Linh mục Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic, đã về tới Hà Nội hôm 27-11 nhưng bị trục xuất ngay tại phi trường Nội Bài. photo of LM Tran Cong Nghi.

Linh mục Trần Công Nghị, Giám đốc hệ thống truyền thông VietCatholic, tại California Hoa Kỳ, đã về đến phi trường quốc tế Nội Bài, Hà Nội hôm chủ nhật 27-11 vừa qua. Tuy nhiên chỉ ít phút sau khi đặt xuống phi trường, Linh mục Nghị bị công an chặn lại và yêu cầu ông lên máy bay qua ngay Đài Loan để trở lại Hoa Kỳ.

Phóng viên Đỗ Hiếu của ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự liên lạc với linh mục Nghị để hỏi thăm về sự kiện này. Mời quý vị theo dõi.


Ðỗ Hiếu: Thưa Linh mục Trần Công Nghị, chúng tôi được biết Linh mục đã về tới Hà Nội nhưng không được nhập cảnh và bị trục xuất ngay lập tức. Xin Linh mục kể lại những chuyện gì đã xảy ra tại phi trường quốc tế ở Hà Nội?

Linh mục Trần Công Nghị: Trước việc Ðức Hồng Y Cresencenzio Sepe dẫn đầu một phái đoàn Tòa Thánh đến viếng thăm Việt Nam, và Hà Nội có những cuộc lễ nghi quan trọng công khai ngoài trời và đồng thời đồng ý để Đức Hồng Y Sepe đi thăm 3 giáo phận lớn của Việt Nam là Hà Nội, Huế và Sài Gòn; tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt để tôi về thứ nhất là tường trình những sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam và đồng thời trắc nghiệm xem vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam có có hay không?

Tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt để về nước tìm hiểu và tường trình các sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam nhưng lại bị từ chối.

Tất nhiên khi quyết định lên đường về Việt Nam, tôi cũng đã ý thức đựơc rằng, với vị thế và công việc của mình, tôi rất khó được nhà cầm quyền cộng sản chấp nhận cho về nước Việt Nam.

Truớc đây tôi đã từng 2 lần về Việt Nam, nhưng không gặp khó khăn nào. Một lần về với phái đoàn bác sĩ quốc tế đến thăm Việt Nam; lần thứ 2 tôi đi với một cách bí mật qua ngõ Cam Bốt nên họ không biết tôi.

Còn lần nay, khởi hành từ phi trường Los Angeles tối thứ Sáu ngày 25/11/2005 lấy chuyến bay 0015 của hãng EVA đi Đài Loan, và từ Đài Loan đi hãng China Airline, tôi về tới phi trường Hà Nội vào lúc 10:30 giờ sáng ngày Chúa Nhật 27-11.

Thế nhưng khi tôi vừa tới làm thủ nhập cảnh được mấy phút thì bị chận lại, và lập tức 3 nhân viên an ninh mời tôi tới một khu vắng người, bảo tôi ngồi nghỉ chân và đợi ở đó.

Sau chừng 40 phút chờ đợi, công an tới bảo tôi xuất trình vé máy bay và cuống vé hành lý. Một lúc sau trở lại công an nói đã kiểm tra hành lý và không thấy valise đựng đồ đạc của tôi.

Sau đó có 4 công an mặc quân phục và một nhân viên rất lịch sự nói với tôi rằng: “Thưa bác. Bác không được hoan nghênh ở Việt Nam. Cho nên bây giờ xin Bác phải lên máy đi Đài Loan để trở về Hoa Kỳ.".

Được hỏi tại sao thì nhân viên này cho biết: “Cháu không được biết lý do, chúng cháu chỉ thi hành lệnh cấp trên mà thôi, và chúng cháu đã đổi vé máy bay để bác về lại Đài Loan, còn valise đồ đạc thì khi bác về Mỹ khai với hãng máy bay là đã thất lạc và có lẽ đang tới sau, nếu có thì chúng cháu sẽ chuyền về sau cho bác”.

Tôi hỏi lại là: “Nếu Nhà Nước không cho tôi về tại sao Tòa đại sứ của các anh lại cấp phát visa hợp pháp cho tôi? Thì được người nhân viên này trả lời: “Cái đó thì cháu không được biết”.

Bạn nghĩ gì về việc nhà cầm quyền Việt Nam trục xuất LM Trần Công Nghị? Hãy gửi đến Ban Việt Ngữ ý kiến của bạn

Cuộc đối mặt diễn ra rất nhanh và lịch sự. Trong suốt thời gian chờ đợi tất cả chừng 1 giờ đồng hồ, tôi không hề bị tra vấn hay hỏi han bất cứ điều gì khác cả.

Sau đó 4 công an mặc quân phục và hai nhân viên mặc thường phục đưa tôi tới tận cửa máy bay của hãng China Airline mà họ đã làm vé sẵn để lấy chuyến bay về lại Đài Loan, trên đường về Hoa Kỳ.

Trước khi lên máy bay tôi có hỏi các anh công an và nhân viên rằng có thể cho chụp một tấm hình với họ để làm kỉ niệm không? Thì được trả lời là: "Tại phi trường, thưa bị cấm không cho chụp hình, bác ạ!"

© 2005 Radio Free Asia