Một vị Tổng Giám Mục Nam Phi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm nhằm thay thế Đức Hồng Y Wilfried Napier làm tổng giám mục Durban đã qua đời vào hôm Chúa Nhật 17 tháng Giêng vì COVID-19.

Đức Cha Abel Gabuza đã được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Phó của Durban vào tháng 12 năm 2018, đã ở trong bệnh viện từ ngày 10 tháng Giêng, khi Đức Tổng Giám Mục Napier chia sẻ trên Twitter rằng vị Giám Mục Phó của ngài đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và đang ở trong ICU.

“Đức Tổng Giám Mục đã không còn ở với chúng tôi ở Durban nữa. Hai năm ngắn ngủi nhưng trong thời gian đó, chúng tôi đã nhận ra ngài là một mục tử hiền lành, chu đáo và thân thiết,” Đức Tổng Giám Mục Napier cho biết như trên trong một tuyên bố được công bố vào sáng Chúa Nhật sau cái chết của Đức Cha Gabuza. “Qua sự dịu dàng, quan tâm và thân thiện của mình, ngài đã tác động tức khắc đến tất cả những người có đặc ân được quen biết với ngài. Đó là lý do bổ sung tại sao sự ra đi của ngài là một mất mát to lớn đối với chúng tôi và toàn thể Giáo hội ở Nam Phi”.

Cái chết của ngài xảy ra sau khi mười giám mục qua đời trong tuần thứ hai của tháng Giêng, từ 8 đến 14 tháng Giêng vì coronavirus.

Đức Cha Abel Gabuza sinh ngày 23 tháng Ba năm 1955. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Phó của Durban trong viễn tượng thay thế Đức Tổng Giám Mục Wilfried Napier. Trước đó, ngài là Giám Mục Kimberley trong 8 năm từ 2010 đến 2018.


Source:Crux