Sáng Chúa Nhật, 19/1/2020, ngày 25 Tết, Tòa Giám Mục đã đón tiếp gần 4000 giáo lý viên- huynh trưởng, và các bạn trẻ đến tham dự ngày họp mặtchúc Tết quý Đức Cha Giáo Phận. Với con số hàng ngàn các bạn giáo lý viên- huynh trưởng khăn đỏ và các bạn giới trẻ với khăn xanh lá mạ đã làm cho khung cảnh Tòa Giám Mục và bầu khí càng tràn sức sống.

Từ 7g30 sáng, các bạn trẻ, giáo lý viên- huynh trưởng về Tòa Giám Mục mỗi lúc một đông. Dù phần đón tiếp, ghi danh vẫn tiếp diễn, nhưng tại nơi khán đài, những vũ điệu sinh hoạt khởi động, nối kết yêu thương đã liên tục âm vang, sôi động, làmcho ai nấy đều cảm thấy hân hoan, vui tươi, như tạo thêm những đợt sóng tăng nguồn cho sức sống của người trẻ giáo phận.

Xem Hinh

“Nếu những ngày Tết là thời gian để mọi người trở về nhà của mình, thì hôm nay, lúc này, chúng ta, những người con thân yêu cũng trở về ngôi nhà của Giáo Phận để gặp gỡ, chúc Tết quý Đức Cha. Và trong ngôi nhà lớn của Giáo phận, còn có ngôi nhà nhỏ hơn là gia đình giáo lý viên- huynh trưởng, gia đình của giới trẻ, nơi đó, chúng ta gặp gỡ, trò chuyện, trao cho nhau yêu thương.” Đó là những lời tuyên bố khai mạc của Cha Giuse Đỗ Đức Trí- Đặc trách Ban Huấn Giáo và cũng là Tuyên Úy Liên Đoàn Phong trào Thiếu Nhi Xuân Lộc- thay mặt cho cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn- Đặc trách Giới Trẻ Giáo phận- đã nói với mọi bạn trẻ đang hiện diện.

Tiếp theo phần khai mạc,hai cha đặc trách đã lần lượt tóm kết cách ngắn gọn những sinh hoạt, thành quả của năm 2019, và dự kiến chương trình hoạt động cho Năm Mới 2020 của từng ban để các bạn tạ ơn Chúa vì những gì đã làm được và chuẩn bị tâm thế để thực hiện những dự án cho năm mới.

Sau gần hai tiếng đồng hồ cho phần một chương trình gồm sinh hoạt khởi động, khai mạc, văn nghệ Xuân, các bạn trẻ đã chào đón Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận đến gặp gỡ trong ngày hội ngộ mừng Xuân này. “Chúa Kitô đang sống và muốn chúng ta cùng sống với Người”, là chủ đề của bài nói chuyện mà Đức Cha Gioan tâm tình với các bạn trẻ tham dự. Chủ đề này, như Đức Cha Gioan giới thiệu được dựa trên Tông huấn “Chúa Kitô đang sống- Christus Vivid”. Đồng thời, Đức Cha giải thích ý nghĩa về “Chúa Kitô đang sống” với một lược đồ tóm tắt từ Kinh Thánh: Đấng được sinh ra từ gốc tổ Giêsê, là đấng lãnh đạo tài ba, vị mục tử nhân lành; đấng đem sự thái bình đến cho nhân loại ( như tiên tri Isaia đã nói) nhờ qua cái chết và sự phục sinh: Đức Giêsu Kitô. Và,Đưc Cha nhấn mạnh: Tin Mừng đặc sắc của Đức Giêsu Kitô chính là sự chết và sống lại của Người. Chính qua Bí tích Rửa tội, sự sống lại của Đức Giêsu đã ban lại cho con người. Với đức tin tông truyền này, Giáo Hội gìn giữ và truyền lại cho con cái mình đức tin về một Đức Kitô đang sống. Kết thúc huấn từ, Đức Cha mời gọi những người trẻ của giáo phận hãy giữ lấy niềm tin này, mang về nhà và sống với Đức Kitô đang sống trong cuộc đời mỗi người. Và băng reo thật ý nghĩa khi chính Đức Cha Phụ Tá đã cùng với các bạn hô vang “ ĐỨC KI TÔ – ĐANG SỐNG, Chúng ta- đang sống, Với – CHRISTUS VIVID”

Thánh Lễ tạ ơn của ngày họp mặt được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận chủ tế cùng với Đức Cha Phụ Tá Gioan và quý cha dâng lên Thiên Chúa với bao tâm tình như lời mời gọi của Đức Cha Giuse: cầu nguyện cho hết những người trẻ trong giáo phận, đặc biệt cho những bạn trẻ không quan tâm đến đời sống đạo, không quan tâm đến Chúa, và cầu nguyện cho sự hiệp nhất của các Kitô hữu như Giáo Hội Hoàn Vũ đang sống trong tuần lễ này.

