Điều thiết yếu cho cuộc sống là mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa

Những căn bệnh tâm hồn cần được chữa lành và thuốc chữa lành là sự tha thứ. Suy tư qua phép lạ Chúa Giêsu chữa lành người bại liệt, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quảng diễn bài giảng của mình trong Thánh lễ tại nguyện đường thánh Marta.
(Tin Vatican)
Đức Thánh Cha Phanxicô đã cha sẻ dựa trên phép lạ chữa lành kỳ diệu của Chúa Giêsu theo Tin Mừng Thánh Marcô. Vì dân chúng quá đông khi Chúa giảng dậy tại một căn hộ ở Capernaum, bốn người đàn ông đã có sáng kiến khiêng người bại liệt lên mái nhà rồi rỡ mái, hạ người bại liệt xuống trước mặt Chúa.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung vào lời của Chúa Giêsu phán: “tội lỗi của ngươi đã được tha!”. Sau đó, Chúa Giêsu ra lệnh cho anh ta đứng dậy, vác chõng mà về nhà. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Chúa Giêsu, vì Thiên Chúa, Ngài chữa lành nhưng không phải là một thầy thuốc. Ngài giảng dạy nhưng không chỉ là một vị thầy, Ngài thể hiện những gì cần thiết cho tha nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói sức khỏe thể lý là một món quà mà chúng ta phải chăm lo, nhưng Chúa cũng dạy chúng ta cũng phải lo cho sức khỏe thiêng liêng, sức khỏe của tâm linh.
Đức Thánh Cha đã đưa ra những trường hợp khác mà Chúa Giêsu chú tâm vào như là một điều cốt yếu. Trong trường hợp Người phụ nữ tội lỗi thống hối, Chúa phán cùng bà: “tội con đã được tha”. Nhưng những người có mặt than trách Chúa, ai nào có quyền tha tội ngoại trừ Thiên Chúa!
Theo cùng một cách thức ấy, hôm nay người nói với người bất toại nằm chờ bên bờ hồ để được chữa lành, Chúa phán cùng ông: “Đừng phạm tội nữa!”

Sợ gặp Chúa
Đối với người phụ nữ Samaria, Chúa hỏi chị nhiều điều, Chúa đi vào những lãnh vực thiết thực cuộc sống của chị. Đức Thánh Cha nói mối quan hệ của người tín hữu với Chúa là điều cần thiết. Tuy nhiên Chúng ta thường lãng quên điều này, vì hình như chúng ta sợ gặp Chúa. ĐTC nói chúng ta lo nhiều cho sức khỏe thể lý, nào là đi bác sĩ, mua thuốc men, điều đó tốt; nhưng chúng ta cũng phải để ý tới sức khỏe tâm linh…
Lời Chúa Giêsu phán cùng người bại liệt nhắc nhớ chúng ta về lãnh vực này. Chúa Giêsu nói với anh, hỡi con, tội lỗi của con đã được tha... làm cho anh ta tập trung vào tâm điểm cần thiết… Hôm nay Chúa Giêsu cũng muốn nói với mỗi người chúng ta: Ta muốn tha thứ cho tội lỗi các con!

Thuốc chữa lành
Đức Thánh Cha còn nêu rõ ai lại không có tội, để nhìn nhận mình tội lỗi. Thứ thuốc cần thiết cho người Kitô giáo, thứ thuốc chữa trị bệnh tâm hồn, chính là lòng tha thứ của Chúa.
Đức Thánh Cha sánh ví tựa như những căn bệnh thể lý, chúng ta cần tới bác sĩ, y khoa thuốc thang; thì với những căn bệnh thiêng liêng, chúng ta cũng cần chạy đến với Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương hiến mạng vì chúng ta...