Tuyên bố của Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, ngày thứ Bẩy, 6 tháng Ba cho biết như sau:

Sáng nay, tại Najaf, Đức Thánh Cha đã gặp Grand Ayatollah Sayyid Ali al-Husayni al-Sistani. Trong chuyến thăm xã giao kéo dài khoảng 45 phút, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và tình hữu nghị giữa các cộng đồng tôn giáo trong việc đóng góp cho lợi ích của Iraq, khu vực và toàn thể gia đình nhân loại thông qua việc vun đắp sự tôn trọng và đối thoại lẫn nhau.

Cuộc gặp gỡ này là dịp để Đức Giáo Hoàng cảm ơn Grand Ayatollah al-Sistani đã lên tiếng - cùng với cộng đồng người Shiite – nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất và bị bách hại giữa bạo lực và những khó khăn lớn trong những năm gần đây, và khẳng định sự thánh thiêng của con người, cuộc sống và tầm quan trọng của sự đoàn kết của nhân dân Iraq.

Khi từ giã Grand Ayatollah, Đức Thánh Cha tuyên bố rằng ngài tiếp tục cầu nguyện xin Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá của tất cả mọi người, ban cho vùng đất thân yêu của Iraq, cho Trung Đông và cho toàn thế giới một tương lai hòa bình và tình huynh đệ.

Vatican News cũng cho biết thêm như sau:

Grand Ayatollah Sayyid Ali Al-Husayni Al-Sistani là thủ lĩnh của người Shiite ở Iraq, chiếm hơn 60% dân số và là một nhân vật có ảnh hưởng trong cả nước và trong thế giới Hồi giáo Shiite toàn cầu. Ông chủ trương rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo không được phép tham gia vào các hoạt động chính trị trực tiếp, vì thế ông được coi là người đối thoại có giá trị đối với các phe phái chính trị và tôn giáo khác nhau trong nước.

Năm 2004, ông ủng hộ bầu cử tự do ở Iraq, góp phần quan trọng vào việc hoạch định chính phủ dân chủ đầu tiên ở nước này. Năm 2014, ông kêu gọi người dân Iraq đoàn kết chống lại bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Gần đây hơn, vào tháng 11 năm 2019, khi người dân xuống đường phản đối chi phí sinh hoạt cao và bất ổn chính trị quốc gia, Al-Sistani đã kêu gọi những người biểu tình và cảnh sát bình tĩnh và đừng sử dụng bạo lực.

Trong một cuộc phỏng vấn với Michele Raviert của Vatican News, Shahrazad Houshmand, một nhà thần học người Iran và là thành viên của Ủy ban Phụ nữ của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa cho biết, Al Sistani có thể được định nghĩa là một “rabbani”, có nghĩa là một “nhà tôn giáo thông thái”, vì “bên cạnh việc nghiên cứu rất sâu và rộng về thần học, về lịch sử của kinh Koran, về truyền thống và luật Hồi giáo, trên hết, ông còn là một nhân vật tinh thần tập hợp và thống nhất người dân Iraq”.
Source:Holy See Press Office