Sáng Chúa Nhật 24/1/2021, Gia đình Liên Tu Sĩ Giáo phận đã có ngày họp mặt truyền thống, chúc Xuân quý Đức Cha Giáo phận tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc. Với sự hiện diện của gần 800 tu sĩ nam nữ đại diện các hội dòng, hiệp hội, tu hội, tu viện, cộng đoàn đã làm cho bầu khí của ngày truyền thống thêm vui tươi và ý nghĩa.

7g40, Nghi thức viếng mộ quý Đức Cha, dâng hương, tưởng nhớ, tri ân và cầu nguyện cho các ngài là phần đầu tiên của chương trình ngày họp mặt. Chương trình được tiếp theo với phần sinh hoạt khởi động tạo bầu khí và tình thân giữa mọi người trong ngày đặc biệt này.

Xem Hình

8g15, trong niềm vui và hạnh phúc, các tu sĩ hiện diện đã chào đón Đức Cha Chánh Giuse đến thăm và trao ban huấn từ. Có lẽ, tâm tình của mọi người hôm nay dành cho Đức Cha Giuse cũng rất đặc biệt, vì những sự kiện đang, sắp diễn ra với Giáo phận.

“Cám ơn tu sĩ Giáo phận” là nội dung đầu tiên trong những lời chia sẻ, huấn từ với cộng đoàn của Đức Cha Giáo Phận. Cám ơn, vì mọi tu sĩ nam nữ của các hội dòng, tu hội, tu đoàn đã trở về, tụ họp “để gặp gỡ nhau trong ngôi nhà chung, ngôi nhà tổ của Giáo Phận.” Cám ơn, vì tu sĩ Xuân Lộc đã góp phần xây dựng nên truyền thống, nếp sống Xuân Lộc theo chiều dài lịch sử của Giáo phận hơn 50 năm qua. Cám ơn, vì sự hiện diện của tu sĩ giáo phận đã đem đến sự khích lệ cho đoàn dân Chúa, đem đến cho Giáo phận “hương vị” của Thiên Chúa, làm toát lên sự thánh thiện của Thiên Chúa nhờ qua những hoạt động và nhất là cách sống của tu sĩ Giáo phận.

Trước khi chuyển tiếp sang huấn từ tiếp theo, Đức Cha Chánh Giuse đã nói đến sự kiện, tin vui của Giáo phận trong ngày 16/1/2021 vừa qua, khi Đức Thánh Cha Phanxicô vừa chấp thuận đơn nghỉ hưu của Ngài, vừa bổ nhiệm Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân làm Tân Giám Mục Chánh Tòa Giáo Phận. “Đây là lần cuối cùng gặp gỡ mọi người trong tư cách là Giám mục Giáo phận”, như Đức Cha chia sẻ, làm cho huấn từ trong ý thứ hai này của Đức Cha như tha thiết và trở nên quan trọng hơn hết khi mời gọi mọi tu sĩ Giáo phận: hãy cảm nhận, sống, và trao ban lòng thương xót của Chúa. “Trước một thế giới mà sức mạnh sự dữ quá lớn, trong khi con người lại quá yếu đuối, chúng ta chỉ trông chờ vào lòng thương xót của Chúa mà thôi”, vì thế, những tu sĩ Giáo phận “phải đưa đoàn dân Chúa, đưa thế giới này đến với lòng thương xót của Chúa, làm cho người khác cảm thấy họ rất cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa.” Để rồi, không chỉ là giúp người khác nhận ra họ cần lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng chính người tu sĩ cũng phải ý thức “mình cần lòng thương xót của Chúa –do bản thân cũng đầy dẫy những bất toàn- để rồi sẽ bao dung hơn với người khác.” Kết thúc huấn từ, Đức Cha nói “chúng ta cần đem lại cho thế giới này niềm tin, đó là lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhờ đó, mọi người trong Giáo phận Xuân Lộc cảm thấy hy vọng, tìm đến lòng Chúa thương xót, sống lòng thương xót, và biến Giáo phận thành thánh địa của lòng thương xót.”

Tiếp nối chương trình ngày Truyền Thống, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Tân Giám Mục Chánh Tòa trong tương lai của Giáo phận đã đến và chia sẻ với gia đình tu sĩ về những điểm chính trong chương trình Mục vụ 2021 của Giáo phận, khi hiệp thông vào chương trình mục vụ của Giáo Hội toàn cầu, và ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Do đó, trong phần chia sẻ này, Đức Cha Gioan đã mong muốn các hội dòng, cộng đoàn và mỗi người tu sĩ hãy sống chương trình mục vụ với ba mảng cốt lõi: tiếp tục sống và thực thi lòng thương xót như chương trình Mục vụ của Giáo phận đã đề ra; tìm kiếm và để Lời của Thiên Chúa trở thành nền tảng, cốt lõi và nguồn mạch của đời tu trì như Thông tư “Chúa Nhật Lời Chúa” khơi gợi; sống Năm Thánh Giuse qua việc sống bắt chước những nhân đức của Thánh Cả và đón lấy những ơn toàn xá trong Năm Thánh như Tông Thư Patris Corde của Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn tham dự đã được nghe chia sẻ đề tài “Thông điệp Fratelli tutti và đời tu trong bối cảnh Việt Nam hôm nay” do Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, C.Ss.R, trình bày. Trong thời gian ngắn, Cha Giuse đã lược sơ toàn bộ Thông điệp này của Đức Thánh Cha Phanxicô, kết hợp cùng với Thư của Bộ Dòng Tu nhân Ngày Đời sống Thánh hiến 2021, để đưa ra những gợi ý suy tư sống đời tu trong bối cảnh Việt Nam hôm nay.

