ĐHY Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Italia (CEI) mời gọi “chăm sóc ngôi nhà chung là thành phố, vùng miền và toàn quốc. Giáo hội đối thoại với mọi người. Dĩ nhiên, không thể im lặng khi tiếng khóc của thời điểm hoặc các biện pháp được thông qua lại đối nghịch với Tin Mừng”.

Hãy trả cho Xêda những gì thuộc về Xêda và hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa (Mt 22,21)

"Mỗi lần tôi đọc lời khuyên răn của Chúa Giêsu trả lại cho hoàng đế La Mã đúng hạn – Đức Hồng Y Tổng Giám mục của Perugia-Città della Pieve nói - Tôi nghĩ những lời đó là một lời nhắc nhở cho mọi tín hữu trả lại một cái gì đó cho thành phố nơi họ sống. Tôi mời gọi họ chăm sóc ngôi nhà chung mà chính xác là thành phố, tỉnh, vùng, toàn quốc. Tôi kêu gọi Kitô hữu chăm sóc cuộc sống công cộng, bắt đầu từ chính trị: không chỉ với phiếu bầu, đó là quyền lợi và nghĩa vụ cùng một lúc, mà còn bằng sự cống hiến cá nhân, không do dự hao sức vì lợi ích chung ".

Phân tích của Pagnoncelli cho thấy khoảng cách giữa nhiều người Công Giáo và chính trị. "Có một khoảng cách giữa các tổ chức và công dân – ĐHY chủ tịch CEI thừa nhận -. Như người Kitô hữu, chúng tôi đã kéo mái chèo trên thuyền. Chúng tôi quan tâm đến xã hội, có lẽ chúng tôi can thiệp vào cuộc tranh luận công khai, nhưng chúng tôi không thể lên tiếng, để đưa ra các hoàn cảnh và tầm nhìn trong các quyết định chính trị. Và điều này tạo ra sự bất mãn và thờ ơ mà chúng tôi không thể không lo lắng ".

Giáo hội Ý đối thoại với mọi người

Đài phun nước của quảng trường IV Tháng Mười Một có thể được nhìn thấy từ các cửa sổ của Tòa Tổng giám mục ở Perugia. Nó là biểu tượng của tỉnh phủ Umbria, một khu vực mà cuộc bầu cử địa phương cuối cùng đã trao việc cai quản cho cánh trung hữu sau một giai đoạn “độc quyền” của cánh tả và trung tả. "Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ đa số nào và chúng tôi không phản đối bởi bất kỳ chính phủ liên minh nào - ĐHY giải thích - Là một Giáo hội, chúng tôi tin tưởng đón nhận các sáng kiến ​​hoặc các quyết định đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, chúng tôi là tiếng nói phản hồi về các lựa chọn hoặc các dự án làm suy yếu con người và xã hội. Tôi xin trích dẫn, ví dụ, các lập trường chống lại bất kỳ hình thức trợ tử nào: bất kỳ đề xuất lập pháp nào mở ra để tự tử được hỗ trợ sẽ tạo ra một vực sâu thực sự bởi vì cuộc sống không phải là sở hữu mà là một món quà chúng ta đã nhận được và chúng ta phải chia sẻ ".

Điều này cũng áp dụng cho những người di cư đang trong điều kiện tuyệt vọng và đối mặt với những hành trình hy vọng trên biển để tìm kiếm một ngày mai tốt hơn và an toàn hơn, Đức Hồng Y nhắc lại. Sau đó, ngài nói thêm: «Giáo hội Ý đối thoại với mọi người. Không nâng hàng rào hoặc tường. Chắc chắn, không thể im lặng khi tiếng than khóc của thời điểm hoặc các biện pháp được thông qua đối kháng với Tin Mừng và với một nhân chủng học Kitô giáo vì lợi ích của tất cả và không chỉ một thành phần. Điều này không miễn cho chúng tôi khỏi can thiệp, nếu không chúng tôi sẽ phạm tội "thiếu sót" ».

Một Kitô hữu không thù và không chống Do Thái.

Một vấn đề khác bắt nguồn từ những ngày này là vấn đề phân biệt chủng tộc: đầu tiên là tin tức về việc thượng nghị sĩ Liliana Segre, người sống sót ở Auschwitz và là nhân chứng của nỗi kinh hoàng của Shoah, nhận được khoảng hai trăm tin nhắn thù hận mỗi ngày qua web và phải chấp nhận người hộ tống; sau đó bỏ phiếu tại Thượng viện về việc thành lập một "Ủy ban bất thường để chống lại các hiện tượng không khoan dung, phân biệt chủng tộc, chống chủ nghĩa bài Do Thái" do chính thượng nghị sĩ đề xuất và, không may, không được chấp nhận nhất trí.

