Đức Hồng Y Walter Kasper một lần nữa bày tỏ mối quan tâm của ngài về “Tiến Trình Công Nghị” của Giáo hội tại Đức. Lần này, ngài nồng nhiệt bày tỏ sự ủng hộ vững chắc của ngài đối với đề xuất mà một giám mục Đức trình bày hồi đầu tháng này nhằm chống lại xu hướng Tin lành hóa Giáo Hội của một số Giám Mục Đức.

Hôm 17 tháng 9, Đức Hồng Y Kasper đã chỉ trích văn bản chính thức của một trong những chủ đề của Tiến Trình Công Nghị - về việc thực thi quyền lực và thẩm quyền trong Giáo hội. Ngài cho rằng nghị trình này đang cố gắng “tái tạo lại Giáo hội, có thể nói như thế, với sự trợ giúp của một khung lý thuyết và thần học cấp tiến”.

Ngài nói: “Có nhiều điều chính xác trong đó”, nhưng bên cạnh đó cũng có “nhiều điều là giả thuyết” và “cuối cùng, nhiều người tự hỏi liệu tất cả những điều này có còn hoàn toàn là Công Giáo hay không”.

“Một số tuyên bố, rõ ràng là đi chệch khỏi những mối quan tâm cơ bản của Công đồng Vatican II, chẳng hạn, sự hiểu biết bí tích về Giáo hội và giám mục”.

Vị Hồng Y người Đức cho biết một văn bản thay thế cho văn bản chính thức, có tựa đề “Quyền hạn và trách nhiệm” đã được Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg công bố ngày 3 tháng 9 trên một trang web mới, phân tích rõ ràng các vấn đề hiện có, phù hợp với Công đồng Vatican II, và đề xuất các bước cải cách hiệu quả và khả thi.

“Tài liệu này đặt rõ ràng trên cơ sở của Công Đồng, là những điều phổ biến đối với tất cả chúng ta. Tài liệu ghi nhận những vấn đề vẫn mở ngỏ mà Công Đồng để lại và tìm cách tiếp tục trên con đường của Công Đồng, trên nền tảng an toàn của Công Đồng”.

Ngài nói thêm rằng khi làm như vậy, chúng ta “không cần thiết phải đảo lộn mọi thứ”, và “người ta có thể vươn xa hơn Công Đồng, theo tinh thần của Công Đồng, mà không mâu thuẫn với các giáo huấn của Giáo hội”.

“Đây là cách thức của truyền thống sống động, cách thức của Giáo Hội”, Đức Hồng Y Kasper nói thêm. “Nó hiểu truyền thống không phải như một pháo đài ngăn cấm, nhưng như một lời mời gọi lên đường của Giáo hội và ngạc nhiên trước những hiểu biết mới”.

Văn bản thay thế dài 45 trang do Đức Cha Voderholzer công bố được đồng tác giả bởi một nhóm bốn người gồm giáo dân và giáo sĩ: Cha Wolfgang Picken, Tổng Đại Diện thành phố Bonn; Marianne Schlosser, một giáo sư thần học ở Vienna, Áo; nhà báo Alina Oehler; và Đức Cha Florian Wörner, Giám Mục Phụ Tá của Augsburg.

Mục đích đã nêu của họ là “vạch ra các bước cụ thể để cải cách có thể được thực hiện trong sự trung thành với đức tin và phù hợp với cơ cấu luật pháp của Giáo Hội, nhưng cũng cho thấy rằng các câu hỏi mà xã hội đặt ra cho Giáo hội được xem xét một cách nghiêm túc”.

Nhưng một đề nghị thảo luận về sự đóng góp của họ trong tiến trình thượng hội đồng đã bị thẳng thừng từ chối bởi lãnh đạo của Diễn đàn Thượng hội đồng là Claudia Lücking-Michel và Giám mục Franz-Josef Overbeck của Essen.

Diễn đàn “về việc thực thi quyền lực và thẩm quyền trong Giáo hội” là một trong bốn diễn đàn tạo nên “Tiến Trình Công Nghị”. Đó là một quá trình kéo dài trong 2 năm, dự kiến kết thúc vào tháng Hai, năm 2022; được cho là nhằm thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. Ba diễn đàn khác liên quan đến đạo đức tình dục, luật độc thân linh mục và vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội.

Cha Picken cho biết ngài thấy những phát biểu của Đức Hồng Y Kasper xác nhận quan điểm “rằng văn bản diễn đàn chính thức một phần dựa trên những giả thuyết thần học không thể giải thích được và do đó có khả năng bị thất bại trong điều kiện của Giáo hội trên thế giới”.

“Đức Hồng Y Kasper nhấn mạnh tầm quan trọng là Tiến Trình Công Nghị phải làm sao cho các giải pháp mà họ đưa ra là khả thi đối với mọi người”, Cha Picken nói. “Do đó, ngài ủng hộ yêu cầu của chúng tôi về một cuộc tranh luận cởi mở và sôi nổi. Thật không may, những người phụ trách Tiến Trình Công Nghị đã từ chối làm điều đó”.

“Trước sự thất vọng của chúng tôi, các chủ tọa của Diễn đàn Tiến Trình Công Nghị đã từ chối yêu cầu của một thành viên muốn thảo luận về văn bản thay thế trong diễn đàn. Do đó, họ đang ngăn chặn đối thoại cởi mở và loại trừ toàn bộ nhóm chúng tôi. Tôi xem đây là một bản cáo trạng cho diễn đàn liên quan đến quyền lực, sự phân chia quyền lực và sự tham gia”.

“Hết lần này đến lần khác, chúng tôi đã phải kinh qua tình trạng bị gạt ra bên lề và bị buộc phải im lặng. Điều này một cách công khai và trực tiếp mâu thuẫn với ý nghĩa của tính đồng đoàn và tất cả những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề xuất về Thượng Hội Đồng 2021-2023 sắp tới về tính đồng đoàn cho Giáo hội hoàn vũ.”
Source:National Catholic Register