1. Thông báo Tòa Thánh liên quan đến công nghị tấn phong Hồng Y 28 tháng 11

Vatican đã xác nhận hôm thứ Hai 23 tháng 11 rằng hai vị Hồng Y Tân Cử sẽ không nhận mũ đỏ của các ngài từ Đức Thánh Cha Phanxicô tại Rôma vào ngày thứ Bảy 28 tháng 11 tới đây.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Hồng Y Tân Cử Cornelius Sim, Giám Quản Tông Tòa của Brunei, và Đức Hồng Y Tân Cử Jose F. Advincula của Capiz, Phi Luật Tân, sẽ không thể tham dự công nghị tấn phong Hồng Y ngày 28 tháng 11 vì những hạn chế liên quan đến đại dịch coronavirus.

Đức Tân Hồng Y Sim đã được bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa của Brunei Darussalam từ năm 2004. Ngài và ba linh mục phục vụ khoảng 20,000 người Công Giáo sống ở Brunei, một quốc gia nhỏ nhưng giàu có trên bờ biển phía bắc của đảo Borneo ở Đông Nam Á.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, ngài đã mô tả Giáo hội ở Brunei như một “vùng ngoại vi của các vùng ngoại vi”.

Văn phòng báo chí nói rằng một đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trao tặng cho các ngài chiếc nhẫn, và mũ Hồng Y cũng như tước hiệu được liên kết với một giáo xứ Rôma “vào một thời điểm khác sẽ được xác định”.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói thêm rằng các thành viên hiện tại của Hồng Y Đoàn không thể đến Rôma để tham dự tại chỗ, có thể theo dõi sự kiện này thông qua một buổi phát trực tiếp.

Công nghị tấn phong Hồng Y sẽ diễn ra vào lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương Rôma, tại Bàn thờ Ngai Tòa bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô, với một cộng đoàn khoảng một trăm người. Theo phong tục, sau nghi thức tấn phong Hồng Y, các vị Hồng Y Tân Cử sẽ tiếp các khách và bạn bè thân thuộc đến chúc mừng sau buổi lễ. Tuy nhiên, vì những hạn chế liên quan đến coronavirus, phong tục này sẽ không diễn ra trong năm nay.

Các tân Hồng Y sẽ đồng tế thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương vào ngày Chúa Nhật, 29 tháng 11, Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng.


Source:Catholic News Agency

2. Tiệm may Gammarelli ở Rôma chuẩn bị cho công nghị tấn phong Hồng Y sắp tới

Một tiệm may mang tính biểu tượng ở trung tâm Rôma đã sẵn sàng cho công nghị tấn phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 11. Gammarelli, một cửa hàng quần áo giáo sĩ, đã may quần áo cho các linh mục, giám mục, Hồng Y và giáo hoàng từ năm 1798 đến nay.

Cửa hàng cũng thu hút sự chú ý của khách du lịch, vì trong các sự kiện đặc biệt như cơ mật viện bầu Giáo Hoàng và các công nghị tấn phong Hồng Y, nhiều người đến để xem các lễ phục trọng thể của hàng giáo sĩ.

Họ thực hiện tất cả các mặt hàng quần áo cơ bản, từ những chiếc vớ, những đôi giày và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cho đến các mũ Hồng Y, mũ giám mục, áo choàng, áo chùng thâm và thậm chí là những thứ ít phổ biến hơn như áo choàng đỏ có tên “Ferraiolo” hoặc “manteo romano” và áo khoác đỏ trang trọng được gọi là “tabarro.”

Cửa hàng cũng có những thứ đã thay đổi theo thời gian, giống như những chiếc tua bằng vàng trong thời cổ đại thường được dùng để trang trí một chiếc khăn quấn quanh thắt lưng, giờ đây được sửa đổi bằng những chiếc tua đơn giản hơn có màu đỏ.

