Hình ảnh đời sống chung cộng đoàn

Trong đời sống con người cần nhau. Điều này con người từ gần hai năm nay đã có kinh nghiệm thiết thực, rất sát gần với đời sống do cơn khủng hoảng bệnh đại dịch Covid 19 lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ gây ra.

Nên để bảo vệ sức khoẻ đời sống cho nhau, theo qui luật y tế nhân loại phải sống trong tình trạng Lockdown xa cách nhau, và dần sinh ra tâm trạng dè dặt cùng sợ nhau nữa.

Và vì thế con người sống trong cô đơn, thiếu vắng nhau, thiếu vắng sinh hoạt chung. Lúc này họ càng cảm nhận rõ hơn con người cần con người, con người thèm con người!

Lối sống Lockdow xa cách nhau, có thể mang đến cơ hội có thời gian cho riêng mình, mà trước đó thường ít có. Nhưng nó cũng gây ra vấn đề cho đời sống đưa dẫn đến tình trạng cô đơn thiếu vắng nếp sống xã hội giữa con người với nhau, với lối sống văn hóa và có khi cả với thiên nhiên nữa!

Ngay từ khởi đầu, khi tạo dựng vũ trụ, thảo mộc, các sinh vật và con người, Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa càn khôn đã nhận ra điều này. Nên Ngài đã tạo dựng ghi cấy tế bào âm và dương gốc mầm sự sống phân biệt khác nhau nơi thảo mộc cây cỏ, thú động vật và con người. Để chúng tìm đến nhau cùng chung sống với nhau thành cộng đoàn xã hội. Rồi từ nền tảng đó sinh sôi nẩy nở nhân sự sống thêm lên.

Thiên Chúa, Đấng tạo Hóa đã tạo dựng con người có hai giống loại: đàn ông và đàn bà, theo giống hình ảnh của Ngài. Họ khác biệt nhau về hình hài cơ thể sức lực, tính tình, khả năng. Chính sự khác biệt nhau như thế họ cần nhau để tương trợ nhau, bù đắp vào phần thiếu hụt, điểm yếu kém cho nhau. Họ thuộc về nhau, và có thể học hỏi lẫn nhau cùng bổ túc cho nhau trong đời sống chung cộng đoàn. Con người cần nhau trong đời sống làm người.

Trên đường rao giảng tình yêu nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô, như Kinh Thánh viết thuật lại, luôn hướng đến nếp sống cộng đoàn xã hội con người với nhau trong tình bác ái tương trợ nhau.

“ Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”( Mt 5,7)

Khi hay tin các tông đồ ngăn cản các trẻ em không cho đến cùng tham dự nghe giảng dậy, Chúa Giêsu đã lớn tiếng quở trách các Ông, và thân thiện kêu mời chúng ( trẻ em ) cùng đến với ngài.

Với Chúa Giêsu, trẻ em cũng là con người do Thiên Chúa tạo dựng sinh thành, nuôi dưỡng và cứu độ. Các trẻ em có chỗ đứng hoàn toàn thuộc vào đời sống cộng đoàn xã hội. Các trẻ em cần sự tương trợ giúp đỡ, trẻ em cần đời sống cộng đòan xã hội, và con người có thể học hỏi nhiều nơi các trẻ em. Các trẻ em là tương lai của đời sống nhân loại.

Trong hoàn cảnh bệnh đại dịch Covid 19 nguy hiểm đe đọa sức khoẻ đời sống nhân loại, thật đau lòng cho các cha mẹ, cho xã hội, cho các trẻ em. Vì phải sống trong Lokdown nên các trẻ em phải ở nhà một mình học hành qua online. Các trẻ em như thế sống trong hoàn cảnh cô đơn không có cơ hội gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa trong nếp sống chung cộng đòan trường học.

Hằng năm vào ngày Chúa Nhật thứ nhất tháng Mười dương lịch, vào tuần lễ đầu mùa Thu, bên xã hội Âu Châu có tập tục văn hóa đạo đức là ngày tạ ơn mùa màng.

Tạ ơn Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa càn khôn, đã ban cho mùa màng thu hoạch tốt đẹp có lương thực lúa thóc, hoa qủa rau củ cần thiết cho đời sống.

Nhưng tâm tình tạ ơn còn hướng về con người nữa.

Cám ơn những người trong năm vừa qua đã luôn quan tâm vun xới cho nếp sống cộng đoàn chung trong xã hội được duy trì cùng phát triển, cho trở nên sống động và mang đến lợi ích cho nhau.

Cám ơn những người đã nêu cao nếp sống bác ái tình liên đới con người với nhau, cùng cả với công trình thiên nhiên trong vũ trụ.

Cám ơn những người có lòng đạo đức nhân ái hằng quan tâm nhìn nhận ra hình ảnh không tốt đẹp, không đúng như Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa càn khôn đã tạo dựng nên,

- nếu con người chúng ta sống lẻ loi cô lập một mình,

- nếu môi trường công trình thiên nhiên cho đời sống bị phá hủy làm ra hư hại!

Và vì thế, họ hằng cổ võ nếp sống cộng đoàn cùng chung hợp giữa con người với nhau, cùng hài hòa với thiên nhiên.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long