Câu truyện ông chủ phân phát những nén bạc tới ba người đầy tớ không xa lạ với người tín hữu. Rất nhiều (phải xác nhận chữ rất nhiều), nhiều người vẫn khẳng định người đầy tớ nhận một nén bạc rồi tổ chức “tang lễ” cho nén bạc là người lười, lười như hủi, lười đến nổi không chịu cất công đi đến ngân hàng, mở trương mục cho đồng tiền, để rồi nhận được những phân lãi của một nén bạc. Đặc tính lười như hủi này cũng được ông chủ nêu ra trong khi chủ và tớ đang tranh luận: tại sao lại mang nén bạc đi chôn (Matt 25:26a).

Nhưng thần học gia Kinh Thánh gần đây bắt đầu phân tích câu truyện trên dưới một lăng kiếng khác. Tư cách của ông chủ trong dụ ngôn được mang lên bàn cân mổ xẻ, và họ nhận xét, ông chủ thật sự ra là một người ích kỷ và tham lam: trao tiền bạc cho đầy tớ và mong muốn họ nhân đôi số tiền. Phương cách ông tìm kiếm lợi nhuận cũng không được trong sáng cho lắm. Ông trao cho ba người đầy tớ 5, 2 và 1 nén bạc, họ đã làm gì để sinh lợi gấp đôi nén bạc, rõ ràng đó không phải là điều quan tâm của ông. Nét ích kỷ và tham lam của ông chủ thật sự ra đã được người đầy tớ với một nén bạc xác nhận, “Ông gặt hái nơi mình không gieo, tích trữ những thứ không phải của mình…” (Matt 25:24); nét tham này cũng được chính ông chủ gật đầu xác nhận (Matt 25:26b).

Bởi biết rõ tính nết của ông chủ, người đầy tớ với một nén bạc cương quyết chối từ cơ hội làm giàu cho ông chủ có máu tham lam và ích kỷ. Biết rằng, nếu chọn lựa tổ chức đám tang cho nén bạc, đoạn cuối cuộc đời của riêng mình sẽ là một cái kết khá đen tối. Nhưng người đầy tớ vẫn đào đất và chôn nén bạc.

Người đầy tớ này, thần học gia Kinh Thánh tin rằng, chính là Đức Giêsu, người đã cương quyết lên án guồng máy xã hội và nền văn hóa đàn áp bà góa, trấn lột người nghèo và xua đẩy người nghèo sang bên lề xã hội. Không lạ chi, vào ngày Chúa Nhật (Lễ Lá) ngài tiến vào phố Jerusalem; vào ngày thứ Sáu của cùng một tuần lễ, ngài nhận bản án và vác thánh giá lên đồi Golgotha.

Một đôi giầy Nike sản xuất tại Việt Nam với giá thành phẩm trên dưới 2.5 đô la Mỹ. Cũng đôi giầy Nike đó, khi xuất hiện trên kệ của một tiệm giầy Nike tại Mỹ được dán mác với trị giá trên dưới 250 đô la Mỹ!!! Đức Giêsu chắc chắn sẽ không mua đôi giầy Nike nầy cho ngài hoặc cho bạn thân, bởi nếu mang đôi giầy Nike đó tới quầy trả tiền, ngài sẽ là hiện thân của người đầy tớ với 5 hoặc 2 nén bạc.

Thông thường lương tâm tín hữu cắn rứt, cắn rứt rất nhiều, khi thỏa hiệp với xác thịt. Nhưng lương tâm tín hữu thông thường ngủ yên hoặc cũng có một chút áy náy, rồi cũng lại ngủ quên, sau khi phạm những lỗi lầm liên quan đến phạm trù công bằng và bác ái. Tôi bỏ vào túi những thứ không phải của mình; tôi hối lộ để được thăng quan tiến chức; tôi thản nhiên chặt cây và giết thú rừng làm đầy túi tiền của riêng mình… Tất cả những điều vừa được nhắc đến đều liên quan tới phạm trù đạo đức của công bằng và bác ái. Nếu tiếp tục hành động những điều vừa được nhắc đến, tôi đang thỏa hiệp lương tâm với đêm đen; thật sự ra tôi đang làm việt cho Thần Chết.

Tôi bao giờ cũng có một chọn lựa.
Mời bạn, chúng ta cùng chọn lựa mang nén bạc đi chôn!