Mũ chóp nhọn (Mitres), mũ sọ (zucchettos), khuy măng sét, găng tay và thánh giá ở ngực - tất cả các phù hiệu của các thành viên trong Hồng Y đoàn đều được tìm thấy ở đó. Ngoài ra, đối với những người tò mò hoặc những người thích sưu tầm, những mẫu thu nhỏ của các mũ vuông, và mũ sọ cũng được trưng bày.


Source:Net TV New York

3. Giới thiệu các vị Hồng Y Tân Cử

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố rằng ngài sẽ tấn phong cho 13 vị lên hàng Hồng Y mới, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory.

Đức Cha Gregory, người được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục của Washington vào năm 2019, sẽ trở thành Hồng Y người da đen đầu tiên của Hoa Kỳ.

Các vị Hồng Y khác được tấn phong bao gồm Đức Cha Mario Grech, Giám mục Malta, người vừa trở thành tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 9, và Đức Cha Marcello Semeraro, người Ý, được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Phong thánh vào tháng 10.

Cũng nhận được chiếc mũ đỏ là Cha Raniero Cantalamessa, người Ý, đã phục vụ với tư cách là Giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng từ năm 1980. Ở tuổi 86, ngài sẽ không đủ điều kiện bỏ phiếu trong mật nghị tương lai.

Cha Cantalamessa nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, hôm 19 tháng 11 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép ngài trở thành Hồng Y mà không tấn phong giám mục.

Cũng được bổ nhiệm vào Hồng Y Đoàn còn có Đức Tổng Giám Mục Celestino Aós Braco của Santiago, Chí Lợi; Đức Tổng Giám Mục Antoine Kambanda của Kigali, Rwanda; Đức Tổng Giám Mục Augusto Paolo Lojudice, nguyên Giám Mục Phụ Tá Rôma và là Tổng Giám Mục đương nhiệm của Siena-Colle di Val d'Elsa-Montalcino, bên Ý; và Cha Mauro Gambetti, Bề trên của Tu viện Assisi.

Cha Gambetti đã được tấn phong giám mục vào hôm Chúa Nhật 22 tháng 11 tại Nhà thờ Thượng của Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô Assisi.

Cùng với Cha Cantalamessa, Đức Thánh Cha đã chọn ba vị khác quá tuổi 80 là Đức Cha Felipe Arizmendi Esquivel, Giám mục hiệu tòa của San Cristóbal de Las Casas, Chiapas, Mễ Tây Cơ; Đức Tổng Giám Mục Silvano Maria Tomasi, nguyên Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên hợp quốc và các Cơ quan chuyên môn tại Geneva; và Cha Enrico Feroci, linh mục quản xứ Santa Maria del Divino Amore tại Castel di Leva, Rôma.

Cha Enrico Feroci đã được Hồng Y Angelo De Donatis, tổng đại diện của Giáo phận Rôma, tấn phong giám mục tại nhà thờ giáo xứ của ngài vào ngày 15 tháng 11.


Source:Catholic News Agency

4. Tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn Viện Tu đầu tiên trở thành Hồng Y kể từ năm 1861

Linh mục dòng Phanxicô Mauro Gambetti đã được tấn phong giám mục vào chiều Chúa Nhật 22 tháng 11 ở Assisi chưa đầy một tuần trước khi ngài trở thành Hồng Y.

Năm nay 55 tuổi, Đức Hồng Y Tân Cử Gambetti sẽ là thành viên trẻ thứ ba của Hồng Y Đoàn. Ngài nói tại lễ tấn phong giám mục của mình vào ngày 22 tháng 11 rằng ngài cảm thấy mình đang có một bước nhảy vào chỗ nước sâu.

“Có những bước ngoặt trong cuộc đời, đôi khi kéo theo những bước nhảy vọt. Những gì tôi đang trải qua bây giờ, tôi coi như một cú lặn từ bàn nhảy vào biển khơi, trong khi tôi nghe mình lặp lại: ‘duc in altum’”. Vị Hồng Y Tân Cử Gambetti nói khi trích dẫn mệnh lệnh của Chúa Giêsu cho Simon Phêrô là “hãy thả lưới chỗ sâu”.

