Khuôn mặt ánh mắt chúc lành

Từ ngày bệnh đại dịch vi trùng Corona hoành hành đe dọa sức khoẻ đời sống con người trên toàn cầu, mọi người phải đeo chiếc khẩu trang bịt môi miệng, bịt mũi, để tránh bị vi trùng xâm nhập bay chui vào cơ thể qua đường hô hấp. Khuôn mặt chỉ còn lộ ra đôi con mắt để nhìn.

Vì thế khi gặp nhau chỉ còn nghe tiếng nói cùng nhìn nhau thôi. Những phản ứng phát tỏa ra từ môi miệng, nơi làn da thớ thịt của đôi gò má khuôn mặt bị che kín không còn nhìn cùng cảm nhận ra được, và lại còn phải đứng cách quãng xa nhau tới 1,5 mét nữa. Nên càng mang lại bầu không khí vẻ khô cứng lạnh lùng giữa nhau càng tăng thêm!

Điều này hoàn toàn khác lạ, xa lạ cùng khó chịu trong đời sống giữa con người với nhau trong nếp sống hằng ngày. Vì phản ứng nơi khuôn mặt phát tỏa đi tín hiệu vui mừng hay buồn sầu, hạnh phúc hay đang chịu đựng, cùng thông cảm hay giận dữ bất bình, hân hoan phấn khởi hay đăm chiêu tư lự…bây giờ với chiếc khẩu trang bịt kín không còn đọc cảm nhận nhận ra được nữa.

Một Em bé từ khi mở mắt chào đời, cha mẹ em, nhất là người mẹ hằng nâng niu nhìn thẳng vào khuôn mặt con mình. Và em bé khi bắt đầu tỉnh thức làm quen với môi trường sinh sống mới, cũng mở to đôi con mắt nhìn thẳng mặt mẹ mình.

Với mẹ em và với em ánh mắt nhìn vào mặt nhau là tín hiệu biểu lộ tình yêu mến, sự quan tâm lo lắng cho em. Qua cung cách nhìn vào khuôn mặt em, cha mẹ em nhận hiểu ra điều em muốn gì, tình trạng sức khoẻ của em truyền qua tín hiệu tỏ hiện ra nơi làn da môi miệng em. Và căn cứ vào đó cha mẹ em tìm cách làm điều thích hợp tốt nhất săn sóc bảo vệ em. Điều này mang lại niềm vui bình an hạnh phúc cho cả con lẫn cha mẹ.

Với em bé cung cách sống đối xử như thế của cha mẹ em là chúc lành cho em. Em bé phát triển lớn lên khoẻ mạnh cả về thân xác hình hài, lẫn tâm hồn tinh thần trong bầu không khí này.

Và tín hiệu phát tỏa trên môi miệng nơi làn da thớ thịt của khuôn mặt là dấu chỉ lời nói phát xuất từ tận trong trái tim cùng trí óc con người. Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng phú bẩm không chỉ riêng cho con người, mà cho cả các loài thú động vật trong công trình thiên nhiên nữa, khả năng phản ứng bén nhậy cảm này.

Trong đời sống vào mọi giai đoạn đường đời, cùng mọi không gian thời gian, con người ai cũng luôn cần tín hiệu thuận thảo đồng ý hay bất bình không bằng lòng tỏ hiện qua lời nói nơi môi miệng, cùng dấu hiệu tín hiệu trên làn da khuôn mặt của nhau, để có phản ứng thích nghi đúng lúc.

Vì thế, xưa nay, như dân gian có tập tục „ tay bắt mặt mừng“, hay cử chỉ ôm hôn nhau bày tỏ sự đau buồn thông cảm với nhau, hay sự giận dữ qua ánh mắt cùng dòng nước mắt rơi lăn chảy trên hai gò má là dấu chỉ tín hiệu phát xuất từ tận đáy trong thâm tâm trái tim trí óc ra, tùy theo trạng thái hoàn cảnh sống.

Trong đời sống tinh thần niềm tin đạo đức, con người cần hơn khi nào hết chúc lành của Trời cao, nhất là vào những dịp khởi đầu một giai đoạn đời sống mới, như khởi đầu thời gian năm mới Dương lịch cũng như m lịch.

Thiên Chúa, nguồn sự sống, nguồn ơn chúc lành cho con người không có khẩu trang che dấu khuôn mặt ánh mắt. Ngài diện đối diện nhìn thẳng vào công trình do Ngài tạo dựng nên. Và con người cũng nhìn thẳng vào Ngài qua những dấu chỉ của Ngài tỏ hiện trong thiên nhiên.

Lòng tin nói với con người, mỗi giai đoạn biến cố đời sống đều nằm trong chương trình sắp đặt dự liệu của Thiên Chúa. Nhưng con người loài thụ tạo có giới hạn về mọi khía cạnh không thể biết được tương lai mình sẽ ra sao. Nên con người lúc nào cũng cần đến chúc lành của Ngài cho đời sống mình.

Theo sự khôn ngoan cùng cung cách sống lòng khiêm nhượng, xưa nay khởi đi từ thời Cựu ước xa xưa nơi dân Do Thái, đã có công thức cầu nguyện xin ơn chúc lành của Thiên Chúa xuống trên dân chúng:

„Nguyện ĐỨC CHÚA chúc lành và gìn giữ anh (em)!
Nguyện ĐỨC CHÚA tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và dủ lòng thương anh (em)!
Nguyện ĐỨC CHÚA ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh (em)!“ (Sách dân số 6,24-26).

Và hằng năm vào ngày đầu năm mới Dương lịch 01.01. lời khấn nguyện cầu xin Thiên Chúa tươi nét mặt nhìn đến con người dủ lòng thương chúc lành ban bình an được đọc xướng lên như làn khói của ngọn nến, hay như làn hương thơm tỏa bay lên trời cao.

Nhân loại chúng ta đang trên con đường đời sống có nhiều bóng tối đe dọa nhất là đang bị bệnh đại dịch Corona lây lan truyền nhiễm gây nguy hiểm cho sức khoẻ đời sống con người.

Nên giai đoạn khởi đầu năm mới Dương lịch 2021, con người càng cần ánh mắt tình thương yêu chúc lành của Thiên Chúa hơn khi nào hết cho hôm nay và ngày mai.

Chúc mừng Năm mới Dương lịch, 01.01.2021
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long