Đức Ông George Ratzinger sinh ngày 15 tháng giêng năm 1924 tại Bavaria, con trưởng của ông bà Joseph và Maria Ratzinger. Ngài đã sớm chứng tỏ khả năng về âm nhạc, học đàn violin và organ khi còn nhỏ. Năm 1951, ngài được thụ phong linh mục cũng với em mình Joseph, sau trở thành Giáo Hoàng Biển Đức XVI. Ngài phục vụ ca đoàn Regensburger Domspatzen, ca đoàn Nhà thờ chính tòa Regensburg từ năm 1964 đến 1991.

Vào ngày 8 tháng 7 năm 1951, tại nhà thờ Sankt Oswald ở Traunstein, một thị trấn ở miền đông Bavaria nơi họ lớn lên, Joseph và Georg Ratzinger đã cử hành Thánh lễ đầu tiên của họ, Cha Joseph cử hành lễ lúc 7 sáng và Cha Georg lúc 9 giờ sáng. Họ được thụ phong linh mục cùng nhau một tuần trước tại Nhà thờ chính tòa Freising. Ngày kỷ niệm 69 năm cuộc đời linh mục của Đức Ông Georg lại là ngày tang lễ của ngài, mà người em Joseph theo dõi trực tuyến từ nơi cư trú của ngài ở Vatican.

Thánh lễ an táng được tổ chức tại Nhà thờ chính tòa Regensburg, thành phố nơi Đức Ông Georg Ratzinger đã sống và đã dành phần lớn cuộc đời mình chỉ huy dàn hợp xướng uy tín của “Domspatzen”, những Chim sẻ của Nhà thờ chính tòa, trong 30 năm. Giám mục Rudolf Voderholzer của Regensburg chủ tế thánh lễ đồng tế với các TGM Georg Gänswein, thư ký riêng của Giáo Hoàng danh dự và Trưởng phủ Giáo Hoàng, và TGM Nikola Eterovic, Khâm sứ Tòa thánh tại Đức. Các Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, Reinhard Marx và Giám mục Gregor Maria Hanke của Eichstätt cũng có mặt.

Trong bài giảng. Đức Giám Mục Rudolf Voderholzer nhắc lại những khoảnh khắc về cuộc đời của Georg Ratzinger từ kinh nghiệm trong chiến tranh đến ơn gọi linh mục và công việc của nhạc sĩ nhà thờ. Ngài nhấn mạnh đến di sản của ĐÔ với quan điểm về vai trò quan trọng của âm nhạc nhà thờ trong việc truyền giáo.

Giáo Hoàng danh dự Biển Đức XVI đã ở Regensburg từ ngày 18 đến 22 tháng 6 để chào thăm bào huynh bị bệnh lần cuối cùng, và hôm qua ngài muốn bày tỏ cách công khai thương nhớ về bào huynh qua một thư gửi đến GM Voderholzer và TGM Gänswein đọc vào cuối Thánh lễ.

Sau khi cảm ơn Giám mục của Regensburg, đã gần gũi với anh ngài, đã giải quyết một cách lý tưởng "tất cả những người có mặt hoặc không có mặt bên cạnh anh ngài", với Georg và với những người tỏ lòng tri ân với anh ấy vì những gì anh ấy đã làm và chịu đựng cho họ trong cuộc sống của anh ấy. Tiếng vang của cuộc đời và công việc của anh ấy đã đến với tôi những ngày này dưới dạng thư, điện tín và email nhận được vượt xa những gì tôi tưởng tượng. Mọi người từ nhiều quốc gia, thuộc mọi thành phần xã hội và ngành nghề, đã viết thư cho tôi theo cách chạm đến trái tim tôi. Tôi nên trả lời từng người một, nhưng tiếc là tôi thiếu thời gian và sức lực. Tôi chỉ có thể nói với tất cả mọi người trong dịp này lời cảm ơn vì sự đồng hành của những giờ và ngày này. Đối với tôi bây giờ cụm từ của Hồng Y Newman trở thành sự thật: "Cor ad cor loquitur – Trái tim nói với trái tim", những trái tim nói thông qua tờ giấy và vượt ra ngoài mỗi tờ giấy».

Benedict XVI nhớ lại ba phẩm chất của anh Georg mà ngài thấy xuất hiện từ những lời chứng và những lời chia buồn. "Người ta nói rằng anh tôi đã nhận ra và hiểu biết ơn gọi linh mục cùng với ơn gọi âm nhạc", xác nhận cách giải thích này và nhớ rằng Georg, một đứa trẻ, đã cố gắng tìm hiểu được gọi là hình ảnh của vị linh mục xử lý âm nhạc trong Nhà thờ chính tòa, "Domkapellmeister", và anh ta ngay lập tức cảm thấy nghề đó là của riêng mình. Joseph nhớ lại niềm vui của anh trai mình khi nhận được công việc tại Nhà thờ chính tòa Regensburg, nói rõ rằng "sự thù hằn và chống đối liên quan đến anh không thiếu, đặc biệt là vào lúc đầu". Ngài nhắc lại "sự cởi mở", "hài hước" của Georg, "niềm vui cho những món quà của sự sáng tạo", bán tình anh là "một người đàn ông nói trực tiếp, người đã công khai nói lên niềm tin của mình" và là người thể hiện sức chịu đựng tuyệt vời trong hai mươi năm qua vật lộn với mù lòa tăng lên. Tuy nhiên, cuối cùng, Georg là "người của Chúa", "ngay cả khi anh không thể hiện điều đó, lòng đạo đức của anh là trung tâm thực sự của cuộc đời anh, trên hết là sự tỉnh táo và chính trực cá nhân".

“Tôi tri ân vì trong những ngày cuối đời anh ấy tôi đã ở bên anh một lần nữa » Joseph Ratzinger thêm, «anh ấy không yêu cầu tôi đến gặp anh ấy, nhưng tôi cảm thấy đã đến lúc phải làm điều đó. Tôi vô cùng tri ân Chúa vì đã cho tôi dấu hiệu bên trong này. Khi tôi nói lời tạm biệt với anh ấy vào buổi sáng Thứ Hai ngày 22 tháng 6, chúng tôi biết rằng đó là một lời từ biệt trên thế giới này. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng Thiên Chúa tốt lành đã cho chúng tôi cơ hội được ở bên nhau trong thế giới này, và Ngài cai quản cả thế giời khác, sẽ cho chúng tôi bên nhau một cách mới".

"Anh George thân mến, Chúa ban thưởng cho anh, vì tất cả những gì anh đã làm, đã chịu đựng và đã ban tặng tôi!" Giáo Hoàng dành dự Biển Đức XVI kết luận.

Đức Ông Georg Ratzinger đã được chôn cất tại khu vực dành riêng cho "Domspatzen" ở nghĩa trang dưới hầm của Regensburg.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn Avvenire