Chủ thuyết Kinh tế của Đức Phanxicô: "Một hệ toàn cầu tốt hơn bắt đầu từ mỗi chúng ta"

Khi các nhà kinh tế và doanh nhân trẻ học hỏi về “Chủ thuyết kinh tế của Đức Phanxicô” vào cuối tuần này, Cô Anna Maria Geogy, một giáo sư Ấn cho hay chủ thuyết này hy vọng sẽ vực dậy nền kinh tế toàn cầu qua những cảm hứng cho các thế hệ trẻ, mà trọng tâm là phẩm giá con người.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Chủ thuyết Kinh tế của Đức Phanxicô được kích hoạt từ thứ Năm ngày 19 tháng 11 và kéo dài bằng trực tuyến trong ba ngày được tổ chức từ Assisi nước Ý.

Sự kiện này hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ, khởi xướng một quá trình thay đổi toàn cầu theo dấu chân của Thánh Phanxicô Assisi và tư tưởng của thông điệp Laudato si’.

Một mục tiêu khác là thúc đẩy các kinh tế và doanh nhân trẻ thực hiện phần việc của họ trong việc xây dựng một hệ thống kinh tế bằng công lý, toàn diện và bền vững, theo đường lối được nêu trong thông điệp Fratelli tutti gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chủ thuyết Kinh tế của Đức Phanxicô sẽ tập chú vào các chủ đề như công việc, tài chính, giáo dục và trí tuệ nhân tạo.

Một cộng đồng làm việc cùng nhau

Theo cô Anna Maria Geogy, chủ thuyết kinh tế của Đức Phanxicô là một “cộng đồng của mọi người từ các đẳng cấp xã hội rất khác biệt, nhưng chúng ta có thể thực hiện được một nền kinh tế tốt đẹp hơn những gì đang có”.

Cô giáo sư Công Giáo trẻ tuổi Anna Maria Geogy đến từ Bengaluru, Ấn Độ cho biết cô và các đồng nghiệp của cô hy vọng sẽ tạo ra một thực tại mới tập trung vào con người và phẩm giá con người.

'Đây là một sự thay đổi mà bạn mong muốn'

Chúng ta tử hỏi: Làm sao giúp cho những người trẻ có thể thay đổi được nền kinh tế toàn cầu theo một hướng đi tốt hơn?

Cô Geogy đã kín múc được cảm hứng từ nhà tranh đấu ôn hòa Mahatma Gandhi với phương châm của ông “Hãy là người thay đổi mà bạn muốn thấy”.

“Nền kinh tế thế giới, cho dù có rộng lớn hơn, cũng có thể bắt đầu từ mỗi chúng ta,” cô nói. “Điều đó có nghĩa là phải bắt đầu từ và bằng những người trẻ như tôi, trong ngôi nhà của tôi, nơi tôi làm việc và qua những lựa chọn của tôi.”

Cô Geogy cho biết thêm, việc tạo ra một làn sóng cho Chủ thuyết Kinh tế của Đức Phanxicô là sự thay đổi, mang đến cho những người trẻ trên toàn cầu một “nền tảng để đến với nhau và khởi động những sáng kiến mới”.

Các vấn đề toàn cầu và giải pháp cục bộ

Khi thành viên trẻ của Phong trào Focolare lần đầu tiên tham gia vào sự kiện này, cô Geogy cảm thấy những thực tại kinh tế mà cô thấy ở khu vực cô sinh sống, mang đầy nét đặc trưng của địa phương!

Sự gặp gỡ những người từ các nơi khác trên thế giới, giúp cô Geogy khám phá ra rằng “về cơ bản có nhiều vấn đề giống nhau và các nguyên nhân ẩn dấu thì đều giống nhau”.

Cô suy đoán có lẽ do những nguyên tố "tình yêu dành cho cận nhân" hay có thể do những thiếu xót...

'Hãy để trẻ em đến với Ta'

Cô Geogy được đào tạo và làm việc với cương vị là một kiến trúc sư. Nhưng cô sớm tham gia vào quỹ Học bổng “Giáo chức xứ Ấn” “Teach for India”, một tổ chức đã giúp cô truyền đạt nhiều môn học cho các lớp trẻ có thu nhập thấp ở các khu ổ chuột quanh các đô thị.

Bây giờ cô tin rằng nơi tốt nhất để thay đổi phải bắt nguồn từ tuổi trẻ.

Cô nói: “Muốn có một nền kinh tế tốt đẹp hơn, thì phải coi mọi người như một thực thể con người, nhìn nhận họ là những con người, bắt đầu từ những trẻ em một cách đặc biệt.

Cô Geogy khẳng định một cách xác minh tính đúng đắn của một chủ thuyết kinh tế là đánh giá các tác động của nó trên phụ nữ và trẻ em. "Nếu sức khỏe và sinh kế của họ được chăm sóc, nếu nhân phẩm của họ được chăm lo, thì đó chính là thước đo của xã hội."

Thức ăn tâm linh

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu có vẻ là một thực thể vô hồn, không tên tuổi nhưng những người trẻ tham gia cuộc hội thảo Assisi thì không nghĩ như vậy.

Cô Geogy nói: “Chủ thuyết kinh tế của Đức Phanxicô đang cố gắng mang lại cho nền kinh tế toàn cầu một linh hồn, một hương vị, một cá tính riêng. “Đó không phải là cái đồng nhất, mà là tính đa dạng muôn mặt của mọi người, kết hợp các bộ phận nhỏ của mỗi người lại với nhau: Một sự sáng tạo linh hồn cho một nền kinh tế toàn cầu”

‘Một Bài Tập không giới hạn?’

Đây có phải chỉ là một bài tập lơ lưởng trên không của một cuộc đối thoại trực tuyến không?

Không, cô Geogy khẳng định! “Đây không phải là điều không tưởng, mà là một việc rất khả thi. Và có nhiều người khắp nơi đang thực hiện điều đó”.