Cha Gambetti đã được Đức Hồng Y Agostino Vallini, Đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô Assisi và tại Đền Thánh Đức Mẹ Nữ Vương Các Thiên Thần tấn phong giám mục vào ngày Chúa Nhật lễ Chúa Kitô Vua tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô Assisi.

“Vào ngày chúng ta kỷ niệm sự khải hoàn của tình yêu Chúa Kitô, Giáo hội cho chúng ta một dấu chỉ đặc biệt của tình yêu này qua sự thánh hiến một tân giám mục,” Đức Hồng Y Vallini nói trong bài giảng của ngài.

Đức Hồng Y đã mời gọi vị tân Giám Mục Gambetti sử dụng ân sủng được thánh hiến giám mục của mình để “biểu lộ và làm chứng cho lòng nhân lành của Chúa Kitô”.

Ngài nói: “Lời thề mà cha thực hiện vào buổi tối hôm nay với Chúa Kitô, thưa Cha Mauro, là từ hôm nay cha có thể nhìn mọi người bằng con mắt của một người cha, một người cha tốt bụng, giản dị và luôn chào đón, một người cha mang lại niềm vui cho mọi người, là người sẵn sàng lắng nghe bất cứ ai muốn mở lòng với mình, một người cha khiêm tốn và kiên nhẫn; nói vắn tắt, một người cha thể hiện khuôn mặt của Chúa Kitô trên khuôn mặt của mình”.

“Vì vậy, xin Chúa luôn giữ cho cha, trong trách vụ giám mục và Hồng Y, một lối sống giản dị, cởi mở, cẩn trọng, đặc biệt nhạy cảm với những người đau khổ về tâm hồn và thể xác, một phong cách của một Phan sinh thực thụ”.

Đức Tân Giám Mục Gambetti là một trong ba người Pháp sẽ nhận được chiếc mũ đỏ từ Đức Thánh Cha Phanxicô tại công nghị tấn phong Hồng Y vào ngày 28 tháng 11. Ngài đã là bề trên tổng quyền của tu viện dòng Phanxicô gắn liền với Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô ở Assisi kể từ năm 2013.

Hai tu sĩ Phanxicô khác được phong làm Hồng Y là Đức Cha Celestino Aós Braco, Tổng Giám Mục của Santiago de Chile, và cha Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên Phủ Giáo Hoàng. Cha Cantalamessa đã xin phép Đức Giáo Hoàng Phanxicô để được tiếp tục là “một linh mục giản dị” thay vì được tấn phong giám mục theo thông lệ trước khi nhận chiếc mũ đỏ.

Đức Hồng Y Tân Cử Gambetti sẽ là tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn Viện Tu đầu tiên trở thành Hồng Y kể từ năm 1861.

Sinh ra tại một thành phố nhỏ bên ngoài Bologna vào năm 1965, Đức Hồng Y Tân Cử Gambetti đã có bằng kỹ sư cơ khí tại Đại học Bologna – là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới - trước khi gia nhập Dòng Phanxicô ở tuổi 26.

Ngài khấn trọn vào năm 1998 và thụ phong linh mục năm 2000. Sau khi được thụ phong, ngài phục vụ trong mục vụ giới trẻ ở vùng Emilia Romagna của Ý trước khi được bầu làm Bề trên Dòng Phanxicô ở tỉnh Bologna vào năm 2009.

Đức Hồng Y Tân Cử Gambetti sẽ là một trong 13 vị tân Hồng Y được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong trong công nghị tấn phong Hồng Y ngày 28 tháng 11.

“Hôm nay tôi đã nhận được một món quà vô giá,” ngài nói sau khi được tấn phong giám mục. “Bây giờ, một chuyến lặn vào biển khơi đang chờ tôi. Nói thật, không phải là một cú lặn đơn giản, mà là một cú lộn nhào ba vòng thực sự”.


Source:Catholic News Agency