Máu của thánh Giennariô, vị thánh tử đạo của Giáo hội sơ khai đã hóa lỏng ở Naples hôm thứ Bảy 19 tháng 9, lặp lại một phép lạ có niên đại ít nhất là từ thế kỷ 14 đến nay.

Máu được tuyên bố là đã chuyển sang thể lỏng vào lúc 10 giờ 2 phút sáng tại Nhà thờ Đức Mẹ Maria, ngày 19 tháng 9, ngày lễ của Thánh Giennariô.

Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, tổng giám mục của Naples, đã thông báo tin này trước sự hiện diện của thị trưởng và các đại diện chính quyền dân sự thành phố. Chỉ có hơn 200 người được vào bên trong nhà thờ do những hạn chế vì coronavirus.

Đức Hồng Y nói:

“Các bạn thân mến, tất cả các tín hữu thân mến, một lần nữa với niềm vui và xúc động, tôi thông báo với các bạn rằng máu của thánh Giennariô, vị thánh tử đạo thánh thiện của chúng ta đã hóa lỏng”.

Những lời của ngài đã được đón nhận bởi một tràng pháo tay từ những người có mặt trong và ngoài thánh đường, cũng như hàng triệu người khác đang dán mắt vào màn ảnh truyền hình khi biến cố này được trực tiếp truyền đi trên toàn nước Ý.

Đức Hồng Y Sepe nói thêm rằng máu đã “hoàn toàn hóa lỏng, không có bất kỳ cục máu đông nào, như đã xảy ra trong những năm qua.”

Phép lạ này là “một dấu chỉ của tình yêu, sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa, và sự gần gũi, tình bạn, tình huynh đệ của Thánh Giennariô đối với chúng ta,” vị Hồng Y tuyên bố, và reo lên “Hãy tung hô Vinh quang Chúa và tôn kính vị thánh của chúng ta. Amen.”

Tin vui này lan nhanh trên các phương tiện truyền thông. Nhiều người Ý đón nhận tin vui trong nghẹn ngào trong khi quốc gia này đang trên đà phục hồi sau đại dịch coronavirus độc địa.

Thánh Giennariô, hay San Gennaro trong tiếng Ý, là vị thánh bảo trợ của thành phố Naples. Ngài là giám mục của thành phố vào thế kỷ thứ ba. Xương và máu của ngài được lưu giữ trong nhà thờ như những di vật quý giá. Thánh nhân đã tử vì đạo trong cuộc bách hại của Hoàng đế Diocletian.

Máu của Thánh Giennariô hóa lỏng xảy ra ít nhất ba lần mỗi năm: vào ngày lễ của vị thánh, tức là ngày 19 tháng 9, ngày thứ bảy trước Chúa Nhật đầu tiên của tháng 5 và ngày 16 tháng 12, là ngày kỷ niệm núi Vesuvius phun trào năm 1631.

Phép lạ nổi tiếng này chưa được chính thức công nhận bởi Giáo hội, nhưng được biết đến và chấp nhận tại địa phương và được coi là một dấu chỉ tốt lành cho thành phố Naples và vùng Campania bao quanh nó.

Ngược lại, việc máu không hóa lỏng được cho là dấu chỉ của chiến tranh, nạn đói, bệnh tật hoặc các thảm họa khác.

Khi phép lạ xảy ra, khối máu khô, có màu đỏ ở một bên của tấm kính trở thành chất lỏng bao phủ gần như toàn bộ tấm kính.

Lần gần đây nhất máu không hóa lỏng là vào tháng 12 năm 2016.

Năm nay, phép lạ đã xảy ra trong khi Naples đang bị cô lập vì đại dịch coronavirus vào ngày 2 tháng 5. Đức Hồng Y Sepe đã dâng thánh lễ qua mạng trực tiếp và ban phép lành cho thành phố với thánh tích của máu hóa lỏng.

“Ngay cả trong thời đại coronavirus này, Chúa nhờ sự chuyển cầu của Thánh Giennariô đã cho máu của thánh nhân hóa lỏng!” Đức Hồng Y Sepe tuyên bố vào đầu tháng 5.

Đây có thể là lần cuối cùng Đức Hồng Y Sepe dâng thánh lễ trong ngày lễ thánh Giennariô và xác nhận phép lạ của thánh nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ sớm bổ nhiệm người kế vị Đức Hồng Y Sepe, năm nay đã 77 tuổi, vào nơi được coi là tổng giáo phận rất quan trọng đối với Ý.

Đức Hồng Y Sepe là tổng giám mục của Naples từ tháng 7 năm 2006.

Trong bài giảng của mình tại Thánh lễ ngày 19 tháng 9, vị tổng giám mục đã lên án “vi rút” bạo lực và “vi rút” lợi dụng người khác thông qua việc cho vay tiền hoặc ăn cắp các quỹ nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ngài nói: “Tôi nghĩ đến bạo lực, một loại vi rút tiếp tục được thực hành với sự nhẹ nhàng và tàn ác, có nguồn gốc vượt lên trên sự tích tụ các tệ nạn xã hội, và tạo nên sự bùng nổ của nhiều tệ nạn khác”.

“Tôi nghĩ đến nguy cơ xã hội chúng ta bị can thiệp và ô nhiễm bởi một thế giới đen tối, bí mật và có tổ chức, đang cố gắng thu gom các nguồn lực để phục hồi kinh tế, nhưng đồng thời tuyển dụng thêm những kẻ đồng lõa với chúng thông qua các tội phạm hoặc nạn cho vay tiền”.

Đức Hồng Y cho biết ngài cũng nghĩ đến “cái ác gieo rắc bởi những người tiếp tục săn đuổi sự giàu có thông qua các hành động bất hợp pháp, trục lợi, tham nhũng, lừa đảo” và ngài lo lắng về hậu quả bi thảm cho những người thất nghiệp hoặc thiếu việc làm và hiện nay còn bấp bênh trước tình hình kinh tế lụn bại vì đại dịch.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Sau vụ cô lập, chúng ta phải nhận ra rằng không có gì giống như trước đây”, và khuyến khích cộng đồng hãy tỉnh táo để xem xét các mối đe dọa, không chỉ xuất phát từ bệnh tật, nhưng còn từ các nguy cơ khác đối với cuộc sống hàng ngày ở Naples.

Đức Hồng Y Sepe cũng nói về những người trẻ tuổi và hy vọng họ có thể mang lại. Nhưng, đồng thời, ngài cũng than thở về sự chán nản của những người trẻ tuổi khi họ không thể tìm được việc làm.

“Tất cả chúng ta đều biết rõ rằng những người trẻ tuổi là nguồn lực thực sự, to lớn của Naples và miền Nam nước Ý, của các cộng đồng và vùng lãnh thổ của chúng ta. Họ là những thứ chúng ta cần, giống như bánh mì. Chúng ta cần đến sự tươi mới trong ý tưởng của họ, sự nhiệt tình của họ, sự thông minh của họ, sự lạc quan của họ. Hãy mỉm cười,” ngài khuyến khích giới trẻ.


Source:Catholic News Agency