1. Căng thẳng giữa Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và Chính Thống Giáo Nga

Căng thẳng giữa Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Kirill đã tăng lên một mức độ mới ngay trong ngày lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo.

Tưởng cũng nên nhắc lại trước ngày 15/12/2018, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine thuộc Tòa Thượng Phụ Kiev và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Trong phiên họp ngày 15/12/2018, hai nhóm sau, cùng với hai vị Giám Mục của nhóm thứ nhất đã quyết định nhập lại thành một Giáo Hội duy nhất gọi là Chính Thống Giáo Ukraine dưới sự lãnh đạo của Đức Thượng Phụ Serhii Petrovych Dumenko, nguyên là Tổng Giám Mục Pereyaslavsky và Bila Tserkva của Chính Thống Giáo Ukraine thuộc Tòa Thượng Phụ Kiev.

Đức Thượng Phụ Serhii Petrovych Dumenko sinh ngày 3 tháng Hai, 1979 mới 39 tuổi đã được Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô trao cho Tomos, hay quyền tự trị, vào tháng Giêng 2019.

Đáp lại diễn biến này, Đức Tổng Giám Mục Alfeev Hilarion phụ trách Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa sẽ thành lập các giáo phận và giáo xứ Chính Thống Giáo Nga tại tất cả các lãnh thổ theo giáo luật là thuộc tòa Constantinople; và cuộc tranh chấp giữa hai tòa Mạc Tư Khoa và Constantinople sẽ mở rộng ra trên toàn thế giới và như thế Chính Thống Giáo không bao giờ trở lại như trước đây. Ngài cũng ra lệnh chấm dứt tất cả mọi hình thức hiệp thông Thánh Thể giữa các linh mục Chính Thống Giáo Nga và các linh mục thuộc tòa Constantinople. Đức Thượng Phụ Kirill cũng ra lệnh ngưng không cầu nguyện cho Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô trong các nghi thức Phụng Vụ.


Source:Sismografo

2. Đức Giáo Hoàng vướng vào cuộc tranh chấp liên quan đến di sản thuộc địa Tây Ban Nha

Tranh chấp về bản chất của di sản thuộc địa Tây Ban Nha đã gây ra một cuộc chiến lời qua tiếng lại giữa những người bảo thủ của quốc gia này và chính phủ Mễ Tây Cơ, đồng thời Vatican cũng vướng vào làn sóng tranh chấp.

Mễ Tây Cơ đã tổ chức các lễ kỷ niệm gần đây để đánh dấu 200 năm độc lập khỏi Tây Ban Nha. Tuần trước, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi thư tới các giáo sĩ hàng đầu của Mễ Tây Cơ thừa nhận “những tội lỗi cá nhân và xã hội” mà Giáo Hội Công Giáo đã phạm phải trong quá trình truyền bá Phúc âm tại quốc gia này sau cuộc chinh phục của Tây Ban Nha.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô, người Á Căn Đình, đưa ra nhận xét như vậy về Mỹ châu Latinh. Tuy nhiên, những lời nói của ngài đã thu hút sự phản ứng gay gắt từ chủ tịch khu vực Madrid, Isabel Díaz Ayuso, là một người bảo thủ. Isabel nói rằng Tây Ban Nha đã đưa ngôn ngữ của mình, “Công Giáo và do đó, nền văn minh và tự do đến lục địa Mỹ Châu”.

Cuộc tranh luận càng trở nên gay gắt khi cựu thủ tướng Tây Ban Nha, José María Aznar, lên tiếng.

“Tôi sẵn sàng cảm thấy tự hào về cuộc chinh phục, và tôi sẽ không nói lời xin lỗi,” Aznar nói trong cuộc thảo luận bàn tròn trong đại hội toàn quốc của Đảng Bình dân bảo thủ, khi được hỏi về những lời của Đức Giáo Hoàng.

Ông cũng tấn công Andrés Manuel López Obrador, tổng thống cánh tả Mễ Tây Cơ, là người đã ủng hộ quyền của người bản địa. Aznar đã chế nhạo cái tên của tổng thống Mễ Tây Cơ. Ông cho rằng cái tên ấy chỉ ra nguồn gốc Tây Ban Nha rõ ràng của tổng thống Mễ Tây Cơ, chứ không phải người bản địa. Nhận xét này thu hút sự tán thưởng từ những người tham dự sự kiện ở Seville.

“Nếu một số điều nhất định không xảy ra, bạn López Obrador ơi, bạn sẽ không có ở đó, bạn thậm chí sẽ không có tên của mình, thậm chí bạn sẽ không được làm lễ rửa tội,” Aznar, người từng là thủ tướng từ năm 1996 đến 2004, nói nếu không có cuộc chinh phục. “Việc truyền bá phúc âm ở Mỹ sẽ không thể thực hiện được.”

Vào năm 2019, López Obrador đã yêu cầu Vua Felipe của Tây Ban Nha xin lỗi về những khía cạnh bạo lực trong di sản thuộc địa Tây Ban Nha, là điều mà nhà vua cho đến nay vẫn bác bỏ.

Ngày 12 tháng 10 hàng năm được chọn là ngày quốc khánh của Tây Ban Nha, để kỷ niệm sự xuất hiện của Christopher Columbus ở Mỹ Châu vào năm 1492.

Nhà văn cánh tả người Peru-Tây Ban Nha, Gabriela Wiener nói rằng việc tiếp tục sử dụng ngày này như một lễ hội kiểu Tây Ban Nha là không tốt.

“Nó giống như việc nhà nước Đức kỷ niệm ngày bắt đầu tiêu diệt người Do Thái như một ngày lễ quốc gia của mình,” cô viết.
Source:Irish Times

3. Tên của con quỷ phá thai là gì?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #124: Demon of Abortion Reveals Its Name”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 124. Con quỷ phá thai xưng danh tính của nó”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lucy “bị nhập và bị tra tấn hàng đêm bởi lũ quỷ. Chúng chế nhạo cô ấy, ghi dấu trên cơ thể cô ấy bằng những vết xước và bỏng, và cho rằng chúng đã chiếm hữu được cô, và thường xuyên vặn vẹo chân của cô, điều này khiến cô ấy đau đớn tột cùng. Ma quỷ tấn công cô thật tàn nhẫn và không ngừng nghỉ.

Sau một số buổi trừ tà dữ dội, những con quỷ ngày càng suy yếu. Tôi nghĩ chúng có lẽ đã yếu lắm đến mức có thể bị quyền năng của Chúa Giêsu buộc phải tiết lộ tên của chúng. Biết tên của chúng là điều cung cấp thêm sức mạnh để loại trừ chúng và cho thấy rằng thời điểm trục xuất chúng đang đến gần.

Vì vậy, tôi yêu cầu mọi người lặp đi lặp lại: “Dicas mihi nomen tuum”, nghĩa là, “Hãy cho biết tên của mày là gì”. Câu này là một trích dẫn trực tiếp từ Nghi thức trừ tà truyền thống. Con quỷ kháng cự mạnh mẽ. Nhưng cuối cùng, chịu không nổi sự tấn công liên tục của chúng tôi, nó miễn cưỡng nói tên của mình là “Abyzou.”

Tôi đã tra cứu từ này. Một số nguồn trùng hợp: Abyzou (còn được đánh vần là Abizou, Obizu, Obizuth, Obyzouth, Byzou) là tên của một con quỷ “nữ” ở Cận Đông bị đổ lỗi là kẻ gây sẩy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh. Một số tài liệu Abyzou là một con quỷ “nữ”. Tuy nhiên, ma quỷ không có thể xác hay phái tính, cho nên về mặt kỹ thuật không nên gọi là quỷ “nam” hay quỷ “nữ”.

Đáng buồn thay, Lucy đã phá thai. Cho nên điều này trùng khớp hoàn toàn. Cô ấy thành tâm hối cải, đi xưng tội, và vẫn rất mực thước. Mặc dù bất kỳ và tất cả tội lỗi đều được tha thứ trong bí tích hòa giải, nhưng điều này không có nghĩa là các thứ ma quỷ liên quan sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Thông thường, một thời gian thanh lọc là cần thiết. Với sức nặng của tội lỗi và cái chết bi thảm của đứa trẻ, sẽ cần một cuộc chiến để loại bỏ con quỷ này.

Abyzou chế nhạo Lucy vì đã phá thai. Con quỷ nói với cô rằng cô không bao giờ có thể được tha thứ. Nó đánh vào cảm giác tội lỗi sâu sắc của cô và cố gắng kéo cô vào bóng tối của vô vọng và tuyệt vọng.

Đây là hành vi tiêu biểu của ma quỷ. Ma quỷ không chỉ cám dỗ anh chị em phạm tội mà sau khi anh chị em đã phạm tội, chúng sẽ chế nhạo anh chị em và khiến anh chị em hoang mang tuyệt vọng vì đã làm như vậy. Chúng tôi bảo đảm với Lucy rằng tội lỗi của cô ấy đã thực sự được tha thứ và cầu nguyện cho đứa con của cô ấy. Lucy cũng có thể cần tư vấn sau phá thai và làm việc với các nhóm chữa lành sau phá thai.

Vào giữa buổi trừ tà, một trong những người trừ tà đã được truyền cảm hứng để giơ lên một bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe. Con quỷ lên cơn co giật lớn. Vì vậy, chúng tôi liên tục cầu khẩn Đức Mẹ dưới danh hiệu này và con quỷ co giật mỗi khi bức ảnh được giơ lên.

Hiệu quả của hình ảnh thánh này không phải là ngẫu nhiên. Bức ảnh Đức Mẹ Guadalupe mô tả Đức Maria là một phụ nữ mang thai và Mẹ thường được kêu cầu dưới danh hiệu này khi cầu nguyện cho những đứa trẻ chưa chào đời. Hơn nữa, dưới chân Mẹ là biểu tượng của mặt trăng và bóng tối, ám chỉ ma quỷ. Juan Diego, người mà hình ảnh của Mẹ xuất hiện trên áo choàng của anh, đã gọi Mẹ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình là: “Te Coatlazopeuh” - “Người Nữ nghiền nát con rắn.”

Phá thai là một tội lỗi nghiêm trọng. Nhưng Lucy và tất cả mọi người nên biết rằng có một nguồn mạch linh thánh chữa lành và bình an. Chúng ta có một Đấng cầu bầu cho chúng ta là Đức Mẹ Guadalupe, Đấng đã đạp lên đầu Abyzou và mang lại sự chữa lành của Chúa. “Đức Mẹ Guadalupe, hoa hường mầu nhiệm, xin cầu cho chúng tôi.”
Source:Catholic Exorcism