Bất ổn bạo động 2019
Khoảng 40% trong số 195 quốc gia trên thế giới sẽ chứng kiến bất ổn dân sự dai dẳng trong năm 2020, và phản ứng cuả chính quyền bằng đàn áp dữ dội sẽ là rất cao.



Đó là một dự đoán ảm đạm cuả hãng Verisk Maplecrof gửi cho khách hàng là các tập đoàn thương mại để cảnh báo họ cần né tránh rủi ro trong việc làm ăn ở đâu.

Verisk Maplecrof là một công ty tư vấn đặt trụ sở ở Bath, Vương Quốc Anh, nổi tiếng về việc nghiên cứu và tiên đoán các rủi ro toàn cầu. Họ chuyên phân tích các dữ kiện then chốt có ảnh hưởng đến việc thương mại toàn cầu. Họ dùng15 dấu chỉ (indices) sau đây: Rủi ro chính trị, bất ổn dân sự, tham nhũng, chính phủ ổn định, khủng bố, nhân quyền, lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, dân sự & quyền chính trị, điều kiện làm việc, môi trường, tổn thương do biến đổi khí hậu, nạn phá rừng, quy chế bảo vệ môi trường, việc sử dụng nước.

(Political Risk, Civil Unrest, Corruption, Government Stability, Terrorism, Human Rights, Child Labour, Forced Labour, Civil & Political Rights, Working Conditions, Environment, Climate Change Vulnerability, Deforestation, Environmental Regulations, Water Stress)


Theo dự đoán mới nhất thì một phần tư các quốc gia trên thế giới đã từng chứng kiến những phản kháng và bất ổn năm ngoái sẽ tiếp tục vẫn còn chịu những bất ổn vào năm 2020.

Có 195 quốc gia trên thế giới, (kể cả Vatican và Palestine,) thì 47 quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng bất ổn vào năm 2019.

Theo một mô hình dữ liệu mới, họ dự đoán rằng vào năm 2020, con số trên sẽ tăng lên đến 75 quốc gia.

Hồng Kông và Chile là hai điểm nóng có mức tăng bất ổn lớn nhất kể từ đầu năm 2019. Cả hai nơi này sẽ không có hòa bình ít nhất là hai năm nữa.

Các điểm nóng bao gồm Nigeria, Lebanon và Bolivia.

Các quốc gia đang có nguy cơ cực kỳ cao là Ethiopia, Ấn Độ, Pakistan và Zimbabwe.



Rủi ro cao nhất toàn cầu là Sudan và Yemen. Sudan vừa vượt qua Yemen để chiếm ghế số 1.

Những quốc gia Ukraine, Guinea Bissau và Tajikistan được dự báo sự bất ổn sẽ có gia tăng lớn nhất.



Nhưng đáng lo ngại hơn là ở các quốc gia lớn sau đây, lý do một phần là vì phản ứng đàn áp gay gắt từ lực lượng an ninh: Nga, Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan và Brazil.

Các cuộc biểu tình bạo lực, bất ổn chính trị như kiểu bên Hồng Kông sẽ là một điều mà Verisk Maplecroft gọi là 'điều bình thường mới' trên toàn thế giới vào năm 2020.

Verisk Maplecroft cho biết nguyên nhân gốc rễ của bất mãn là việc chính quyền xâm phạm các quyền dân sự và chính trị cuả người dân.

Và bởi vì các chính quyền chuyên chế đó không dung túng tự do ngôn luận, cho nên họ sẽ tiếp tục bị bất ngờ bởi những cuộc biểu tình tự phát và không biết sẵn sàng giải quyết những bất bình xã hội vốn luôn là tiềm ẩn trong các chế độ như vậy.