“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” Đó là Tin mừng Chúa Giêsu đã rao truyền nhân loại. Thực thi lời dạy của Ngài, Đoàn Hành hương Kiệm Tân-Xuân Lộc đã kêu gọi những thành viên của Đoàn, có những người già cả trên 70-80 tuổi, những người không cùng tôn giáo, những thanh niên nam nữ đã huy động từ bạn bè thân hữu của mình hướng về miền Trung thân yêu, nơi mà phải chịu nhiều tang thương mất mát sau những cơn bão và lũ lụt vừa qua. Biết được bà con cũng đã ít nhiều được sự trợ giúp của một số Đoàn, nhưng sự mất mát của bà con là không gì bù đắp nỗi, đồng thời những nhu cầu thiết yếu của bà con mà nhiều Đoàn không nắm rõ. Do đó, Đoàn Hành hương Kiệm Tân-Xuân Lộc quyết định chia sẻ bằng tiền mặt cho bà con, mỗi hộ gia đình được nhận một bì thư theo 3 hạng được các linh mục Quản xứ phân loại: loại 1: 600 ngàn đồng; loại 2: 400 ngàn đồng và loại 3: 300 ngàn đồng.

Xem Hình

Trưa ngày 10.11.2020, chiếc xe 45 chỗ của Đoàn vừa đến Huế đón phóng viên Vietcatholic đồng hành với Đoàn. Điểm đến đầu tiên là giáo xứ Đại Lộc thuộc vùng Dinh Cát Quảng Trị. Đây là một vùng thấp trủng mà trong những đợt lũ vừa qua nước ngập hơn nửa ngôi nhà, có nhà gần lút cả mái, ngay cả ngôi Nhà thờ cũng ngập hết cả ghế ngồi chỉ còn lại trên Cung Thánh. Linh mục Hoàng Thanh Tùng đã được phóng viên liên hệ trước lập một danh sách gồm 150 hộ gia đình khó khăn, trong đó có 40 hộ gia đình lương dân. Riêng tại giáo xứ Đại Lộc chỉ phân 2 hạng: 600 ngàn và 400 ngàn mỗi bì thư, tổng số tiền là 76 triệu đồng. Chia sẻ xong Đoàn đã vào viếng Nhà thờ, dâng lên Chúa và Mẹ Maria tất cả những lao nhọc trên chặng đường dài trên cả ngàn cây số. Linh mục Hoang Thanh Tùng đã ban Phép lành cho bà con và cảm ơn Đoàn đã quan tâm đến bà con chịu thiệt hại vì bão lụt.

Trời cũng vừa tối nên Đoàn quay về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang ăn tối và nghỉ ngơi. Đoàn cũng đã trao số tiền cho linh mục Quản nhiệm số tiền 60 triệu đồng và một học trò của thầy Nguyễn Văn Kiểm Trưởng Đoàn gửi 85 triệu 880 ngàn để ngài chia sẻ cho bà con thiệt hại. Đồng thời cũng nhờ ngài chuyển đến linh mục Nguyễn Văn Hiệu quản xứ giáo xứ miền núi Nam Đông 20 triệu và Cộng đoàn Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Sơn Thủy-A Lưới 20 triệu đồng.

Sáng hôm sau, Đoàn khởi hành lúc 4 giờ 30 ra Quảng Bình, những nơi mà theo bà con thì đây là cơn lũ lịch sử trong suốt gần 100 năm qua.

Điểm đến đầu tiền là giáo xứ Diên Trường thuộc hạt Hòa Ninh-Giáo phận Hà Tĩnh lúc 9 giờ sáng. Trời mưa tầm tả, đường vào Nhà thờ lại nhỏ hẹp, xe phải dừng ngoài đường lớn và Đoàn đi bộ vào. Bà con đã được linh mục Giuse Nguyễn Văn Hảo tập trung tại Nhà thờ. Sau những lời chào hỏi chia sẻ tâm tình, Đoàn đã trao 150 bì thư cho 150 hộ gia đình khó khăn, tổng số tiền là 75 triệu đồng. Linh mục Quản xứ thay mặt bà con nói lên những cảm xúc của bà con khi được Đoàn Kiệm Tân-Xuân Lộc chia sẻ tiền mặt để có thể phần nào giải quyết tạm thời những nhu cầu thiết yếu trong đời sống.

Đoàn tiếp tục đến giáo xứ Hòa Ninh, mưa càng lúc càng nặng hạt, mọi người vẫn phải đi bộ vào Nhà thờ, vì hầu như những con đường nông thôn đều nhỏ hẹp, xe không thể vào được. Tại đây, 150 người chịu thiệt hại nặng nề vì bão lũ đã tập trung đông đủ. Đoàn đã trao 150 bì thư cho bà con, những con người hốc hác vì cực nhọc ruộng vườn, lại thiệt hại hoa màu, tài sản bị cuốn trôi hoặc hư hỏng, tổng số tiền là 77 triệu 600 ngàn đồng. Linh mục Phero Nguyễn Xuân Đình vừa là Quản xứ và cũng là Hạt trưởng hạt Hòa Ninh, ngài phải chăm lo cho không chỉ giáo xứ mà cả vùng Nam Quảng Trạch gồm 9 xã, trong đó có vài xã hoàn toàn lương dân chưa có Nhà thờ. Nhu cầu quan trọng nhất mà ngài ưu tư là vỡ cho học sinh, không kể học sinh lương giáo. Ngài đã mua 10 ngàn tập vỡ nhưng vẫn còn nợ một số tiền khá lớn. Một vài ân nhân trong Đoàn đã tạm trao cho ngài một số tiền để giải quyết khó khăn, còn lại được hứa hẹn sẽ gửi về cho ngài thanh toán số nợ. Đoàn dùng cơm trưa và đến 12 giờ lên đường về La Vang.

Trên đường về trời mưa như thác đổ, vào đến La Vang thì nước bắt đầu dâng lên. Theo dự kiến thì Đoàn sẽ nghĩ lại qua đêm, nhưng sau khi dùng cớm phải lập tức quay về, vì đợt lũ thứ 6 trong tháng này bắt đầu lên cao. Đọc đường một số nơi nước đang lên nhanh, nhất là sông Ô Lâu và sông Bồ tại Thừa Thiên Huế nước đang đổ về rất xiết. Lại một đợt lũ nữa làm cho bà con nông thôn Thừa Thiên Huế vốn đã nghèo nay lại càng đối mặt với khó khăn.

Minh Phương