Trong một diễn biến khá hi hữu, một Tổng Giám Mục Công Giáo người Đức đã yêu cầu Tòa Thánh mở một cuộc điều tra về cách thức ngài giải quyết các cáo buộc lạm dụng của hàng giáo sĩ thuộc quyền.

Đức Tổng Giám Mục Stefan Heße của Hamburg đã viết thư cho Bộ Giám mục ngày 20 tháng 11 liên quan đến các trường hợp lạm dụng mà ngài đã giải quyết khi phục vụ tại Tổng giáo phận Cologne.

Đức Cha Heße là tổng đại diện của tổng giáo phận Cologne từ năm 2012 cho đến khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Hamburg vào năm 2015.

Trong lá thư gửi Bộ Giám Mục, Đức Cha Heße bày tỏ nỗi buồn về cuộc tranh cãi hiện nay liên quan đến cách giải quyết các khiếu nại lạm dụng ở tổng giáo phận Köln, nơi ngài đã phục vụ sau khi được thụ phong năm 1993.

Đức Cha Heße sinh tại Köln, vào ngày 7 tháng 8 năm 1966. Năm 1986, ngài theo học thần học và triết học tại Đại học Bonn và Đại học Regensburg.

Ngài được Đức Hồng Y Joachim Meisner tấn phong vào ngày 18 tháng 6 năm 1993 tại nhà thờ chính tòa Köln. Từ năm 1993 đến năm 1997, ngài là cha sở tại Nhà thờ Thánh Remigius ở thành phố Bergheim. Từ năm 1997 đến năm 2003, ngài là cha giáo tại Collegium Albertinum, một chủng viện ở Bonn, trong khi vẫn còn theo học tiến sĩ. Năm 2001, ngài nhận bằng Tiến sĩ Thần học từ Trường Triết học-Thần học ở Vallendar với luận văn về Hans Urs van Balthasar, nhà thần học Công Giáo Thụy Sĩ. Từ năm 2003 đến năm 2005, ngài đứng đầu Ban Mục vụ của Tổng Giáo phận Köln. Cũng trong năm 2003, ngài đảm nhận thêm chức vụ đại diện tổng giáo phận về phát thanh và truyền hình, một chức vụ mà ngài đã giữ cho đến năm 2012.

Ngày 1 tháng 5 năm 2006, cha Heße được bổ nhiệm làm Phó Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Köln, và vào ngày 16 tháng 3 năm 2012, ngài chính thức trở thành cha Tổng Đại diện của tổng giáo phận.

Vào ngày 28 tháng 2 năm 2014, Đức Hồng Y Joachim Miesner, Tổng Giám Mục Köln, từ chức vì tuổi cao. Cùng ngày, cha Heße được bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa, về cơ bản đảm nhận các nhiệm vụ của Tổng Giám Mục cho đến khi một người mới được bổ nhiệm.

Vào ngày 20 tháng 9 năm 2014, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của Köln. Trong buổi lễ nhận tòa, Đức Hồng Y đã xác nhận cha Heße làm Tổng Đại diện.

Vào ngày 26 tháng 1 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Hamburg.

Đức Tổng Giám Mục Heße nói rằng ngài sẽ gửi cho Vatican kết quả của một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành ở Köln, dự kiến sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2021.

Đức Cha Heße cho biết trong tuyên bố ngày 20 tháng 11 của mình rằng: “Hôm nay tôi đã viết thư cho Tổng trưởng Bộ Giám mục, là Đức Hồng Y Marc Ouellet, và mô tả tình hình với ngài. Tôi giải thích với ngài rằng tôi luôn tham gia với hiểu biết và lương tâm tốt nhất của mình trong việc xử lý các trường hợp lạm dụng tình dục ở tổng giáo phận Köln và không bao giờ che đậy những trường hợp như vậy”.

“Cuộc tranh luận công khai về thời gian của tôi ở Köln, đã diễn ra trong nhiều tháng, không chỉ là gánh nặng đối với cá nhân tôi mà còn đối với những người Công Giáo trong tổng giáo phận”.

“Vì lo lắng cho Tổng giáo phận Hamburg, tôi coi nhiệm vụ của mình là phải thông báo cho các nhà chức trách Rôma về tình hình hiện tại và kết quả điều tra từ Köln, sẽ có vào tháng Ba”.

“Đối với tôi, rõ ràng là tôi không thể là thẩm phán trong trường hợp của riêng mình, nhưng tôi yêu cầu cơ quan đã bổ nhiệm tôi vào chức vụ của tôi với tư cách là Tổng Giám Mục mở cuộc điều tra”.

Một ngày trước tuyên bố của mình, Đức Cha Heße thông báo rằng ngài sẽ tạm thời từ bỏ vai trò cố vấn tinh thần cho Ủy ban Trung ương những người Công Giáo Đức, viết tắt theo tiếng Đức là ZdK.

Các quy định của Tông thư dưới dạng tự sắc Vos estis có hiệu lực vào ngày 1 tháng 6 năm 2019, trong thời gian thử nghiệm ba năm. Một số giám mục ở Hoa Kỳ và Ba Lan đã bị điều tra theo các điều khoản của tông thư này.


Source:Catholic News Agency