An Dân

Tự hỏi nếu mình là Bộ Trưởng Bộ Y Tế và là người có quyền quyết định các quyết sách phòng chống dịch Covid 19 thì mình sẽ làm gì?

Căn cứ các thông tin thì nghiệm ra rằng để đối phó con virút quái ác này thì căn bản là “sức đề kháng” của mỗi người. Nền y tế thế giới hiện nay xem nạn dịch này như là một thứ dịch cúm hơi đặc biệt một chút. Và thế là sức đề kháng được đề cao trước tiên. Bên cạnh đó dựa vào tình hình phòng chống dịch của rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới, xin có một vài thiển ý sau:

1.Để giúp người dân tăng sức đề kháng thì quyết sách hàng đầu và tốt nhất là “an dân”. Tâm an thì cơ thể mạnh khỏe. Dân Việt chúng ta kỳ này tiếp cận thông tin khá nhanh nhạy. Chỉ cần Bộ Trưởng Bộ Y Tế lên Ti vi phổ biến tình hình dịch bệnh, cơ chế hoạt động của con Corona và một vài phương pháp phòng chống dịch thì bà con hiểu ngay. Theo thiển ý là phải tránh ban hành các quyết định gây hoang mang và gây sự sợ hãi cho người dân.

2.Cần xã hội hóa công tác phòng dịch và chống dịch ở những trường hợp bệnh chưa nặng. Chuyện Nhà Nước bao cấp, bao biện từ A đến Z là một quyết sách không phù hợp nếu không muốn nói là quá “chủ quan”, “duy ý chí” mà lịch sử đã minh chứng. Các cơ sở Y tế tư nhân, các đoàn thể xã hội, các tập thể tôn giáo chắc chắn đang chờ Nhà Nước bật đèn xanh để chung tay góp sức.

3.Vai trò của Nhà Nước, cách riêng cơ quan Y Tế là nên tập trung công việc chửa trị các ca bệnh trở nặng. Khi tập trung công và sức vào một lãnh vực và với điều kiện cũng như năng lực các cơ quan công quyền hiện hành thì chắc chắn kết quả sẽ rất khả quan.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột