Tổng thống lâm thời của Peru chỉ nắm quyền được vỏn vẹn sáu ngày thì phải từ chức. Đối diện với sự phản đối ngày càng tăng từ những người ủng hộ vị tiền nhiệm bị lật đổ, ông đã từ chức vào đêm Chúa Nhật khiến đất nước chìm sâu thêm vào khoảng trống quyền lực.

Các giám mục Công Giáo đã đáp lại bằng cách kêu gọi các chính trị gia gạt bỏ lợi ích cá nhân sang một bên và làm việc vì lợi ích chung.

Tổng thống Manuel Merino đã từ chức vào hôm Chúa Nhật, sau khi nắm quyền hôm thứ Ba trước đó. Ông lên làm tổng thống sau khi các nhà lập pháp gây chấn động cả nước khi bỏ phiếu truất phế tổng thống Martin Vizcarra, một người rất được lòng dân.

Điều này đã đẩy Peru vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp trong khi nước này đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với đại dịch COVID-19. Trừ khi Vizcarra tái đảm nhiệm chức vụ tổng thống, người kế nhiệm ông Merino sẽ trở thành tổng thống thứ năm trong vòng 5 năm qua.

Đức Tổng Giám Mục Carlos Castillo Mattasoglio của Lima đã kêu gọi các chính trị gia xây dựng hòa bình bằng cách từ bỏ lợi ích cá nhân và yêu cầu một cuộc điều tra về cái chết của hai thanh niên bị giết hôm thứ Bảy trong cuộc biểu tình chống Merino.

“Hòa bình được xây dựng bằng cách thực hiện những công việc hòa bình, những nỗ lực hòa bình, đối thoại và từ bỏ lợi ích của chính mình”, ngài nói hôm thứ Hai. “Đó là một con đường khó khăn, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta hòa hợp với nhau trong sự kính mến Chúa, Đấng yêu thương chúng ta.”


Source:Crux