"Một tín hữu Kitô không thể chống Do Thái ", Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây đã nhắc lại, vì họ không thể là người gieo rắc hận thù – ĐHY Bassetti nhấn mạnh -. Trên Internet và trên mạng xã hội, sự ẩn danh đã sinh ra những kẻ ghét, kẻ hận. Với tư cách là công dân, là Giáo hội và là giám mục, chúng tôi chỉ có thể lên án bất kỳ thái độ hay sự can thiệp nào mà gieo miệt thị. Những hành động và lời nói phát xuất bởi oán giận là một tội lỗi chống lại Thiên Chúa và chống lại loài người và đối nghịch rõ ràng với "giới răn tình yêu" mà Chúa Kitô ban cho chúng ta và chứa đựng toàn bộ thông điệp của Tin Mừng. Khi thay thế Chúa bằng sự tôn thờ thù hận, sẽ dẫn đến với sự điên rồ của việc tiêu diệt người khác. Chúng tôi cảm thấy sợ hãi và đau đớn trước mọi hình thức của chủ nghĩa chống Do Thái phải bị đánh bại mà không do dự. Và không được phép im lặng, thiếu sót hoặc bỏ mặc ».

Nước Ý cần người Công Giáo

Và trở lại câu hỏi về người Công Giáo phục vụ đất nước. "Tôi xin nhận cho riêng mình - chủ tịch của CEI - lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "Một sự hiện diện mới của người Công Giáo trong chính trị là cần thiết. Một sự hiện diện mới không chỉ bao hàm những gương mặt mới trong các chiến dịch bầu cử, mà chủ yếu là các phương pháp mới cho phép tạo ra các lựa chọn thay thế vừa mang tính đối kháng vừa mang tính xây dựng cùng một lúc "".

"ĐHY tiếp tục – Nước Ý hơn bao giờ hết cần người Công Giáo có bản sắc rõ ràng và biết cách đối thoại với mọi người, những người không dị tính, có khả năng xây dựng mạng lưới cam kết và nhận trách nhiệm đáp ứng "kỳ vọng của người nghèo", như Giorgio La Pira sẽ nói ". Thị trưởng "thánh" của Florence là một nhân vật thân yêu với Bassetti. «Cuộc sống của ông được dệt nên bởi sự cầu nguyện, suy niệm, khôn ngoan, dũng cảm, công bằng và từ thiện. Và tôi thích tập trung vào khía cạnh đầu tiên: cầu nguyện, không thể thiếu và không thể từ khước, đối với người Kitô hữu hiến thân cho công vụ. Nó là nguồn gốc của mọi lựa chọn hoặc cử chỉ. Khi La Pira nói rằng Đức Mẹ yêu cầu ông cứu các công việc tại Pignone, ông không phải là một người có tầm nhìn hay ngây thơ. Lời tiên tri của ông là kết quả của sự tiếp xúc hàng ngày với Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao tôi duy trì rằng sự hiện diện đổi mới của người Công Giáo trong bối cảnh nước Ý nên bắt đầu từ sự suy niệm. Đó là niềm tin mang đến sức mạnh vô tận và sự can đảm không bao giờ khuất phục để đối mặt với những điều táo bạo nhất và, trước mắt con người, đôi khi là những thách thức không thể thực hiện".

Chính trị là một sứ mệnh, không phải là tìm kiếm lợi nhuận

"Chính trị là một sứ mệnh, không phải là tìm kiếm lợi nhuận, không phải là sự cám dỗ của một sự đồng thuận dễ dàng - chủ tịch của CEI chỉ ra -. Một sự căng thẳng đối với người nghèo, bị bấp bênh, bị bóc lột, bị gạt ra ngoài lề, thất vọng, mong manh. Và ngày nay những người trẻ rơi vào trong số những người đó vì họ không thể tìm được việc làm và những người rời khỏi đất nước chúng ta một cách đáng báo động; hoặc các gia đình bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, thậm chí khó khăn về bản chất, bởi thất nghiệp. Hôm nay tôi nghĩ đến tình huống phát sinh xung quanh vụ cựu Ilva của Taranto. Những công nhân, những gia đình đó không thể bị bỏ rơi. Khẩn cấp tái khẳng định và bảo đảm quyền làm việc kết hợp với môi trường sống lành mạnh và xứng đáng".

Một người Công Giáo tham gia vào chính trị được kêu gọi để vá lỗi, là ý tưởng của chủ tịch CEI. "Trong một tình huống được đánh dấu bởi sự phân chia, xé rách xã hội và, tôi sẽ nói thêm, ngay cả những người thuộc giáo hội – ĐHY giải thích - chúng ta cần phải là những người hiệp thông và hòa giải, ngăn chặn sự nhạy cảm khác nhau và nhiều nhu cầu, tạo nên sự tổng hợp xung quanh tầm nhìn chung, đó là chủ nghĩa nhân bản Kitô giáo. Hơn nữa, cần phải đưa ra hình thức và nội dung cho các từ ngữ: chúng ta không thể chỉ dừng lại ở thông báo». Bassetti chỉ vào Tin mừng có trên bàn và kết luận. "Xã hội của chúng ta rất cần những người không đồng tình với thế giới, với chủ nghĩa cá nhân quá độ, với sự kiêu ngạo lan rộng và họ là những người có sự tỉnh táo và khiêm nhường như la bàn. Vấn đề không phải là nhìn về quá khứ mà là xây dựng một tương lai thực sự mới ».

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire (10/11/2019)