Ngày 20/2/2021 (Mồng 9 tết âm lịch), giữa cái nắng xuân ấm áp, âm hưởng của ngày tết vẫn còn lưu luyến, đọng lại qua những chậu hoa nở rộ sắc vàng, đỏ,hồng,… từ cúc pha lê, hoa mào gà, dạ yên thảo, … Ngày tết còn hiển hiện qua nét mặt vui tươi, nhộn nhịp quần áo của mọi người cùng nhau dự lễ tại thánh đường giáo xứ Martino (Giáo hạt Gia Kiệm). Bởi hôm nay là ngày đặc biệt đối với giáo xứ, vì được đón tiếp Đức Cha Giu-se Đinh Đức Đạo cùng qúy cha, qúy ân nhân và qúy khách đến tham dự buổi lễ làm phép cho nhà xứ, làm phép viên đá đầu tiên cho nhà giáo lý và ban bí tích thêm sức cho 39 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, 12 năm là một khoảng thời gian khá dài, chúng con đợi chờ trong mòn mỏi, trong hy vọng nhưng vẫn đặt trọn niềm tin tín thác vào Thiên Chúa như câu Thánh Vịnh 130 “Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người..” Cộng đoàn chúng con mong mỏi có được một ngôi nhà xứ, nơi để tiếp đón đức cha, qúy cha, qúy thầy và giáo dân trong giáo xứ, qúy khách khi có việc cần gặp cha xứ để giải quyết những vấn đề trong giáo xứ, trong đời sống đức tin,… và mong có được ngôi nhà giáo lý khang trang, sạch sẽ để các em thiếu nhi đến sinh hoạt, học hỏi giáo lý và trau dồi Kinh Thánh. Hằng sau này, các em sẽ trở nên những chứng nhân của Chúa, biết yêu thương và phục vụ mọi người, trở nên những Ki- tô giáo hữu ích cho Giáo Hội.

Khi xây nhà Mục vụ, chúng con lấy ý tưởng chủ đề là: “Bác ái và yêu thương” từ ý tưởng vị Thánh quan thầy của giáo xứ - Thánh Martino, vị Thánh có Tấm lòng vàng, hiện thân của Lòng thương xót Chúa. Khởi đầu, nhà xứ được xây dựng theo nhà năm gian miền quê Bắc Bộ, để nhắc nhớ cho con cháu về cội nguồn của mình.

Nhà xứ được xây theo con số 5 và 12: 5 gian cầu mong Ngũ phúc, 12 cột nhà tượng trưng cho 12 vị Thánh tông đồ. 12 cửa sổ được mở theo góc từ 0 đến 90 độ để đón gió vào nhà. Kinh Thánh đã từng viết về 12 Thánh Tông đồ khi các ngài đang cầu nguyện trong ngày lễ Ngũ tuần “bỗng từ trời phát ra một tiếng động như gió mạnh ùa vào dãy nhà nơi họ đang tụ họp. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần (Cv 2, 2-4).

Tại phòng Tiệc Ly, được xếp một ghế chính và 12 ghế phụ, để tái hiện nơi đây Chúa Giê-su đã dạy các Thánh Tông đồ bài học về phục vụ anh em mình.

Phòng khách nhà xứ có tranh kính màu về Thánh Giu- se bế Chúa con, được đặt ở bên phải. Còn tượng Thánh Martino, cũng là quan thầy của giáo xứ được đặt bên trái. Trong phòng khách được bố trí một ghế chính và 12 ghế phụ được chia thành hai bên, mỗi bên 6 ghế; muốn nhắc nhở mọi người một điều: Đây là Chủ chiên và hai bên là đàn chiên. Qua đó nhằm thể hiện tinh thần phục vụ, bác ái và yêu thương.

Ngôi nhà giáo lý sẽ là nơi cha xứ, các thầy, các anh chị giáo lý viên hướng dẫn các em thiếu nhi học hỏi lời Chúa, cùng sinh hoạt, vui chơi. Là nơi rèn luyện đạo đức và tăng thêm đức tin ngày một vững mạnh cho các em.

