Phúc Âm: Mt 9, 9-13

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

9 Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng : “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Ðó là lời Chúa.

Chia sẻ

Kính thưa quí vị, Vietcatholic khởi xướng mục mới “Suy Niệm Lời Chúa” vào đúng ngày lễ kính thánh Matthêu, vị Tông đồ thánh sử…mang đến cho chúng ta nhiều ý nghĩa:

- Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi

- Nhưng người tội lỗi (chúng ta) có đáp trả lại như thánh Matthêu hay không lại là vấn đề!

1. Matthêu con người lịch sử

Chính Matthêu trình bày mình là một người thu thuế (Mt 9,9), con ông Alphée (Mc 2,14), có lẽ gốc người Capharnaum (Mc 27,14; Lc 5,27) và là anh em với Giacôbê, vì ông này cũng là "Con ông Alphée". Tên Matthêu (tiếng Hy lạp là Matthaios) có nguồn gốc Hébreu, có nghĩa là "Ơn của Chúa". Ngài cũng được gọi là Lévi (Mc 2,14; Lc 5,27). Trong danh mục Nhóm Mười Hai, Ngài xếp thứ bảy hoặc thứ tám (Mc 3,18; Lc 6,15; Cv 1,13).

Lời thú nhận của Mat-thêu trước khi được Chúa Giêsu kêu gọi, cho mình là một người "thu thuế", bị luật đạo Do Thái coi là một kẻ tội đồ. Lời gọi của Chúa, Đấng không đến kêu gọi người công chính, nhưng tìm kiếm người tội lỗi để họ hoán cải (Lc 5,22) đã tạo nên nơi Lévi một câu trả lời tức thì và quảng đại: Bỏ tất cả, ông đứng dậy, đi theo Chúa (Lc 5,28). Lòng quảng đại và lương thiện của người môn đồ mới được thánh sử Luca đề cao:

Lévi dọn tiệc khoản đãi Chúa Giêsu, tới tham dự cũng có đông những người thuộc nhóm thuế vụ (5,29). Theo một số truyền thuyết, thánh Matthêu đã rời Palestine đi truyền giáo nhiều nơi khác nhau như Ba Tư, Syrie, Macédoine và Ethiopie, rồi tử đạo tại đây.

2. Thông điệp cho thời đại hôm nay

Ca tụng lòng "Nhân từ" của Chúa đã chọn "Matthêu người thu thuế làm tông đồ Chúa". Trong Tin mừng, chúng ta biết Chúa nhìn thấy Matthêu ngồi ở bàn thu thuế "Không phải bằng con mắt xác phàm cho bằng cái nhìn nội tâm của lòng thương xót". Chúa gọi Matthêu một người thu thuế hay một Lévi, là một lời mời gọi “Hãy theo Chúa và sống như Chúa".

- Theo Chúa từ bỏ mọi sự và dứt khoát như Matthêu “Ông liền bỏ mọi sự mà theo Ngài”. Trong cuộc sống chúng ta chắc không được dứt khoát khẳng khái như thế, vì chúng ta vẫn còn nhiều lưu luyến, tiếc nuối khi giã từ… Vẫn còn dành dụm dấu diếm khi phải từ bỏ…

- Sống như Chúa – thánh Matthêu đã sống khó nghèo như Chúa, trong lúc không có của cải tiền bạc, thì ngài lại như Chúa cho đi một cách quảng đại, yêu thương không giới hạn, phục vụ trong tươi vui… Cuối đời cũng giống Thầy chết bi thương tử đạo vì rao giảng Tin Mừng Phúc âm, vì làm chứng tá Thầy đã phục sinh quang vinh… Còn chúng ta? Chúng ta có dám sống như Chúa như thánh Matthêu không? Ngay cả hy sinh tha thứ cho người thân yêu trong cuộc sống gia đình chúng ta vẫn chưa đạt, huống chi người dưng ngoài xã hội!

3. Lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã mở lượng từ bi khôn tả chọn một người thu thuế là Mát-thêu làm tông đồ rao giảng Tin Mừng. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, cho chúng con biết noi gương người, luôn hết tình gắn bó với Chúa Kitô.

+ Xin Thiên Chúa Toàn năng chúc lành cho tất cả chúng ta: nhân danh Chúa cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen