Các giám mục Công Giáo ở Mã Lai Á đã thúc giục chính phủ thể hiện lòng nhân đạo và kiềm chế việc trục xuất hàng trăm công dân Miến Điện bao gồm cả người tị nạn và người xin tị nạn chính trị.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Mã Lai Á, gọi tắt là CBCM, cho biết Giáo hội rất quan tâm đến số phận của các công dân Miến Điện kể từ khi truyền thông địa phương và quốc tế đưa tin về kế hoạch của chính phủ Mã Lai Á.

“Gần đây đã có thông tin trên một số phương tiện truyền thông địa phương và quốc tế rằng Mã Lai Á chuẩn bị hồi hương 1,200 công dân Miến Điện từ bờ biển của chúng ta, và trong số họ có cả những người tị nạn và xin tị nạn chính trị. Vào thời điểm bất ổn chính trị nghiêm trọng ở Miến Điện, đức tin của chúng tôi cho chúng tôi biết rằng chúng tôi không thể im lặng và đồng lõa với hành động này đối với những người đã bỏ trốn do một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng”, CBCM cho biết trong một tuyên bố hôm 23 tháng 2.

“Việc bảo đảm an ninh cá nhân cho những người tị nạn, người di cư và người xin tị nạn chính trị dễ bị tổn thương nhất không những phải phù hợp với luật pháp quốc tế mà còn phải phù hợp với luật nhân đạo, dựa trên lòng nhân từ, lòng trắc ẩn và tình yêu thương”.

Các giám mục chỉ ra rằng Giáo hội cảm thương trước hoàn cảnh của những người tị nạn. Trong thông điệp Fratelli tutti (Về tình huynh đệ và xã hội) gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở Giáo hội rằng tất cả chúng ta đều là một phần của một gia đình nhân loại lớn hơn và tình huynh đệ nhân loại của chúng ta “vượt qua những biên giới địa lý và những rào cản về khoảng cách”.

“Trong tinh thần yêu thương huynh đệ, Giáo Hội không thể làm ngơ trước những người cần và những người dễ bị tổn thương, bất kể họ là ai và họ đến từ đâu, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng,” các Giám Mục nói thêm.

Các giám mục kêu gọi chính phủ Mã Lai Á đừng đặt cuộc sống của những công dân Miến Điện này vào một số phận bất định và không rõ bằng cách cho họ hồi hương trong những thời điểm không chắc chắn này.

“Chúng tôi cũng yêu cầu một tổ chức quốc tế như UNHCR được phép xác minh những cá nhân này để đảm bảo an ninh cá nhân của họ. Là những người Mã Lai Á quan tâm, chúng ta không nên để bất kỳ ai phải chịu đựng những tình huống được đánh dấu bằng sự sợ hãi, không chắc chắn và bất an”, tuyên bố cho biết.

Việc trục xuất diễn ra trong bối cảnh một cuộc đảo chính quân sự lật đổ chính phủ được bầu hợp pháp của Miến Điện.

Đầu tháng này, đại sứ quán Miến Điện tại Kuala Lumpur đã viết thư cho Bộ Ngoại giao Mã Lai Á với yêu cầu hồi hương “1,200 công dân Miến Điện không có giấy tờ” trên ba tàu hải quân. Các con tàu được chuẩn bị khởi hành từ bờ biển Mã Lai Á vào ngày 23 tháng 2.

Kể từ năm ngoái, các cuộc truy quét chống người nhập cư đã chứng kiến hàng trăm người di cư và người xin tị nạn ở Kuala Lumpur và các khu vực khác của Mã Lai Á bị bắt giữ. Hàng trăm người di cư không có giấy tờ tùy thân bị đưa vào 12 trung tâm giam giữ quá tải và nhiều người trong số họ đến từ Miến Điện.


Source:UCANews