Sáng hôm nay, trong tiết trời ấm áp với những tia nắng bừng lên của mùa Đông lạnh lẽo. Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh đã dâng Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Giáng sinh. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là khi đoàn rước từ nhà Cha Sở chuẩn bị tiến vào Nhà thờ thì Ngài lại trao gậy Mục tử và nhường cho Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng chủ tế. Các Đoàn thể hình thành trong đoàn rước với những sắc màu tươi thắm, thể hiện niềm vui mừng Con Thiên Chúa làm người.

Xem Hình

Mở Đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế Phanxico Xavie Lê Văn Hồng chia sẻ: Mùa Giáng sinh là mùa yêu thương, mùa của niềm vui và cũng là mùa của quà tặng. Ngay trong Thánh lễ này, Ngài cũng thật bất ngờ khi Đức Tổng Giuse nhường cho Ngài chủ tế Thánh lễ Đại triều hôm nay. Đây thật sự là một món quà Giáng sinh mà Đức Tổng Giuse trao tặng.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse chia sẻ: sáng hôm nay Thánh lễ Đại triều của Giáo phận trong ngôi nhà thờ chính tòa này, đây được xem như là Giáo phận thu nhỏ với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa, có cả Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie. Ngài nhận xét rằng Ngài biết nhiều vị Giám mục đã nghĩ hưu, nhưng chưa có vị Giám mục nghĩ hưu nào luôn hiện diện và đồng hành với Giáo phận như Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie của chúng ta, Ngài hiện diện và giúp đỡ rất nhiều trong các sự kiện trọng đại của Giáo phận, Ngài chia sẻ tất cả mọi biến cố vui buồn của Giáo phận chúng ta. Đức Tổng Giuse nói tiếp: Ngài cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Đức Tổng Stephano, ngày mai là ngày lễ Quan thầy của Đức Tổng Stephano, chúng ta cầu nguyện cho Ngài hưởng được niềm vui lúc tuổi già. Chúng ta hiện diện trong Thánh lễ này chung quanh Máng cỏ để Tổng Giáo phận Huế tuyên xưng Mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng sinh xuống thế làm người.

Chia sẻ về Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Đức Tổng Giuse nói: Hài nhi Giêsu con Thiên Chúa nằm trong máng cỏ là một tình yêu vô bờ mà Thiên Chúa dành cho nhân loại. Kỳ diệu hơn nữa là Chúa Giêsu sinh ra trong một gia đình, hòa với những vui buồn sướng khổ của một gia đình, phù hợp với Định hướng Mục vụ của ĐGM Việt Nam trong năm 2019 này: Đó là ĐỒNG HÀNH VỚI NHỮNG GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN. Hơn bao giờ hết, giá trị gia đình trong xã hội hiện nay đang bị xói mòn, đang bị sụp đổ. Mỗi lần nhắc đến gia đình thì ngài lại nhớ đến bài hát “Ba ngọn nến lung linh” của ca sĩ Ngọc Lễ: “Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng, ba ngọn nến lung linh, thắp sang một gia đình.” Đó là hình ảnh tuyệt vời nhất tượng trưng cho gia đình. Ai trong chúng ta lại không mong muốn gia đình hạnh phúc như ba ngọn nến lung linh cháy sáng khoe sự hạn phúc của gia đình. Hai tiếng gia đình thật đơn giản nhưng chứa đựng tất cả những gì thân thương nhất của một con người.

Sau Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX thay mặt Cộng đoàn nói lời cảm ơn quý Đức Tổng, quý Cha đồng tế và cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ mừng Chúa gIáng sinh để đón nhận món quà :”Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể, và cư ngụ giữa chúng ta”. Năm nay, theo lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục Giáo phận, các Giáo xứ đã nỗ lực tổ chức lễ Giáng sinh theo định hướng truyền giáo, nghĩa là làm cho niềm vui Giáng sinh được lan tỏa với mọi người, nhất là những người ngoài tôn giáo.

Tỏ lòng kính yêu của đoàn chiên đối với vị Mục tử kính yêu, giáo xứ gửi tặng quý Đức Tổng những lẵng hoa tươi thăm gói gọn tấm lòng yêu thương. Các em thiếu nhi Phủ Cam trình diễn những vũ điệu vui nhộn mừng Chúa Giáng sinh tạo sự rộn rang của ngày kỷ niệm Đấng Cứu thế sinh ra.

Kết thúc Thánh lễ, hai Đức Tổng cùng ban Phép lành trọng thể cho cộng đoàn.

Trương Trí