Chiều Thứ Sáu đầu tháng 8/11/2019, không ngại ngần với thời tiết nắng nóng, từ mọi nẻo đường của Giáo phận, những chiếc xe nối đuôi nhau đưa chở hơn 10.000 hội viên của Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót trong toàn Giáo phận về Giáo xứ Suối Cát, Hạt Xuân Lộc để tham dự Thánh Lễ Kính Lòng Thương xót Chúa do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận cử hành. Không chỉ có quý hội viên của Hiệp Hội, nhưng còn có quý tu sĩ nam nữ và rất đông bà con giáo dân của Giáo xứ Suối Cát, và cả những anh chị em tôn giáo bạn cũng hiệp thông tham dự ngày đặc biệt này.

Xem Hình

14g30: Cha Giuse Trần Phú Sơn, Đặc Trách Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót của Giáo phận đã trình bày các thông tin, sinh hoạt của Hiệp Hội cho các hội viên được biết, cũng như giới thiệu Thủ Bản Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót- do Đức Giám Mục Giáo Phận ấn ký- vừa mới phát hành.

15g15, sau những giây phút được chào đón trong sự mến thương của cộng đoàn,Đức Giám Mục Giáo phận đã chia sẻ suy niệm của về lòng thương xót của Thiên Chúa, cũng như mời gọi mọi ngườisống và trao ban lòng thương xót của Chúa đến cho tha nhân, nhất là những người yếu đuối, lầm lỡ, tội lỗi.

Suy niệm từ dụ ngôn lúa và cỏ lùng trong Tin Mừng Mathêu 13,24-30, Đức Cha Giuse đãdẫn giải suy niệm về lòng thương xót của Thiên Chúa bằng việcgợi ý đến một tựa đề khác cũng cho chính dụ ngôn này: dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa. Từ kinh nghiệm thực tế làm nông nghiệp, Đức Cha nói rằng, hẳn mọi người đều sẽ nhận ra sự vô lý nơi ông chủ, khi mà ông không cho đầy tớ làm sạch cỏ lùng, hầu cho lúa được lớn lên. Tuy nhiên, Đức Cha nhấn mạnh rằng, trong cái vô lý của ông chủ đó, chúng ta nhận ra cái lý của lòng thương xót nơi Thiên Chúa, khi mà Người luôn chờ đợi, kiên nhẫn với những người tội lỗi, mong mỏi, đợi chờ họ đến những giây phút cuối cùng, mong sao họ quay trở về với tình yêu và lòng thương xót của thế Chúa. “Nếu đứng ở vị thế của một tội nhân, chúng ta sẽ nhận ra cái lý này: lý lẽ của lòng thương xót nơi Thiên Chúa dành cho kẻ có tội”.Vì thế, trong cách chú giải nhẹ nhàng với dụ ngôn trên, Đức Cha Giuse đã đưa ra ba ý tưởng suy niệm rất gần gũi thấm vào tâm hồn người nghe, đẩy họ đến cách thế chọn lựa để sống thông điệp của lòng Chúa thương xót.

Tin tưởng và hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa

Cho dẫu tội lỗi của mỗi người có nhiều đi chăng nữa, hay cứ quỵ đi ngã lại, nhưng tình yêu nơi Thiên Chúa luôn là một tình yêu bao la vô bờ bến, luôn có đó sự nhẫn nại, và không ngừng mời gọi con người trở lại để đón nhận ơn tha thứ của Người. Vì thế, Đức Cha mời gọi cộng đoàn “Hãy tin tưởng, hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa trên tội lỗi của bản thân mình”. Tuy nhiên, đừng quên điều kiện để lãnh nhận ơn tha thứ đòi chúng ta phải có sự thành tâm hối cải, và chừa tội.

Kiên trung sống xứng đáng làm con cái Chúa, không để cỏ lùng làm tha hóa chính mình

Nếu trong dụ ngôn, hình ảnh cả hai – lúa và cỏ lùng- cùng lớn lên đến mùa gặt, nghĩa là lúa không bị biến thành cỏ lùng dù lớn lên và phát triển chung với nó, thì người Kitô hữu, khi được mời gọi sống chung với người tội lỗi, những người có những tính xấu, bê tha, ăn gian nói dối, sống bất công…họ không được để mình bị ảnh hưởng, bị cám dỗ để ngả theo, sống theo con đường sai trái, tội lỗi của người khác. Đức Cha nhấn mạnh, chúng ta phải kiên trung sống xứng đáng là con cái Chúa, sống với những giá trị Tin Mừng, với đường lối của Chúa đặt ra.

