ĐHY Charles Bo, thuộc Tu Đoàn Salesian đã được bầu làm Chủ tịch Liên Hiệp Giám Mục Á Châu (FABC) tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương Liên đoàn vào ngày 16 tháng 11. Ngài tiếp quản trách nhiệm từ ĐHY Ấn Độ Oswald Gracias, Tổng Giám mục của Bombay, kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 31 tháng 12.

Đức Hồng Y Charles Bo, nước Myanmar, Tân Chủ Tịch Liên Hiệp Giám Mục Á Châu nhận chức vào ngày 1.1.2019. Ngài đưa ra 5 điểm về hành trình của Giáo Hội Á Châu: công bình, hòa giải, quyền lợi dân bản địa và đối thoại như con đường dẫn đến công lý, hòa bình và thịnh vượng chung cho toàn thể Á Châu.

“Mong rằng bình minh của Năm Mới 2019 sẽ là một năm về Tình yêu nhập thể của Thiên Chúa chúng ta đang sống động, yêu thương và giải thoát” ĐHY Charles Bo, Tổng Giám Mục của Yangon viết trong sứ điệp Giáng Sinh như sau: “Sứ điệp Giáng sinh bổ sung quyết tâm của chúng ta để tiếp tục cuộc hành trình công lý và thịnh vượng của chúng ta đến tất cả mọi người ở Á Châu. Ánh sáng chiếu lên trên túp lều khiêm nhường ở Bêlem đã trở thành ánh sáng hy vọng cho tất cả chúng ta.”

ĐHY Bo đã viết: “Tôi muốn thấy năm cột mốc mà chúng ta cần có để đạt được trong cuộc phiêu lưu mục vụ xã hội ở Á Châu”, thêm vào những điều này là những gợi ý đúng đắn và có thể còn "nhiều gợi ý giá trị hơn nữa”

1. Rao giảng Tin mừng trong Thiên niên kỷ thứ ba thuộc về Giáo Hội Châu Á.

ĐHY Bo xem chỉ thị của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 dành cho Châu Á như một cột mốc cho mọi châu lục có nhiều dân cư nhất thế giới. Mục tiêu đã được phác họa trong Tông huấn “Giáo Hội tại Châu Á” được ĐGH công bố tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào năm 1999. ĐGH Gioan Phaolô 2 đã nhận định rằng trong thiên niên kỷ thứ nhất, Kitô giáo được thiết lập tại Âu Châu, thiên niên kỷ thứ hai tại Mỹ Châu và Phi Châu, và thiên niên kỷ thứ ba sẽ đến lượt Á Châu, ở nơi mà mùa gặt lớn của đức tin sẽ được gặt hái ở lục địa rộng lớn và sinh động này.

2. Công bằng kinh tế và môi trường

Như là cột mốc thứ hai, Chủ tịch FABC kêu gọi Giáo hội Á Châu đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì công bằng kinh tế và môi trường, nói rằng nhiều người ở Á Châu đã từ chối quyền này. ĐGH Phanxicô đã diễn đạt những điều này Tông huấn “Niềm vui Tin mừng”(Evangelii Gaudium) và Thông điệp “Xin chúc tụng Chúa” (Laudato Si) về chăm sóc ngôi nhà chung.

3. Quyền lợi người bản địa

Mục tiêu thứ ba là nhu cầu cấp thiết để nhận ra sự hiện diện và quyền lợi của người bản địa, tạo thành số lớn người Công Giáo ở các khu vực rộng lớn của nhiều quốc gia trên lục địa. Nền kinh tế thị trường đã tạo ra sự hỗn loạn trong cuộc sống của họ để hòa hợp với thiên nhiên. Laudato Si nhắc nhở chúng ta tái tham gia với Giáo hội bản địa khẳng định quyền lợi của họ đối với tài nguyên và lối sống truyền thống.

4. Đối thoại với nghèo đói, văn hóa và tôn giáo

ĐHY Bo đề nghị “theo đuổi hòa bình thông qua cuộc đối thoại ba lần liên tục với nghèo đói, văn hóa và tôn giáo”, như là cam kết thứ tư của Giáo hội Á Châu. ĐHY nhìn nhân rằng ”việc làm của chúng ta với người nghèo và nhân phẩm của họ cần trở thành sân cỏ để chúng ta gặp gỡ các tôn giáo khác”. ĐHY coi bức tranh đá khảm văn hóa của Châu Á như một mời gọi về sự hiện diện của Giáo Hội để hội nhập văn hóa đức tin Kitô.

5. Hòa giải chủ yếu

Cuối cùng, cần lưu ý rằng các cuộc xung đột và chiến tranh lâu dài đang tiếp tục làm tổn thương và làm chảy máu một số khu vực ở Châu Á, ĐHY Chủ Tịch FABC kêu gọi Giáo hội Châu Á hòa giải chủ yếu như là Truyền Giáo Mới. Về vấn đề này, ĐHY Bo nhớ lại lời hô hào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở Myanmar vào tháng 11 năm 2017. ĐGH kêu gọi Giáo hội “ không trả thù bằng thù oán, nhưng là một người chữa trị những vết thương đã được nhận hiện hoặc đã bị chôn dấu.” ĐHY nói: “ Nghèo đói, hận thù, xung đột của các nền văn hóa một lần nữa kêu gọi tất cả chúng ta tham gia sâu vào cuộc đối thoại ba lần với nghèo đói, văn hóa và tôn giáo”

Ngoài ra, ĐHY Tân Chủ Tịch FABC thừa nhận có nhiều thách thức khác ngoài năm thách thức mà ngài gợi ý và thúc giục Giáo hội Châu Á coi chúng là những cơ hội để giúp hướng dẫn tín hữu Châu Á trong mọi thời đại. Liên Đoàn Giám Mục Châu Á (FABC) là một Liên Đoàn gồm 19 Hội Đồng Giám Mục và 8 thành viên liên kết từ Nam, Đông Nam, Đông và Trung Á, nhằm mục đích thúc đẩy sự đoàn kết và đồng trách nhiệm giữa các thành viên của mình vì phúc lợi của Giáo hội và xã hội ở Châu Á và để thúc đẩy và bảo vệ bất cứ điều gì vì lợi ích lớn hơn.

LM. Nguyễn Tất Thắng, O.P.