(CNA ngày 19 tháng 9 năm 2020). - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy cho biết ông sẽ sớm suả đề cử một người thay thế cho Thẩm phán Tòa án tối cao Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời.

Thẩm phán Amy Coney Barrett, một bà mẹ Công Giáo có bảy người con, được cho là người dẫn đầu trong các cuộc thảo luận của tổng thống.

Bà Barrett, một thẩm phán liên bang tại Tòa phúc thẩm số 7, được cho là dẫn đầu trong danh sách rút gọn của tổng thống. Bà từng là ứng viên thứ hai của ông Trump vào năm 2018, khi ông đề cử Thẩm phán Brett Kavanaugh.

Theo website Axios, một website nổi tiếng vùng DC, thì ông Trump vào năm 2018 đã nói về bà Barrett rằng ông “ để dành bà ấy cho việc thay thế bà Ginsburg ” khi ông Trump giải thích về quyết định không bổ nhiệm bà vào ghế của Tư pháp Anthony Kennedy.

Được bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang vào năm 2017, bà Barrett từng là giáo sư tại trường luật cuả viện đại học Công Giáo Notre Dame. Bà Barrett đã hai lần được vinh danh là “Giáo sư xuất sắc của năm” tại Notre Dame, và cũng từng là thư ký luật cho Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonin Scalia.

Khi là một ứng viên cho ghế thẩm phán liên bang, bà Barrett đã bị các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp chất vấn vào năm 2017 về đức tin Công Giáo sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định của bà với tư cách là thẩm phán về các trường hợp phá thai và hôn nhân đồng tính.

Trong các phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Diane Feinstein đã lo ngại về Đạo Công Giáo của bà Barrett là “ là một điều đáng quan tâm, là tín điều đang sống lớn ở trong bà sẽ ảnh hưởng đến những kết luận rút tiả từ đó mà ra.”.

Bà ấy nói thêm: “Bà đang gây tranh cãi vì nhiều người trong chúng tôi đã sống cuộc đời của mình với tư cách là một phụ nữ thực sự nhận ra giá trị của việc cuối cùng có thể kiểm soát là hệ thống sinh sản của mình. Và Roe rõ ràng can dự vào điều đó."

Bà Barrett nói rằng với tư cách là một thẩm phán, bà sẽ tuân thủ luật pháp của đất nước, nhưng nhiều nhóm ủng hộ sự sống tin rằng bà sẽ sẵn sàng lật ngược tiền lệ của Roe vs. Wade, và duy trì các hạn chế về phá thai.

Bà Barrett có 7 người con, trong đó 2 người là con nuôi từ Haiti; một đứa con của bà có nhu cầu đặc biệt. Bà cũng được cho là một thành viên của một cộng đồng tâm linh có tên là People of Praise, vốn bị một số nghị sĩ trong phiên điều trần năm 2017 chỉ trích là "một nhóm mê tín" (a cult).

Đức Giám Mục Peter Smith, một thành viên của cộng đồng nói trên dành cho bậc linh mục, nói với CNA vào năm 2018 rằng không có điều gì bất thường hoặc khác thường về nhóm, đó là một “cộng đồng dựa vào ơn cứu độ (covenant),” phần lớn là giáo dân.

Đức cha Smith giải thích: “Chúng tôi là một phong trào giáo dân trong Giáo hội. Có rất nhiều phong trào như thế. Chúng tôi cố gắng sống một cuộc sống với ơn gọi là người Công Giáo, với tư cách là Cơ đốc nhân đã được rửa tội, là một cách cụ thể giống như nhiều người khác làm trong ơn gọi cuả họ hoặc theo những cách mà Chúa đưa dẫn họ đi đến Giáo hội. ”

Cho dù ông Trump có chọn bà Barrett hay không, việc ông bỗng nhiên có cơ hội đề cử một Thẩm phán Tòa án Tối cao thay thế bà Ginsburg đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi chính trị nghiêm trọng, trong bối cảnh chính trị và xã hội vốn đã tồi tệ của Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Đảng Cộng hòa Mitch McConnell hôm thứ Sáu cam kết rằng một ứng cử viên của Tòa án Tối cao cuả ông Trump sẽ được Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu xác nhận, ngay cả khi chỉ còn chưa đầy bảy tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đã chống đối và chỉ ra rằng McConnell đã từ chối xem xét ứng cử viên Tòa án Tối cao của Obama là Merrick Garland vào tháng 3 năm 2016, bảy tháng trước cuộc tranh cử tổng thống năm đó. Vào thời điểm đó, các thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng sẽ thích hợp hơn nếu đợi đến sau cuộc bầu cử tháng 11 để lấp chỗ trống của Tòa án.

Ông McConnell đã bảo vệ quyết định của mình vào tối thứ Sáu, nói rằng “trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cuối cùng trước khi Tư pháp Scalia qua đời vào năm 2016, người Mỹ đã bầu ra đa số Thượng viện của Đảng Cộng hòa vì chúng tôi cam kết sẽ kiểm tra và cân bằng những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ thứ hai của một tổng thống khập khiễng. Chúng tôi đã giữ lời hứa của mình. Kể từ năm 1880, không có Thượng viện nào xác nhận một ứng cử viên Tòa án Tối cao của một đảng thiểu số đối lập (nhưng có tổng thống) trong một năm bầu cử tổng thống ”.

“Nhưng, người Mỹ đã bầu đa số cho chúng tôi vào năm 2016 và mở rộng thêm đa số đó vào năm 2018 vì chúng tôi cam kết làm việc với Tổng thống Trump và ủng hộ chương trình nghị sự của ông ấy, đặc biệt là các bổ nhiệm nổi bật của ông ấy vào cơ quan tư pháp liên bang, chúng tôi sẽ giữ lời hứa của mình”, McConnell nói.

Theo báo cáo, danh sách rút gọn của ông Trump còn có các thẩm phán Tòa án vùng 11 là bà Britt Grant, Thẩm phán Tòa án vùng 6 là ông Amul Thapar và bà Joan Larsen, và Thẩm phán vùng 10 là bà Allison Eid.