10g30, Thánh Lễ do Đức Cha Chánh Giáo Phận chủ tế cùng với Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh và quý cha các dòng tu, tu hội. Như ý lễ Đức Cha mời gọi, Thánh Lễ được dâng để tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa ban trong năm qua, dâng Năm Mới lên Thiên Chúa và xin Người giúp để mọi công việc sẽ thực hiện được tốt đẹp hầu làm cho Giáo phận, các hội dòng, cộng đoàn tu trì thành thánh địa của lòng thương xót; cũng như cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho Hội Thánh, cho thế giới, cho đất nước Việt Nam và cho mọi người.

Giảng trong Thánh Lễ, với suy niệm chủ yếu từ Tin Mừng Marco 1, 14-20, Đức Cha đã liên hệ giữa lời kêu gọi các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu với ơn gọi của mỗi người tu sĩ. Đức Cha nói rằng, “ngay sau khi trình thuật về lời rao giảng của Chúa Giêsu ‘Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng’ thì ngay lập tức, Thánh Marco nói ngay đến việc Chúa Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên, như thể là Marco muốn nói rằng ‘ngay khi bắt đầu sứ vụ, Chúa Giêsu cảm thấy sứ vụ của Ngài quá lớn, nên Chúa Giêsu cần phải tuyển chọn, kêu gọi các môn đệ cùng cộng tác với Ngài.” Từ đây, Đức Cha liên hệ đến ơn gọi của người tu sĩ “Chúa cũng mời gọi chúng ta cùng cộng tác với Chúa, để ra đi mời gọi người khác sám hối, đón nhận và tin vào Tin Mừng.” Nhưng để lời mời gọi, lời nói về Chúa có sức thu hút, lôi cuốn người khác, trước tiên, người tu sĩ buộc phải hoán cải. “Cần phải khám phá Chúa Giêsu là sự sống, là hạnh phúc cuộc đời, thì khi đó, chúng ta sẽ thấy bản thân cần phải thay đổi.” Đức Cha tiếp, “Cuộc đời người tu sĩ phải gắn với Chúa Giêsu, thì khi đó, những lời nói về Chúa cho người khác mới giúp cho họ có sự chuyển động từ bên trong nội tâm: đi từ chỗ biết, đến tin và gắn bó với Chúa.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh đến điều quan trọng nhất mà người tu sĩ cần kiếm tìm “Hãy tìm Chúa, còn những chuyện khác không quan trọng. Tìm Chúa, đừng tìm ơn của Chúa, vì Chúa biết chúng ta cần gì.”

Trước khi nhận phép lành cuối lễ từ quý Đức Cha, Cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, Đặc Trách Liên Tu Sĩ đã thay mặt tu sĩ Giáo phận dâng lên quý Đức Cha lời tri ân vì biết bao công trình Giáo phận có được nhờ sự khôn ngoan, hy sinh, công khó của quý Ngài. Đồng thời, Cha Đặc trách cũng kính dâng lên quý Đức Cha lời chúc Xuân Năm Mới Tân Sửu.

Đáp từ lại gia đình tu sĩ Giáo phận, Đức Cha Chánh Giuse, Đức Cha Gioan, Đức Cha Cố Đa Minh cũng đã lần lượt gửi đến các tu sĩ Giáo phận những lời chúc Tết và chia sẻ thật dí dỏm, khiến mọi người cảm nhận được tình yêu thương của sự thuộc về trong một gia đình Giáo phận, mà nơi đó, có những người cha luôn yêu thương con cái mình.

Sau Thánh Lễ, cả nhà tu sĩ được quý Đức Cha thiết đãi bữa trưa thật thịnh soạn do Cha Quản lý, quý soeur và quý thầy tại Tòa Giám Mục phục vụ.

Cũng trong ngày truyền thống này, Cha Đặc Trách Liên Tu sĩ đã giới thiệu với Gia đinh tu sĩ Giáo phận Tân Chủ Tịch Liên Dòng Nữ: Sr. Maria Madalena – Bề Trên Tổng Quyền của Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm- vừa được bầu trong chức vụ đặc biệt này trong cuộc họp cuối năm 2020 vừa qua. Tiếp sau lời giới thiệu và ra mắt, Soeur Tân Chủ Tịch cũng đã giới thiệu ban điều hành mới của Liên Dòng Nữ trong nhiệm khóa ba năm này (2021-2015).

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P