Hôm nay, niềm mong ước đó đã trở thành hiện thực khi mọi sự do tay Chúa sắp đặt. Ngài đã đem đến cho giáo xứ chúng con hai cha mới là cha Phê-rô Phan Khắc Giữa và Gio-an B Đỗ Anh Khoa thông qua Đức Cha Giu-se Đinh Đức Đạo. Chỉ vài tháng trước tết 2021, các ngài đã giúp giáo xứ xây dựng hoàn tất nhà Mục vụ và đặt viên đá đầu tiên của nhà giáo lý. Công trình xây dựng nhà giáo lý của giáo xứ chúng con sẽ mau chóng hoàn thành sớm nếu có thêm sự giúp đỡ của qúy vị ân nhân gần xa với tấm lòng quảng đại, lòng yêu mến Chúa và Thánh Martino cùng với sự nhiệt thành trong việc xây dựng nhà Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa và Thánh Nhân chúc lành, trả công bội hậu cho các vị.

Thánh lễ ban phép thêm sức của Đức Cha Giu-se cho 39 em thiếu nhi trong giáo xứ Martino là một sự vui mừng, hân hoan không chỉ đối với các em khi được lãnh nhận ấn tín thiêng liêng từ ơn Chúa Thánh Thần; mà còn là niềm vinh dự, tự hào của gia đình các em; của cha xứ và cộng đoàn trong giáo xứ. Bởi từ đây, các em sẽ phải làm chứng trước mặt thế gian về mầu nhiệm Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô để đời sống các em trở nên hương thơm của Chúa Kitô ở khắp mọi nơi.

Trong buổi lễ Thêm sức, đức cha Giu-se đã chia sẻ: “Chúa chúng ta là Thiên Chúa toàn năng, đấng tạo dựng nên đất trời, luôn thương yêu chúng ta. Vì vậy, nếu có ai thấy mình trong hoàn cảnh lo lắng sợ sệt, hãy tin tưởng vào Chúa, chỉ cần chúng ta mở lòng ra đến với Chúa…”.

Cảm tạ hồng ân Chúa, thánh lễ diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp dù trong hoàn cảnh dịch bệnh. Trong thánh lễ, đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho qúy ân nhân, cho những người già neo đơn, những gia đình hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ, nhờ lời cầu bầu của Thánh Martino bổn mạng giáo xứ, xin Chúa ban muôn hồng ân đến cho mọi người, mọi gia đình trong giáo xứ, nhất là các em thiếu nhi được ban Bí tích thêm sức hôm nay.

Cuối lễ đức cha công bố chứng thư thánh tích về thánh Martino: Để Thiên Chúa được thêm vinh hiển và các thánh của Người được thêm tôn kính. Chúng tôi xác nhận và chứng thực để trao tặng một phần xương thánh Martino de Porre tu sĩ dòng anh em thuyết giáo

Phần xương thánh này được nhìn nhận đúng là lấy từ chính thánh tích mà chúng tôi kính cẩn đặt trong hộp kim loại chắc chắn hình tròn với mặt kính trong suốt có thể hình thấu và được niên phong bằng triện của chúng tôi kèm theo phép ban để xương thánh này được gìn giữ, dâng tặng và trưng nơi xứng đáng ngõ hầu các tín hữu có thể công khai tôn kính theo thể thức Hội Thánh truyền dạy

Làm tại Roma ngày 22/ 04/ 1985

Linh mục Innocentio Venchi, Dòng anh em thuyết giáo,

Tổng Cáo Thỉnh Viên

(đã ký)

Đây là sự kiện trọng đại, một niềm vui sướng vô hạn khi giáo xứ tiếp nhận thánh tích của Thánh Martino, được đức cha công bố trước toàn thể dân Chúa. Kết thúc thánh lễ, đức cha ban phép lành và thay mặt cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Martino gởi tặng qúy khách, qúy ân nhân những ảnh tượng thánh Martino.

Tác giả: Thầy Giáo Gia Kiệm