SANTA ANA, California (NV) – Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ và đài truyền hình SBTN đã trao số tiền quyên góp cứu trợ nạn nhân cháy rừng tại Úc là $146,800.51 cho Cộng Đồng Liên Bang Người Việt Tự Do Úc Châu vào chiều 9 Tháng Chín, 2020.

“Thực sự, đây là một nghi thức để hợp thức hóa vấn đề thôi, vì chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền này cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu trước đó rồi,” ông Nguyễn Thanh Giàu, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ, nói với báo Người Việt. “Đây là sự thể hiện tinh thần chia sẻ niềm đau với nước Úc của chúng tôi.”



Ông thêm: “Vì đại dịch COVID-19, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ không thể qua Úc được nên nhờ Cộng Đồng Liên Bang Người Việt Tự Do Úc Châu giúp.”

Trong buổi lễ trao tiền trực tuyến, ngoài Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu; Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ; ông Trúc Hồ, giám đốc đài SBTN; ông Nguyễn Văn Bon, chủ tịch Cộng Đồng Liên Bang Người Việt Tự Do Úc Châu, còn có nhiều quan khách gốc Việt cũng như giới chức đại diện chính phủ Úc như các ông Alan Tudge, bộ trưởng Di Trú; Chris Hayes, dân biểu liên bang; Neil Angus, bộ trưởng Đối Lập; Bob Pollock, phó thị trưởng thành phố Eurobodalla; bà Patricia White, phó thị trưởng thành phố Shoalhaven, và nhiều giới chức khác.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của ông Ngô Thanh Hải, thượng nghị sĩ Canada; và Bác Sĩ Kiều Tiến Dũng, dân biểu tiểu bang Victoria, Úc.

Dĩ nhiên, buổi lễ sự có mặt của ông Drew Ruthven, đại diện Salvation Army là một trong những cơ quan nhận tiền để trực tiếp cứu giúp nạn nhân Úc.



Tất cả các giới chức Úc đều nồng nhiệt cám ơn sự đóng góp của cộng đồng gốc Việt, không phải chỉ lần này mà nhiều lần rồi.

Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, trong bài phát biểu, cho biết sở dĩ Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ tổ chức buổi cầu nguyện và gây quỹ ngày 23 Tháng Hai năm nay là do lời đề nghị của ông Trúc Hồ, giám đốc đài SBTN.

Được biết, trước đây, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu đã quyên góp được gần $2 triệu đô la Úc để cứu trợ những nạn nhân của vụ cháy rừng lịch sử này. “Đây là dịp để chúng tôi, cộng đồng gốc Việt tại Úc, thể hiện lòng tri ân đối với một quốc gia, một dân tộc đã cưu mang chúng tôi bao lâu nay,” ông Nguyễn Văn Bon nói.

Về số tiền $146,800.51 vừa được chính thức chuyển giao cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, ông Giàu nói: “Đây là số tiền Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ phối hợp cùng đài truyền hình SBTN đã quyên góp được qua buổi cầu nguyện và gây quỹ từ 2 giờ trưa đến 7 giờ tối Chủ Nhật, 23 Tháng Hai, 2020.”

Ông nhấn mạnh: “Kết quả buổi cầu nguyện và gây quỹ rất thành công nhờ vào thiện chí đóng góp của tất cả quý anh chị em thiện nguyện viên, các kỹ thuật viên, ban nhạc Trung Nghĩa, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Cổ Nhạc Phương Nam và hơn 40 nghệ sĩ tài danh, các xướng ngôn viên, các cơ quan truyền thanh truyền hình và báo chí khắp nơi và những lời kêu gọi của các giới chức chính phủ và đồng bào tại Úc Châu.”

Theo ông, buổi gây quỹ đã thành công nhờ những mạnh thường quân, những nhà từ tâm trên khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, Canada và Úc Châu, đã tích cực đóng góp.



Để thể hiện tinh thần minh bạch, ông Bon cho biết trước khi trao tiền cho đại diện Salvation Army, ông đã được sự đồng ý của Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ để trích ra $40,000 đô la Úc để củng cố trạm cứu hỏa tại thành phố Eurobodalla và Shoalhaven là hai nơi có nhiều nạn nhân cuộc hỏa hoạn.

Từ Tháng Chín, 2019 đến nay, thảm họa cháy rừng tại nước Úc đã biến phần lớn của hai tiểu bang New South Wales và Victoria thành vùng đất chết, khiến hàng trăm nghìn người phải di tản đi nơi khác.

Trên 19 triệu hécta rừng đã bị thiêu rụi. Có thể nói, đây là thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất không chỉ riêng trong lịch sử của nước Úc, mà còn của cả thế giới. Những vụ hỏa hoạn đã khiến hơn 40 người thiệt mạng và hơn 3,000 ngôi nhà bị thiêu rụi.

Thêm vào đó, tổn thất lớn nhất là về mặt sinh thái. Chỉ riêng tại New South Wales, gần một tỷ sinh vật bị thiêu chết, một số lượng lớn động vật chỉ có ở Úc có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Hiện nay, cơn cháy rừng này vẫn chưa thể bị dập tắt hoàn toàn.

(Nguồn: Người Việt Sep 15, 2020 Đằng Giao)