Sáng ngày 08 tháng 11 năm 2020, linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến đã chủ tế Thánh lễ long trọng mừng Bổn mạng Ban Chung sự Hiếu đạo Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam dịp mừng kỷ niệm 38 năm thành lập.

Ban Chung sự Hiếu đạo Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam được thành lập từ năm 1982 thời linh mục Phaolo Nguyễn Kim Bính làm Quản xứ. Trãi qua 38 năm, những thành viên thời kỳ sáng lập giờ đây chỉ còn lại một vài người, tại Giáo xứ Chính tòa có ông Mattheo Nguyễn Đình Lục, nguyên Chủ tịch HĐGX, Trưởng Ban Chung sự suốt 24 năm, nay đã trên 85 tuổi. Tại Hoa Kỳ có ông Đỗ Bá Hiển, một con người tâm huyết với Ban Chung sự, ông đã nhiều lần tài trợ cho Ban Chung sự, nhất là những bộ đồng phục đầu tiên, và thường theo dõi hoạt động của anh em qua mọi thời kỳ.

Xem Hình

Xuất phát từ những khó khăn của bà con giáo dân trong giáo xứ mỗi khi có người qua đời sau năm 1975, Ban Chung sự Hiếu đạo được thành lập với mục đích hoàn toàn vô vị lợi, chỉ giúp cho bà con giáo dân vượt qua những đau buồn. Khi đời sống xã hội bắt đầu khá hơn, điều kiện vật chất tương đối đầy đủ, công việc của anh em có phần đỡ vất vả hơn, chiếc xe tang đẩy tay từ tang gia đến Nhà thờ giảm bớt ghánh nặng cho anh em. Ý thức của cộng đoàn ngày càng cao, từ đó Ban Chúng sự có nhiều người tham gia, Ban Chúng sự được phân ra nhiều phiên luân phiên nhau, đồng thời ghánh vác luôn việc tang chế cho những Hội Dòng Nam Nữ trong Giáo phận. Một số gia đình lương dân, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Huế có nhu cầu đều được Ban Chung sự chu toàn mà không màng đến lợi ích, chỉ một ý thức phục vụ vì Chúa Kitô. Có năm Ban Chúng sự phục vụ gần 60 đám tang, bao gồm cả đám tang của các linh mục trong Giáo phận.

Mẹ Y tang ra đời để chuyên giặt giũ và khâu vá quần áo chũng như giày dép. Những công việc thầm lặng nhưng gói trọn tâm tình phục vụ.

Trãi qua 38 năm thành lập, những người tham gia từ ngày đầu, có người đã về nhà Chúa, người còn sống thì già yếu. Linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến thường xuyên mời gọi những người khỏe mạnh nhiệt tình tham gia để bổ sung cho các Phiên.

Trong Thánh lễ mừng Bổn mạng, linh mục Quản xứ mời gọi cộng đoàn vỗ tràng pháo tay chúc mừng Ban Chung sự mừng Bổn mạng. Ngài chia sẻ: Ban Chung sự không phải là một Công ty dịch vụ nên không thu tiền. Nghĩa cử của anh em Chúa sẽ ghi nhận tất cả, đây là một việc bác ái, là con đường dẫn anh em đến Thiên đàng, đến với Chúa.

Trong suốt một buổi sáng, linh mục Quản xứ, linh mục Phó xứ, Hội đồng Giáo xứ và Ban Điều hành Ban Chúng sự chia làm hai nhóm, mỗi nhóm tham dự Tổng kết tại 3 Phiên. Các Trưởng Phiên trình bày những công việc mà Phiên mình đã đảm nhận trong năm qua, đúc rút kinh nghiệm những thiếu sót. Một bữa cơm thân mạt do Giáo xứ chiêu đãi cho anh em để thưởng công trong suốt một năm phục vụ. Tất cả mọi người đều rất phấn khởi và quyết tâm gìn giữ truyền thống tốt đẹp của Giáo xứ.

Nói đến công sức của Ban Chung sự Hiếu đạo thì không thể trọn ý nghĩa, do đó trong Thánh lễ, linh mục Quản xứ Anton Nguyễn Văn Tuyến thay mặt cộng đoàn, thay mặt các gia đình tang gia lương giáo, cảm ơn tất cả anh chị em Ban Chung sự Hiếu đạo đã vì Chúa Kitô mà phục vụ.

Ban Chung Sự Hiếu Đạo Giáo Xứ Chính Tòa Phủ Cam Mừng Bổn Mạng