Đồng Minh

Một nội dung thông tin khá thu hút đó là UFO (các thực thể ngoài hành tinh). “Theo Trung tâm báo cáo UFO quốc gia Mỹ, chỉ riêng khu vực New York có hơn 300 trường hợp nhìn thấy UFO trong năm 2020, trong khi tổng số trên toàn quốc là hơn 7.200, tăng 1.000 trường hợp so với năm trước. New York Times dẫn lời một cảnh sát về hưu nói rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.” (Tuoitre online ngày 18/4/2021). Nhũng lần đi máy bay, phóng tầm nhìn xuống mắt đất chúng ta phải chân nhận rằng thế giới quả là nhỏ bé. Nhìn ra khoảng không gian bên ngoài thấy cảnh mênh mông của đất trời hẳn chúng ta tin rằng có nhiều sự gì đó hiện hữu ngoài quả địa cầu của chúng ta. Đến đây chúng ta mới hiểu về hiện tượng có niềm tin vào Thượng Đế của hầu hết các thiên văn gia.

Ngày 28 tháng 9 hằng năm Giáo Hội Công Giáo kính nhớ các Tổng Lãnh Thiên Thần. Trong niềm tin Kitô giáo thì các ngài là những hữu thể thuần thiêng do Thiên Chúa tạo dựng. Dĩ nhiên được tạo dựng bởi Thiên Chúa thì mọi vật mọi loài phải hiện hữu và hoạt động theo ý Đấng Tạo thành. Các Thiên thần được dựng nên để phụng sự Thiên Chúa. Và một trong những việc Thiên Chúa trao cho các Ngài đó là trợ giúp con người mọi mặt theo chương trình cứu độ của Người.

Micae, Raphael và Gabriel là những phẩm hàm Tổng Lãnh các Thiên thần và chính cái tên nói lên chức năng các ngài lãnh nhận. Micae nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa” nói lên chức năng gìn giữ, bảo vệ của các Ngài, đặc biệt các Ngài giúp con người chiến đấu chống lại thần dữ. Raphael nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành”. Và Gabriel nghĩa là “Sức mạnh của Thiên Chúa” và trong Thánh Kinh sức mạnh này được thể hiện bằng lời truyền thông qua những lần được sai đi truyền tin.

Xưa lẫn nay trong các cuộc chiến từ quân sự đến kinh tế, thật khó mà chiến thắng nếu chỉ đơn thân độc mã. Việc kiếm tìm đồng minh như là một quy luật tất yếu để tồn tại và phát triển trên nhiều phương diện. Trong trận chiến thì khí tài, thông tin, lương thực và thuốc men là những yếu tố quan trọng. Và chúng ta có thể nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta đủ đầy biết bao. Vấn đề là chúng ta có biết trân trọng và cần đến đồng minh là các Tổng Lãnh Thiên thần như thế nào.

Khi nói với Philiphê và Nathanael rằng: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các Thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người” (Ga 1,51) thì Chúa Giêsu đã khẳng định vị trí và vai trò của các Thiên thần trong công cuộc cứu độ, tức là dẫn đưa loài người về với Cha trên trời. Dưới ánh sáng đức tin chúng ta biết rằng thần dữ chỉ là thiên thần sa ngã, chống lại Thiên Chúa. Thế thì khi chúng ta biết cậy nhờ đến ba hàng Tổng Lãnh Thiên thần Micae, Gabriel và Raphael trợ giúp thì chắc chắn chiến thắng sẽ ở trong tầm tay chúng ta.

Cuộc sống lắm bôn ba và nó khiến chúng ta dễ bám mình vào những thực tại thế trần, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ước gì thỉnh thoảng chúng ta biết phóng tầm nhìn lên cao để rồi thêm xác tín rằng ngoài những thực tại hữu hình thì có đó các thực hữu thuần thiêng. Và chắc chắn theo niềm tin Kitô giáo thì chúng ta sẽ nhớ đến các Thiên Thần để rồi cậy nhờ các Ngài làm đồng minh trợ giúp cho mình trên con đường về quê trời.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột