Hôm nay 10.4.2021, Tu đoàn Nam Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, tổ chức Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà An Dưỡng Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, tại Thôn Láng gòn 1, xã Tân xuân, Hàm tân, Bình thuận.

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế và giảng lễ.

Lúc 09g30, sau khi Đức Cha Giuse làm phép tượng Thánh Giuse, đoàn đồng tế tiến về bàn thờ với sự hiện diện và hiệp thông của quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân ân nhân, quý khách và bằng hữu xa gần.

Xem Hình

Khi cộng đoàn an tọa, cha Antôn Nguyễn Văn Thành, Giám đốc đào tạo, đại diện Tu Đoàn, chào mừng Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách, ngài cũng toát lược sự hình thành Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót tại mãnh đất này.

Sau đó Đức cha chủ sự nghi thức làm phép diện tích đất xây dựng và làm phép viên đá đầu tiên rồi đặt vào nền móng.

Đức cha Giuse khởi sự thánh lễ.

Điểm nhấn đầu tiên trong bài giảng của Đức Cha Giuse là thông tin về việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô quyết định thiết lập Ngày Quốc tế Ông bà và Người cao tuổi vào Chúa Nhật thứ Tư của tháng Bảy. Ngài dẫn lời của Đức Giáo Hoàng rằng: “Tuổi già là một hồng ân và ông bà là mắt xích kết nối các thế hệ khác nhau, để truyền kinh nghiệm sống và đức tin cho người trẻ. Tuổi già là một kho tàng quý giá, lưu giữ những ký ức về cội nguồn, về văn hóa…”

Tuy nhiên, trong xã hội hôm nay với hai tiêu chuẩn chọn lựa: lợi nhuận và hưởng thụ. Điều gì có lợi thì tôi làm, điều gì không có lợi tôi không làm. Cái làm cho tôi thoại mái thì tôi chọn, phải hy sinh vất vả thì tôi khước từ. Trước hai tiêu chuẩn chọn lựa như thế, người già có nguy cơ bị bỏ rơi, bởi vì họ không còn có sức khỏe và không có khả năng làm ra của cải vất chất. Đồng thời họ trở nên gánh nặng cho gia đình và xã hội khi phải chăm sóc vất vả.

Nêu lên những thực trạng xã hội như thế, Đức Cha Giuse đã suy niệm trong ánh sáng của Lời Chúa rằng: Chúa Giêsu phục sinh mang lại cho con người một giá trị mới toàn vẹn. Trước hết để phục sinh Chúa Giêsu đã sẵn sàng đón nhận cuộc thương khó và hy sinh chết trên thập giá vì sự sống vĩnh cửu cho nhân loại. Bên cạnh đó, từ bài đọc một, trích sách Công vụ Tông đồ, nói về việc ông Phêrô và Gioan, nhân danh Chúa Giêsu phục sinh, chữa lành một người què từ lúc mới sinh đang ăn xin bên vệ đường. Anh què này từ lúc mới sinh đã là người khuyết tật, không làm gì ích lợi cả. Từ đây anh có một cuộc sống mới, anh có thể vui tươi đứng lên, đi lại, hòa nhập với cộng đoàn. Anh có thể làm việc để tự sinh sống lo cho bản thân. Sự sống mà Chúa Giêsu phục sinh mang lại thì vượt lên trên vật chất, vượt lên trên những của bố thí thường ngày. Chúa Giêsu đã trả lại cho anh phẩm giá của một con người, anh sẽ được yêu thương và tôn trọng.

Từ những suy niệm trên, Đức Cha Giuse gợi nhớ hình ảnh Đức Cha cố Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, một con người sống chứng tá tình yêu Chúa Giêsu phục sinh. Khi cảm nhận được những nỗi đau khổ của những người nghèo, Đức Cha Phaolô đã thành lập Tu đòan Nam và Tu đoàn Nữ Bác ái Chúa Kitô Tôi Tớ. Đức Cha Phaolô đã được đánh động bởi hình ảnh Chúa Giêsu khiêm tốn, quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Chúa Kitô đã phục vụ, rửa chân như một người tôi tớ. Và Đức Cha Phaolô đã muốn Tu Đoàn mà ngài lập ra tiếp tục công việc phục vụ của Chúa Kitô tôi tớ như thế.

Cuối bài giảng, Đức Cha Giuse nói lên ý nghĩa sâu xa của việc thành lập và xây dựng nhà An dưỡng này. Ngài nói rằng: “Việc thành lập và lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà An Dưỡng Phaolô Nguyễn Thanh Hoan hôm nay, là một cố gắng của Tu Đoàn Nam Chúa Kitô Tôi Tớ để kỷ niệm 25 năm thành lập Tu Đoàn. Đây là một quyết tâm thực hiện việc khiêm tốn phục vụ những người nghèo, đặc biệt là những người già cả, neo đơn. Nhà An Dưỡng này mang tên Đức cha Phaolô, vị Sáng lập Tu Đoàn sẽ là một lời khích lệ và nhắc nhở các thành viên luôn tiếp tục phát triển “đặc sủng phục vụ người nghèo như Chúa Kitô tôi tới” mà Đức cha Phaolô đã để lại”.

Cuối thánh lễ, trong lời cảm ơn, cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh, Tổng phụ trách Tu Đoàn, đã dâng tất cả hành trình xây dựng và những tháng ngày hoạt động tương lai cho Thánh Giuse để ngài bảo trợ và chở che. Cha Tổng phụ trách đã thay mặt anh em, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn với muôn điều kỳ diệu Ngài đã ban ngang qua đặc sủng Tu Đoàn. Đồng thời ngài cũng dâng lên Đức Cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân và ân nhân, quý khách và bằng hữu lời cảm ơn chân thành vì đã đồng hành với Tu Đoàn trong hành trình thực thi sứ vụ bác ái của Tin mừng.

Ước mong ngôi Nhà An Dưỡng mang tên Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, “đặc sủng phục vụ người nghèo như Chúa Kitô tôi tới” mà Đấng Sáng Lập đã để lại, là nơi chia sẻ yêu thương, nơi chăm sóc người già cả, neo đơn và bệnh tật, nơi đón nhận những cảnh đời bất hạnh trong xã hội hôm nay.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An