốc gia Thành phố Vatican bắt đầu từ tháng Chín.

Trong phiên điều trần cuối cùng từ ngày 15 đến 16 tháng 7, công tố viên của Vatican đã yêu cầu các thẩm phán tuyên phạt Cha Martinelli 8 năm tù, giảm án còn 4 năm và tuyên phạt Cha Radice 4 năm tù.

Chánh án Giuseppe Pignatone đã đưa ra quyết định vào ngày 6 tháng 10. Tòa án nói rằng Cha Martinelli không thể bị trừng phạt vì những tội ác khi ngài còn là một trẻ vị thành niên, theo luật của Vatican là trước sinh nhật 16 tuổi, và do đó tuyên bố trắng án đối với các cáo buộc lạm dụng trước ngày 9 tháng 8, 2008.

Đối với các cáo buộc lạm dụng tính dục từ ngày 9 tháng 8 năm 2008 đến ngày 19 tháng 3 năm 2009, khoảng thời gian khi nạn nhân chưa qua 16 tuổi và còn là trẻ vị thành niên, tòa án cho biết các hành vi tình dục “đã được chứng minh cụ thể”, nhưng thiếu chắc chắn là có bị cưỡng chế hay không.

Trong trường hợp này, theo tòa án cho biết, các hành vi sẽ cấu thành một tội danh khác, “tội sách nhiễu trẻ vị thành niên”, nhưng thời hiệu đã hết bốn năm khi vụ kiện được đệ trình vào năm 2018.

Nhóm Opera don Folci, điều hành tiền chủng viện và được giám sát bởi Giáo phận Como, là bị cáo trong một vụ kiện dân sự liên quan đến các cáo buộc lạm dụng. Không có quyết định trong vụ kiện dân sự được công bố vào ngày 6 tháng 10.

Các luật sư cho các bị cáo, đồng ý với phán quyết vào ngày 6 tháng 10, nói rằng “có rất nhiều nghi ngờ” về việc liệu các tội phạm bị tố cáo có xảy ra hay không.

Một luật sư của Martinelli lưu ý rằng người đàn ông nói rằng anh ta bị lạm dụng đã khai trước tòa rằng hành vi này đôi khi diễn ra trong phòng của anh ta ở tiền chủng viện và đôi khi có sự hiện diện của những người khác. Nhưng trong quá trình diễn ra phiên tòa, những người bạn cùng phòng cũ của nạn nhân cho biết họ chưa từng nghe thấy hay nhìn thấy gì.

“Vì vậy, nó đã rõ ràng,” luật sư nói, “có những nghi ngờ về thực tế là nó đã xảy ra.”

Qua 13 phiên điều trần bắt đầu từ năm ngoái, các thẩm phán Vatican đã lắng nghe lời khai từ các bị cáo, người tuyên bố mình là nạn nhân, các cựu học sinh và các giáo viên linh mục tại tiền chủng viện, và những người khác.

Cha Martinelli, người được thụ phong linh mục cho Giáo phận Como, miền bắc nước Ý, vào năm 2017, luôn phủ nhận những cáo buộc chống lại mình, gọi chúng là “vô căn cứ”


Source:Catholic News Agency