Sống với người khác bằng tình yêu, lòng thương xót của Chúa

Trích dẫn lời Ngôn sứ Edekiel 18,23, “Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư?”, Đức Cha mong muốn mỗi người hãy lấy tình yêu, lòng thương xót của Chúa để đối xử với tha nhân. Đặc biệt, với những người yếu đuối, những người lầm lạc, những người gây đau khổ cho mình…người Kitô hữu, những hội viên của Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót lại càng phải cộng tác tích cực hơn trong việc trao ban lòng thương xót của Thiên Chúa đến với họ, chứ không theo lối suy nghĩ và cách xử của người đời, khi chỉ mong họ “bị đuổi đi khuất mắt”, bị trả miếng vì tội họ đã gây ra…Đồng thời,để hoàn thành sứ mạng cộng tác với chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Đức Cha mời gọi mỗi người hãy đón nhận đau khổ người khác gây nên cho mình, bằng cái nhìn của lòng thương xót, biến nước mắt thành lễ hy sinh, cũng như cầu nguyện cho những kẻ thù hằn, làm hại mình. Cụ thể hóa đối tượng cần được mỗi người trao ban lòng thương xót Chúa, Đức Cha chỉ ra rằng, họ là chồng, là vợ, là con cái, là anh chị em, là những người hàng xóm, đồng nghiệp. Thế nên, khi biết được những yếu đuối, lỗi lầm của nhau, mỗi người hãy trao ban lòng thương xót của Chúa đến cho họ, và có trách nhiệm với ơn cứu độ của người khác như Thiên Chúa muốn họ được cứu.

16g30, Đức Giám Mục Giáo phận đã cùng với Cha Đặc Trách Hiệp Hội của Giáo phận, Giáo Hạt, cùng quý Cha cử hành Thánh Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, cùng với ý nguyện tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã ban trên Hiệp Hội và mọi hội viên, tri ân những người đã đóng góp cho tiến trình xây dựng Nhà Nguyện Lòng Chúa Thương Xót và nhà hành hương; cầu nguyện cho những hội viên còn sống hay đã qua đời cũng như thân nhân của họ.

Với ánh sáng Lời Chúa từ trong phụng vụ Thánh Lễ, một lần nữa trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhắc lại những ý tưởng suy niệm nền tảng cho cộng đoàn: hãy an bình, phó thác đời mình vào tình yêu của Thiên Chúa trong bất kỳ một hoàn cảnh nào của cuộc đời; và hãy trao ban tình yêu đó cho tha nhân, một khi chúng ta đã cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương. Để rồi, chính khi sống và trao ban tình yêu của Vị Mục Tử Giêsu đến với tha nhân, họ sẽ nhận ra những người chăn chiên tốt lành- là mỗi người chúng ta- đang thay mặt Chúa để quan tâm, yêu thương, hướng dẫn người khác trong vai trò là cha, mẹ, chủ nhà trọ, công ty, nhà máy…

Thánh Lễ Tạ ơn trong sốt sắng của hàng chục ngàn người đủ để thấy lòng họ khao khát tìm kiếm tình yêu và lòng thương xót của Chúa biết chừng nào. Thánh Lễ đã kết với bao phúc lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên dòng người đông đúc ra về, trong những bước chân dù có mỏi đau vì tuổi tác, hay vì bệnh tật,…nhưng khuôn mặt vẫn ánh lên niềm hân hoan từ trong tâm hồn, vì họ đang cảm nhận được Chúa yêu thương và thương xót, cho dẫu vẫn còn đó những khó khăn, vất vả hay đau khổ của cuộc sống.

Tính đến nay, kể từ khi Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót Giáo Phận được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận chính thức thành lập theo Giáo Luật hôm 19/3/2019 vừa qua,hầu hết tại các Giáo xứ thuộc các Giáo Hạt đều có đã có Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót, vớisố hội viên là 20,063. Ngoài những việc đạo đức dâng lên Thiên Chúa, anh chị em hội viên cũng tích cực tham gia chia sẻ tình bác ái với những người cần đến bằng cả tinh thần lẫn vật chất.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P