Trong bài giảng, ý suy niệm đầu tiên mà Đức Cha Giuse dựa vào lời nói củaGioan Tẩy Giả khi giới thiệu về Đức Giêsu (c. 31) trong Tin Mừng Gioan 1, 29-34, để thúc đẩy, đặt cho người trẻ một cật vấn về cuộc đời họ, người trẻ của Đức Kitô“Mục đích của đời các con là gì?” Đức Cha nói, Thánh Gioan đã đặt ra mục đích cuộc đời của ngài là phải làm thế nào để dân Israel nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế của họ. “Vậy mục đích của đời các con là gì? Là đi học ư? Nhưng đi học để làm gì?...” Đức Cha cho hay, hiện nay, có nhiều người trẻ chẳng hề có mục đích đời họ cách rõ ràng. Và như thế, những người trẻ này dễ dàng bỏ dở công việc, hay cái gì đó liên quan …khi gặp phải những khó khăn”. Vì thế, Đức Cha nhấn mạnh, những người trẻ của Giáo phận phải có mục đích sống như “Thánh Gioan đưa ra cho chúng ta mục đích: làm thế nào để cho mọi người nhận ra Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế”. Và Đức Cha Giuse cụ thể hơn khi đặt người trẻ vào trong lời Chúa nói “Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân’,để rồi, buộc người trẻ phải tự cật vấn bản thân “Vậy ngay tại Giáo phận Xuân Lộc này, khi mà còn 70% người chưa biết Chúa, chưa gặp thấy niềm vui và nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế của nhân loại, của tôi, của họ…tôi có thao thức trước thực trạng này, và muốn làm gì?”

Thêm nữa, dù là mục đích của Gioan là giới thiệu cho người khác nhận ra Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Thế, nhưng ông cũng thừa nhận là mình “không biết” về Đức Giêsu “Tôi đã không biết Người…” (c.33), nhưng Thiên Chúa hứa với Gioan, sẽ có dấu để ông nhận ra Đấng Cứu Thế. Từ điều rất thực này, Đức Cha nói “vì thế, hành trình mà Gioan nói về Chúa, cũng là hành trình tìm kiếm Đấng Cứu Thế. Do vậy, nơi chúng ta cũng như thế, chúng ta cũng chỉ biết Chúa phần nào, do đó, các con phải tìm kiếm, phải học biết về Chúa Giêsu Kitô, khám phá niềm vui về Ngài”. Nhờ đó, những gì mà giáo lý viên dạy cho các em về Chúa, những gì mà người trẻ giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người chính là những xác tín, không chỉ ở kiến thức, nhưng là trải nghiệm vì đã sống với Chúa Giêsu Kitô. “Điều quan trọng mà các con cần nhớ là phải đưa mọi người đi vào hành trình tìm kiếm Chúa, nền tảng cho những tìm kiếm khác trong đời.Kết thúc bài giảng, Đức Cha Giáo phận thúc đẩy người trẻhãy để đôi mắt của họ chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh, phục sinh trước, rồi sau đó, họ mới có “chất” để nói về Đấng mà họ đã gặp.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Trưởng Giuse Hòa, đại diện cho những giới trẻ, giáo lý viên- huynh trưởng đã chúc Tết quý Đức Cha Năm Mới được nhiều phúc lộc Chúa Xuân ban. Những bài vè sáng tác, chuyển thành nhạc chúc Tết từng Đức Cha, cũng như riêng cho các cha thật dí dỏm vui tươi và tràn đầy ý nghĩa.

Một lần nữa, khi đáp lại lời chúc Tết của Trưởng Hòa, Đức Cha Giuse lại trao gửi tâm tình của ngài cho những người trẻ của Giáo phận, khi mời gọi họ sống chứng nhân của lòng thương xót của Chúa với tha nhân là những người yếu đuối, những gia đình đang đau khổ… như chủ đề mục vụ Giáo phận đề ra “ Gia đình – Người trẻ hãy là những chứng nhân của lòng thương xót”. Đồng thời, nhắc nhở họ cố gắng đào luyện bản thân hướng đến sự trưởng thành toàn diện bằng việc nối kết mọi mặt thành tình yêu và lòng thương xót ngay trong chính cuộc đời họ. Ngài cũng mong muốn họ hãy cầu nguyện cho Giáo phận, van nài lòng thương xót của Thiên Chúa xuống trên Giáo phận, cầu nguyện đặc biệt cho những gia đình đang đau khổ, cũng như mời gọi người trẻ tham gia các Thánh Lễ Lòng Thương Xót Chúa vào ngày thứ Sáu đầu tháng tại Suối Cát, Giờ Kinh Mân Côi ngày 13 mỗi tháng để cầu nguyện cho các gia đình trong giáo phận, nhất là những gia đình đang đối diện với bao khó khăn, nỗi đau và nước mắt.

Sau khi ban phép lành cuối lễ, quý Đức Cha đã lì xì Năm Mới cho mọi người hiện diện khiến ai nấy đều hớn hở vui mừng, vì không chỉ tiền mới, nhưng quan trọng hơn hết là Lời Chúa trao ban cho từng người, mời gọi họ sống Năm Mới với Chúa Kitô đang sống, Đấng giúp họ trưởng thành toàn diện bằng việc chia sẻ, trao ban tình yêu và lòng thương xót đến cho những ai mà họ gặp gỡ. Và một bữa trưa mà gần 4000 bạn trẻ là thực khách đã được quý Đức Cha thiết đãi qua sự điều động của Cha Quản Lý Tòa Giám Mục cùng với biết bao sự đóng góp cộng tác của giới hiền mẫu các giáo xứ trong Hạt Xuân Lộc.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P