Sáng Chúa nhật 07/03, ĐTC đã dùng trực thăng đi từ Erbil đến cổ thành Mossoul, thủ phủ ‘‘califat’’ áp đặt từ 2014 đến 2017. ‘'Califat’’ là phần đất do nguyên thủ hồi giáo (carife) lãnh đạo, áp đặt chặt chẽ luật lệ hồi giáo. Trong thời gian này, hơn 70 gia đình Công Giáo phải sống trốn tránh nhưng vẫn kiên trì giữ đạo.

Cổ thành Mossoul hoang tàn đổ vỡ, ‘‘đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, nước còn chau mặt với tang thương’’. Vị lãnh đâo tinh thần đã thực hiện trọn vẹn tâm nguyện Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô :

‘‘Lạy Chúa từ nhân

Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người

Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa

Để con đem yêu thương vào nơi oán thù

Đem thứ tha vào nới lăng nhục

Đem an hòa vào nơi tranh chấp

Đem chân lý vào chốn lỗi lầm

Để con đem tin kính vào nơi nghi nan

Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng

Để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm

Đem niềm vui đến chốn u sầu.’’

Vào năm 1205, thánh Phanxicô đã từ bỏ cuộc sống phồn hoa. Ngài thường lui tới các thánh đường và nguyện đường cổ kính ở Assise. Khi cầu nguyện trước cây thánh giá trong nguyện đường thánh Damien, ngài nghe tiếng Chúa phán : ‘‘con hãy xây lại nhà nguyện đổ nát này.’’ Thánh nhân vâng theo ý Chúa, kiến tạo ngôi nguyện đường Damien và trùng tu Hội thánh Chúa. Thánh nhân đã trước tác ‘‘Bài Ca Tạo Vật’’ trong ngôi nguyện đường này.

Cũng như thánh Phanxicô đã cầu nguyện trong nguyện đường thánh Damien đổ nát, trước cổ thành Mossoul hoang phế, ĐTC Phanxicô đã đọc kinh nguyện cầu an như sau :

‘‘Lạy Chúa là Thiên Chúa đời sống, Ngài không cho phép giết hại anh em đồng loại nhân danh Ngài.

Lạy Chúa là Thiên Chúa hòa bình, Ngài không cho phép người ta gây chiến nhân danh Ngài.

Lạy Chúa là Thiên Chúa Tình Yêu, Ngài không cho phép người ta ghét bỏ đồng loại.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nạn nhân chiến tranh, nguyện xin Thiên Chúa Toàn Năng ban cuộc sống trường sinh và bình an vĩnh cửu cho những người quá cố, đón nhận họ trong vòng tay từ ái của Ngài.

Xin Chúa cho chúng ta vượt trên khác biệt tôn giáo, có thể sống hài hòa, bình an; với niềm xác tín rằng đối với Chúa, chúng ta đều là anh chị em một nhà.

Chúng con xin phó thác những sinh linh vắn số vì bàn tay bạo lực của đồng bào ruột thịt.

Lạy Thiên Chúa Tối Cao là Chúa tể thời gian và lịch sử, xin mở lượng hải hà chống lại cả một đại dương khổ đau và chết chóc, những cám dỗ của bạo lực, bất công, làm giàu bất chính.

Chúng con bội bạc trước những ân sủng của Chúa, bị lôi cuốn bởi những quan tâm và tham vụng trần tục, làm quên đi Thánh ý hòa bình và hòa hợp của Ngài.

Lạy Chúa, khi phó thác trong tay Ngài những nạn nhân của sự hận thù chống lại nhau, chúng con khấn xin Ngài ban ơn tha thứ và hồng ân hoán cải.’’

Cũng tại Mossoul, ĐTC nói đến con số tín hữu tại Irak cũng như tại Trung Đông giảm thiểu đáng kể, là tổn thất khôn lường, không những trên bình diện cá nhân và cộng đồng, mà cho toàn xã hội.

Từ 2014 đến 2017, tổ chức Daech chiếm đóng một phần ba lãnh thổ Irak khiến hàng vạn tín hữu phải di tản. Ngày nay chỉ còn 400 000 người Công Giáo tại Irak. Chỉ riêng tại tỉnh Ninive bao gồm cả Mossoul, đã có 14 thánh đường bị phá hủy, trong đó phân nửa được xây dụng từ thế kỷ thứ V. Thánh đường Tahira ở Mossoul có từ 1 000 năm.

Đám đông tung hô ‘‘Viva papa’’ trong khi lực lượng an ninh được tăng cường tối đa để ngăn chận âm mưu khủng bố.

ĐTC Phanxicô đã tặng cộng đổng Công Giáo ở Mossoul và Qaraqosh giây các phép (étole) mà ngài đã mang ở Bagdad, với ý nguyện Thiên Chúa sẽ ban ơn tái sinh cho Hội thánh Irak.

Chiều chủ nhật 07/03, ĐTC Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ đại triều tại sân vận động Erbil, thủ phủ Kurdistan. Trong chuyến tông du, ĐTC thường tiếp cận các tín hữu và dân chúng chào đón ngài, bất chấp các biện pháp bảo vệ an ninh

Lê Đình Thông